Kinh tế

Giá hàng hóa chưa "hạ nhiệt"

07:31, 19/02/2016 (GMT+7)

Một tuần sau Tết, nhiều tiểu thương, cửa hàng kinh doanh, tiệm tạp hóa chưa mở hàng buôn bán, kéo theo đó nguồn hàng về chợ không đồng đều về số lượng, dẫn đến giá cả một số hàng hóa vẫn còn cao.

Các chuyến tàu ra quân đầu năm chưa về nên lượng cá biển tươi tại các chợ không nhiều và đắt đỏ.                                              Ảnh: DUYÊN ANH
Các chuyến tàu ra quân đầu năm chưa về nên lượng cá biển tươi tại các chợ không nhiều và đắt đỏ. Ảnh: DUYÊN ANH

Đi chợ “méo mặt”

Đến nay, các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã đi vào hoạt động nền nếp trở lại. Sinh viên, công nhân từ các địa phương đã tập trung đông đúc quanh các khu vực Hòa Khánh, Mỹ An, Thọ Quang, Hòa Cầm… Tuy nhiên, các chợ xép, chợ phục vụ công nhân khu công nghiệp vẫn chưa nhộn nhịp các ngành hàng.

Dù chuẩn bị tâm lý đi chợ sau Tết bao giờ giá cũng đắt đỏ hơn, song những người đi chợ vẫn không tránh khỏi bất ngờ khi các loại rau tăng giá tới 2-3 lần bình thường.

Chị Nguyễn Thị Kim, nhà sát chợ An Hải Đông, quận Sơn Trà chia sẻ: “Mấy bữa cầm 20.000 đồng trên tay là có thể mua được đủ ngày rau cho cả nhà, bây chừ muốn ăn bữa rau cho thoải mái phải mất 40.000-60.000 đồng. Không ăn thịt, ăn mỡ 1-2 ngày còn được, chứ không có rau, dưa thì làm sao chịu nổi. Đắt thì đắt cũng phải chấp nhận mua”.

Các loại cá biển tươi một tuần nay từ cảng cá Thọ Quang về các chợ không nhiều, chủ yếu là hàng đông lạnh tồn lại từ trong Tết. “Đã đắt rồi mà mấy tiểu thương còn nói thách cao với sinh viên, trả nhiều thì không dám, sợ bị la, bị đốt vía nên tụi em toàn bị mua đắt, mua hớ thôi. Sinh viên đi chợ sau Tết cứ như bị rớt tiền…”, Lê Thị Thu, sinh viên Trường ĐH Kinh tế, ĐH Đà Nẵng than thở.

Giá thực phẩm chưa giảm nên chất lượng bữa ăn cũng là nỗi lo của mọi người, ngay cả những chủ quán dịch vụ cơm bình dân. Chị Nguyễn Thị Phúc Hương (chủ quán cơm số 82 Nguyễn Lương Bằng, quận Liên Chiểu cho biết: “Đồ ăn sau Tết mắc quá, không mua thì không có để bán, mà bán thì không có lời bao nhiêu. Sinh viên ăn quán mình cả năm rồi; bây giờ mà tăng giá thì mất khách. Đi chợ tính nát óc để cân đối mua vào bán ra. Bữa nay đâu bán nhiều, chỉ bán cầm chừng chờ thực phẩm “hạ nhiệt” mới tăng số lượng”.

Ráng chờ hết tháng giêng

Khảo sát giá thực phẩm tại chợ đầu mối Hòa Cường cho thấy, một số loại rau, củ, trái cây giá tuy đã giảm từ 5.000-7.000 đồng/kg/loại so với Tết, nhưng vẫn còn cao so với bình thường như khoai tây Đà Lạt 22.000 đồng/kg, cà rốt Đà Lạt 18.000 đồng/kg, cải xanh 9.000-10.000 đồng/kg, xà lách Đà Lạt 20.000 đồng/kg, quýt đường 40.000 đồng/kg, cam sành 35.000 đồng, rau cải 20.000-25.000 đồng/kg, khổ qua 45.000-60.000 đồng/kg. Cùng chủng hàng, về các chợ bán lẻ, giá đã “đội” lên thêm 10.000-20.000 đồng/kg/loại tùy chợ lớn, nhỏ và sỉ, lẻ.

Theo ông Nguyễn Thu, Phó Ban quản lý chợ đầu mối Hòa Cường, hiện lượng hàng về chợ bắt đầu tăng hơn những ngày mồng 5, 6 tháng giêng. Cụ thể, mấy ngày gần đây, trung bình có khoảng trên dưới 100 tấn rau hành, 112 -115 tấn trái cây về chợ.

Tuy vậy, số lượng so với cận Tết chỉ bằng 1/3 - 1/4 vì chợ còn vắng người ra vào, lượng hàng bán ra còn thấp. Nguồn hàng chủ yếu phía Nam về khoảng hơn 2/3 số lượng. Để phục vụ ngày rằm tháng giêng, lượng rau, củ, trái cây sẽ về nhiều hơn, dự báo giá cả còn cao đến hết rằm.

Ông Phạm Phước, Trưởng ban quản lý các chợ quận Liên Chiểu cho hay, nhịp độ mua bán sau Tết đối với các ngành hàng khu A (gồm hàng thời trang, trang sức, chăn gối, mùng mền…) chỉ hơn 50%, còn ngành hàng thực phẩm tươi sống gần như 100%  đã ra kinh doanh.

Tình hình giá cả các mặt hàng rau, củ năm nay có tăng hơn là do thị trường có sự chi phối cho các nơi khác. Hòa Khánh là khu vực ngoại thành tuy giá cả có mềm hơn các chợ loại 1 nội thành, nhưng do số lượng hàng về ít, nên giá cả tăng là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, hiện chỉ có một số mặt hàng thực phẩm như rau, củ, quả và cá tươi tăng giá hơn bình thường, thịt khá ổn định. Thông thường thì hết tháng giêng, thị trường sẽ dần trở lại như cũ”.

Nhằm góp phần bình ổn thị trường hàng hóa sau Tết, từ nay đến hết ngày 28-2, Co.opmart Đà Nẵng triển khai chương trình khuyến mãi 600 mặt hàng giảm giá đến 50% gồm đa dạng các sản phẩm từ rau củ quả đến thực phẩm khô, hóa mỹ phẩm, đồ gia dụng và quần áo thời trang, đồ chơi trẻ em.

Các mặt hàng thực phẩm, trái cây gồm cà rốt, cà chua, trứng gà ác, rau muống, nho Mỹ, vú sữa… giảm giá từ 15% đến 20%.

Duyên Anh

.