.

Doanh nghiệp sôi nổi ra quân đầu năm

.

Theo đúng kế hoạch, sáng 15-2 (mồng 8 tháng Giêng), hầu hết các doanh nghiệp (DN) trong ngành Công nghiệp đã ra quân sau 9 ngày nghỉ với quyết tâm hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2016 ngay từ những ngày đầu năm.

Một dây chuyền sản xuất của Công ty CP Dệt may 29-3 trong ngày ra quân.
Một dây chuyền sản xuất của Công ty CP Dệt may 29-3 trong ngày ra quân.

Các đơn vị ra quân với khí thế rất cao và tổ chức rầm rộ nhất phải kể đến là: Tổng Công ty Sông Thu, Công ty CP Dệt may 29-3, Công ty TNHH Điện tử Việt Hoa, Công ty CP SX-TM Hữu Nghị, Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ, Công ty TNHH Mabuchi Đà Nẵng, Công ty TNHH TCIE Việt Nam, Công ty CP Thép Dana-Ý, Công ty CP Vinatex Đà Nẵng...

Điểm đáng chú ý là hầu hết các DN đều đặt ra mục tiêu tăng trưởng nhanh, đẩy mạnh sản xuất ngay từ đầu năm, phấn đấu hoàn thành mục tiêu sản xuất kinh doanh cho năm 2016. Công ty TNHH TCIE Việt Nam dự kiến tăng doanh thu lên gấp đôi sản lượng; Công ty CP Dệt may 29-3 xây dựng kế hoạch các chỉ tiêu chủ yếu đều tăng 20% so với năm 2015; Công ty TNHH Mabuchi Đà Nẵng đặt ra mục tiêu tăng doanh thu 16,5%, Công ty CP Vinatex Đà Nẵng tăng 23%, Công ty CP Thép Dana-Ý tăng 10% về sản lượng và doanh thu; Công ty CP Cao su Đà Nẵng là 8%; Công ty TNHH Điện tử Việt Hoa tăng 4,78%, Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ tăng 12% với tất cả các chỉ tiêu.

Bà Phạm Thị Xuân Nguyệt, Tổng Giám đốc Công ty CP Dệt may 29-3 cho biết: Năm 2016, một loạt các hiệp định thương mại đã được ký kết và có hiệu lực, mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu. Bên cạnh những khó khăn, đối với lĩnh vực may mặc, công ty có nhiều thuận lợi do chọn được những khách hàng chủ lực ổn định sản xuất đến tháng 6-2016 và một số khách hàng đã ký đơn hàng đến hết năm 2016. Về sản phẩm dệt, năm 2016, vẫn ổn định khách hàng nội địa và nhiều đơn hàng xuất khẩu đi Nhật.

Năm nay cũng là năm công ty kỷ niệm 40 năm thành lập và 10 năm cổ phần hóa, vì vậy cán bộ, công nhân lao động công ty quyết tâm nâng mức tăng trưởng năm 2016 từ 15% trở lên so với năm 2015. Với trên 99% công nhân đi làm vào ngày đầu năm 2016 trong khí thế mới, hứa hẹn năm 2016 là năm công ty sẽ gặt hái được nhiều kết quả tích cực.

Đặc biệt, với việc đưa vào khai thác Nhà máy sản xuất veston số 2, công ty sẽ nâng giá trị kim ngạch xuất khẩu năm 2016 đạt xấp xỉ 60 triệu USD.

Tuy nhiên, vấn đề quan tâm của các doanh nghiệp trong tháng sau Tết là thiếu hụt lao động ngắn hạn. Một số doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động thuộc ngành chế biến thủy sản, dệt may, điện tử, tin học dự kiến số lượng lao động sau Tết biến động tương đối đáng kể, nhất là đối với lao động thời vụ, chẳng hạn như: Công ty TNHH Điện tử Việt Hoa, Công ty CP sản xuất và thương mại Hữu Nghị, Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ. Do đó doanh nghiệp đã chuẩn bị kế hoạch tuyển dụng lao động sau Tết, chẳng hạn Công ty CP Dệt may 29-3 có kế hoạch tuyển thêm 500 lao động ngành may.

Theo đánh giá chung thì những DN có mức thưởng Tết cao và quan tâm đến đời sống người lao động thì ít có biến động về lao động. Trong khi đó, những DN chế biến thủy hải sản, may mặc, da giày… là những DN mà thiếu hụt lao động sau Tết luôn là nỗi ám ảnh. Để đảm bảo sản xuất ổn định, các DN này đã có kế hoạch tuyển dụng từ cuối năm 2015 ở một số địa phương lân cận và cải thiện điều kiện làm việc và tăng thu nhập của người lao động.

Bài và ảnh: Đức Thịnh

;
.
.
.
.
.