Kinh tế

Công ty CP Tư vấn thiết kế xây dựng giao thông công chính Đà Nẵng

40 năm xây dựng và cống hiến

15:15, 16/01/2016 (GMT+7)

Cách đây đúng 40 năm, ngày 16-1-1976, Đội Khảo sát thiết kế cầu đường, tiền thân của Công ty CP Tư vấn thiết kế xây dựng giao thông công chính Đà Nẵng ra đời, với nhân sự 13 người, trang thiết bị gần như không có gì ngoài tinh thần háo hức muốn cống hiến cho quê hương, đất nước của những kỹ sư, công nhân kỹ thuật trẻ tuổi giàu khát vọng.

Từ những khát vọng đó, trong vô vàn khó khăn của những ngày đầu đất nước vừa được giải phóng, dấu chân của họ đã kịp in trên khắp các cung đường tỉnh Quảng Nam-Đà Nẵng (cũ), để đặt những viên đá đầu tiên cho các cung đường tỏa khắp quê hương Quảng Nam-Đà Nẵng, các tỉnh miền Trung và sang tận đất nước Lào.

Đường Hoàng Văn Thái nối dài đi Bà Nà-Suối Mơ là một trong những công trình do công ty đảm nhận việc khảo sát thiết kế.
Đường Hoàng Văn Thái nối dài đi Bà Nà-Suối Mơ là một trong những công trình do công ty đảm nhận việc khảo sát thiết kế.

Từ Đội Khảo sát thiết kế cầu đường ban đầu, đến năm 1980, Đội được đổi tên thành Xí nghiệp Khảo sát thiết kế, trực thuộc Ty Giao thông vận tải Quảng Nam- Đà Nẵng; năm 1992 là Công ty Khảo sát thiết giao thông Quảng Nam-Đà Nẵng; năm 1997 thành Công ty Tư vấn thiết kế xây dựng giao thông công chính Đà Nẵng. Năm 2005, công ty được khoác lên mình tấm áo mới là Công ty CP Tư vấn thiết kế xây dựng giao thông Đà Nẵng.

Từ những ngày mới thành lập với 13 người, đến nay đơn vị đã biên chế gần 100 người, trong đó 2/3 là kỹ sư được đào tạo bài bản ở trong và ngoài nước, với những trang thiết bị ngày càng hiện đại, cùng với tinh thần làm việc không ngại gian khổ, dám chấp nhận thử thách để hoàn thành những công việc khó khăn được giao.

Còn nhớ những ngày đầu, những kỹ sư, công nhân kỹ thuật của đơn vị đã băng đèo, lội suối, vượt vực sâu, dốc đứng để tạo nên những cung đường  như Túy Loan-T’rao,  A Dích - Ch’Om, Trà My - Tắc Pỏ, Tắc Pỏ - Tắc Chanh, Nước Xa - Trà Leng... và những cầu, ngầm, đèo đầy hiểm trở như ngầm Đá Nhảy, Sơ Mia, Nước Mỹ...; cầu Giăng, Phước Trạch, Cẩm Lý, Mỹ Cang, Khâm Đức...; đèo  Le, Kiền, Liêu... Để “đặt những viên đá đầu tiên” ấy, nhiều thế hệ cán bộ, công nhân công ty phải dầm nắng, phơi sương, bị muỗi đốt, những trận sốt rét hành hạ.

Đã có những công trình, sốt rét rừng hành hạ hầu hết lực lượng kỹ sư khảo sát thiết kế, như tuyến đường T’rao, Giằng... Đó là chưa kể nhiều lần bị những cơn lũ rừng bất ngờ tràn qua cắt đứt mọi đường đi, khiến nhiều kỹ sư bị “giam lỏng” trong rừng chịu đói rét. Mọi liên lạc đều bị cắt đứt, anh em phải ăn rau rừng cầm cự qua ngày, ấy vậy mà tiến độ các công trình vẫn luôn bảo đảm với chất lượng tốt nhất và tiết kiệm cho ngân sách nhiều nhất.

Những năm 1990, khi đất nước bước vào thời kỳ đổi mới mạnh mẽ đã đặt ra cho ngành giao thông trọng trách mới là mở đường để phát triển kinh tế-xã hội. Nhận thấy trách nhiệm của mình và xác định đây là cơ hội để tiến lên, đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới, công ty mạnh dạn đầu tư con người và trang thiết bị, dám nghĩ dám làm, mạnh dạn đảm nhận và đã hoàn thành nhiều tuyến đường đô thị quan trọng của thành phố như Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Tất Thành, Võ Nguyên Giáp, Phạm Văn Đồng, Điện Biên Phủ, Hoàng Văn Thái...

Đó cũng là nhịp cầu để công ty mạnh dạn vươn ra những địa phương khác, đến tận nước bạn Lào để đảm nhận khảo sát, thiết kế những công trình giao thông có quy mô lớn, đòi hỏi về kỹ thuật, mỹ thuật cao. Đặc biệt, công ty đã trở thành đối tác tin cậy và uy tín để đảm nhận công tác khảo sát, thiết kế cho các tập đoàn lớn như Sun Group, FPT, Đức Long Gia Lai, Cienco 5, Ban quản lý đường Hồ Chí Minh, Cục Quản lý đường bộ... để có những công trình quy mô lớn mang đậm dấu ấn như đường Trường Sơn Đông, quốc lộ 1A, quốc lộ 14B, quốc lộ 25...

Liên tục trong nhiều năm, doanh thu của công ty luôn đảm bảo mức tăng trưởng 10-15%/năm. Đặc biệt, trong bối cảnh công ty vừa hoàn thành cổ phần hóa, với truyền thống vượt khó, dám nghĩ, dám làm của bao thế hệ cán bộ, kỹ sư, công ty vượt qua mọi trở ngại, nhiều năm liên tục nâng mức tăng trưởng lên 20%/năm. Đây cũng là cơ sở để công ty tạo điều kiện cho đội ngũ kỹ sư, cán bộ kỹ thuật học tập nâng cao tay nghề, tiếp cận công nghệ khảo sát thiết kế mới của thế giới, thực hiện các công trình hiện đại, mỹ thuật cao.

40 năm - một chặng đường đầy thử thách và cống hiến hết mình, đó là hành trang là động lực để cán bộ, kỹ sư, nhân viên công ty tiếp tục phấn đấu, cống hiến vì sự nghiệp giao thông vận tải.

Bài và ảnh: Thanh Vân

.