.

Nhộn nhịp sân bay, bến xe

.

Ngành dịch vụ vận tải thành phố đang bước vào đợt hoạt động cao điểm với những “đêm trắng” phục vụ hành khách, tuy nhiên không hề có cảnh chen lấn, xô bồ, hỗn loạn mà thay vào đó hình ảnh trật tự, an toàn ở sân bay, nhà ga, bến xe trong thời khắc chuẩn bị bước sang năm mới.

Đêm khuya, Sân bay quốc tế Đà Nẵng nhộn nhịp với rất nhiều hành khách.
Đêm khuya, Sân bay quốc tế Đà Nẵng nhộn nhịp với rất nhiều hành khách.

Chúng tôi có mặt tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng đúng vào thời điểm 0 giờ ngày 1-2, ánh đèn sáng rực và tiếng cười nói của hàng ngàn hành khách. Chị Lưu Bích Thủy, nghiên cứu sinh ngành truyền thông vừa đáp chuyến bay ký hiệu LJ 059 từ Incheon, Hàn Quốc về Đà Nẵng rất ngạc nhiên trước không khí rộn ràng tại sân bay.

Chị bộc bạch: “Thật quá bất ngờ khi vào giờ này mà sân bay lại nhộn nhịp và đông đúc đến vậy. Mặc dù đông, nhưng mọi thủ tục hải quan, soi chiếu hành lý đều rất nhanh chóng, tiện lợi”.

Có thể nói, hiếm khi nào ở tất cả khu vực của Sân bay quốc tế Đà Nẵng lại đông vui đến vậy. Gần như liên tục, khoảng 10-15 phút có chuyến bay quốc tế và trong nước cất cánh, hạ cánh.

Sau khi Vietnam Airlines thông báo để phục vụ lượng khách đi-đến Sân bay Đà Nẵng tăng khoảng 15% so với Tết năm 2015, hãng đã quyết định tăng thêm 90 chuyến bay quốc nội và gần 30 chuyến bay quốc tế, thì hãng Vietjet Air cũng quyết định tăng thêm mỗi ngày 13 chuyến bay đến Đà Nẵng, Jetstar cũng tăng từ 4 lên 6 chuyến/ngày dịp cao điểm…, vì vậy sân bay cả ngày lẫn đêm luôn trong không khí nhộn nhịp và sôi động.

Các nhân viên an ninh sân bay cho biết, việc phục vụ “trắng đêm” như vậy sẽ kéo dài đến mồng 10 năm Bính Thân, dù rất vất vả nhưng vui vì nhìn thấy được nét mặt hạnh phúc của hành khách kịp về quê trong dịp năm mới.

Rời Sân bay quốc tế Đà Nẵng khi đường phố còn vắng lặng, đến Bến xe Trung tâm thành phố, chúng tôi thấy hành khách liên tục vào ra bến giữa không gian nhộn nhịp như ban ngày. Gần 40 xe giường tầng đều nổ máy, nhân viên nhà xe hối hả đón khách và sắp xếp hành lý… để kịp khởi hành đến các tỉnh phía Bắc và Tây Nguyên.

Trao đổi với chúng tôi, anh Trần Tuấn Anh, hành khách đi chuyến Đà Nẵng-Hương Sơn, Hà Tĩnh bộc bạch: “Đây là năm đầu tiên về quê vợ đón Tết, vì vậy trước khi mua vé tôi rất lo lắng về cảnh tàu xe dịp Tết, nhất là với lịch chạy vào giữa khuya thế này. Nhưng bây giờ đến đây thực sự an tâm, tất cả đều là xe giường nằm đời mới, sạch sẽ, chăn ra trắng tinh. Đặc biệt việc đón tiếp, hướng dẫn của nhà xe Hiếu Nga làm chúng tôi rất an tâm”.

Giữa đêm khuya, đông vui nhất là khu vực bến đến, cứ vài chục phút có xe về bến thì mọi sự tĩnh lặng lại biến mất, thay vào đó là những tiếng nói, cười rộn ràng vang xa.

Ông Lê Viết Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải và quản lý bến xe Đà Nẵng cho biết: “Để đảm bảo tất cả hành khách có vé về quê ăn Tết, đơn vị đã huy động thêm 160 xe đi các tỉnh phía Bắc, 180 xe đi Tây Nguyên dịp trước Tết; sau Tết sẽ huy động thêm 100 xe đi các tỉnh phía Nam. Vì vậy, hành khách yên tâm sẽ được phục vụ chu đáo trong chiến dịch vận tải Tết Bính Thân này”.

Đêm khuya, Ga Đà Nẵng nhộn nhịp khác hẳn những ngày thường. Khu vực bán vé của nhà ga vẫn sáng đèn suốt đêm để phục vụ hành khách. Chúng tôi đến ga đúng lúc những hành khách đầu tiên trên tàu SE8 xuống tàu. Không khí ồn ào, sôi động hẳn lên khi nhóm sinh viên Đà Nẵng, Quảng Nam học tại thành phố Hồ Chí Minh ùa ra tranh nhau chụp hình trước cổng ga.

Dịch vụ vận tải hành khách đang nỗ lực cao nhất, với những “đêm trắng” để mong đem lại cho hành khách một cái Tết an vui, đầm ấm bên gia đình sau những tháng ngày lao động, học tập vất vả nơi xứ người.

Bài và ảnh: Trần Luân Sơn

;
.
.
.
.
.