.

Nhà xe "tung chiêu" vét khách

.

Những ngày làm việc đầu tiên của năm mới, lượng khách đi lại giảm mạnh, đây cũng là thời điểm nhà xe “tung chiêu” để cố vét cho đầy khách.

Trung tá Nguyễn Bá Cường, Phó Trưởng trạm CSGT Cửa ô Hòa Phước, xử lý một xe khách vi phạm về lỗi tốc độ vào sáng mồng 8 Tết.
Trung tá Nguyễn Bá Cường, Phó Trưởng trạm CSGT Cửa ô Hòa Phước, xử lý một xe khách vi phạm về lỗi tốc độ vào sáng mồng 8 Tết.

Ghi nhận tại trước cổng Bến xe Trung tâm sáng 15-2 (tức mồng 8 Tết Bính Thân), không khí vẫn nhộn nhịp. Cổng ra và vào bến luôn tấp nập xe nhưng những xe xuất bến không kín hành khách như những ngày cao điểm vừa qua.

Thậm chí, một số tuyến đi phía Bắc, lượng khách trên xe chiếm chưa đến 1/3 số ghế; tuyến phía Nam và Tây Nguyên có phần đông hơn, nhưng cũng hiếm xe nào đủ lượng khách theo số ghế. Vì vậy, nhiều xe khi xuất bến được một đoạn, tài xế bắt đầu “tung chiêu” để vét khách.

9 giờ 30, chúng tôi bám theo một xe khách chạy tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi, khi xe qua khỏi cầu vượt ngã ba Huế, tài xế cho xe dừng lại và phụ xe nhanh chóng dán lên tấm gương phía trước chữ “Song hỉ”. Chưa kịp hiểu chuyện gì thì xe đã lăn bánh và phụ xe lúc này không còn ngồi trong xe mà nhoài người ra khỏi cửa luôn miệng mời: “Quảng Ngãi không? Quảng Ngãi không?”.

Thì ra đây là một “chiêu” của nhà xe để qua mặt lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT). Khi đi đến ngã ba quốc lộ 1A - Trần Ngọc Sương, xe bám sát theo một xe khách mang BKS Bình Định vòng ngược trở lại về phía cầu vượt Hòa Cầm. Suốt trên trục đường dài từ ngã ba Huế đến trạm thu phí Hòa Phước (cũ) trong buổi sáng, xe khách vẫn dùng nhiều “chiêu” để vét thêm khách.

Trao đổi với chúng tôi trên đường tuần tra, Trung tá Nguyễn Bá Cường, Phó Trưởng trạm CSGT Cửa ô Hòa Phước cho biết, việc nhà xe “hóa trang” thành xe “đám cưới”, xe “về thăm chiến trường xưa”..., thậm chí là “xe tang” thì chúng tôi đã biết và cũng xử lý mạnh tay.

Mặc dù vậy, việc xử lý luôn gặp nhiều khó khăn, lý do chính là hành khách trên xe thường đứng về phía các nhà xe nên chúng tôi mất nhiều thời gian và chịu nhiều áp lực từ hành khách.

Cũng theo Trung tá Cường, tình hình vận chuyển hành khách năm nay sôi động hơn những năm trước, nhưng hầu hết các nhà xe chấp hành khá tốt về số lượng khách lẫn tốc độ. Thế nhưng, sáng mồng 8 Tết, khi lượng khách giảm mạnh cũng là lúc nhiều nhà xe “tung chiêu” để cố tìm thêm khách.

“Chưa đầy 30 phút sáng nay, lực lượng CSGT của trạm đã phát hiện 3 trường hợp xe chở quá số người quy định và 1 xe chạy quá tốc độ cho phép, tất cả đều bị lập biên bản xử lý đúng theo quy định”, Trung tá Cường cho hay.

Còn theo Trung tá Nguyễn Hữu Dương, Trưởng trạm CSGT Cửa ô Hòa Nhơn, trước và sau Tết Nguyên đán Bính Thân, lượng xe khách tăng mạnh so với 2-3 năm gần đây. Dù vậy, trong thời gian cao điểm là 27, 28 tháng Chạp và mồng 6, 7 Tết, hầu hết các nhà xe đều chạy khá “hiền”.

Thỉnh thoảng cũng phát hiện vài trường hợp quá tải nhưng số người vượt quá mức cho phép cũng chỉ dao động từ 4-5 người. Nhưng sáng mồng 8 Tết, một số xe khi phát hiện chở vượt số người quy định khoảng gần 10 người/xe.

Riêng về lỗi tốc độ rất hiếm khi phát hiện, do hầu hết các xe tuân thủ khá tốt tốc độ quy định trên từng cung đường. Nhờ vậy, trong suốt đợt hoạt động cao điểm Tết vừa qua, trên tuyến đường do trạm quản lý chỉ có duy nhất một vụ va quẹt nhẹ giữa 2 ô-tô, không có vụ tai nạn giao thông nào.

Ngày mồng 8 là ngày đầu tiên các  xe ben họat động trở lại sau kỳ nghỉ Tết. Từ sáng sớm, trên trục đường quốc lộ 14B - Cách Mạng Tháng Tám..., có khá nhiều xe ben chở quá tải chạy trên đường. Tuy nhiên, đến khoảng 10 giờ 30, khi phát hiện các nhân viên của Trạm cân tải trọng tiến hành lắp đặt thiết bị để hoạt động trở lại sau đợt nghỉ Tết, ngay lập tức những xe ben chở quá tải “nằm đường” để nghe ngóng tình hình. Số xe khác còn lại cũng đã “tự giác” hạ tải về đúng quy định và trật tự chạy trên đường.

Bài và ảnh: THANH VÂN

;
.
.
.
.
.