Kinh tế

Vận chuyển an toàn trên 1,5 triệu lượt khách

07:52, 15/02/2016 (GMT+7)

Tính đến trưa mồng 6 tháng Giêng, có gần 50.000 lượt xe khách xuất bến, vận chuyển an toàn trên 1,5 triệu lượt khách - một con số kỷ lục trong chiến dịch vận tải phục vụ Tết của Bến xe Trung tâm thành phố từ trước đến nay.

Từ 14 giờ đến 22 giờ ngày mồng 6 (tức ngày 13-2) là thời gian cao điểm các tuyến phía Nam và Tây Nguyên, trung bình 2 phút có một chuyến xe xuất bến.
Từ 14 giờ đến 22 giờ ngày mồng 6 (tức ngày 13-2) là thời gian cao điểm các tuyến phía Nam và Tây Nguyên, trung bình 2 phút có một chuyến xe xuất bến.

Trao đổi với chúng tôi về công tác phục vụ Tết Bính Thân 2016, ông Lê Viết Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải và quản lý bến xe thành phố Đà Nẵng không giấu được niềm vui: “Bao nhiêu năm lăn lộn trong nghề vận tải hành khách với nhiều chiến dịch phục vụ Tết, nhưng tôi cũng bất ngờ về lượt xe xuất bến và lượng hành khách dịp Tết năm nay, thế nhưng chúng tôi không bị động, lúng túng.

Từ 4 năm qua, công tác phục vụ Tết của chúng tôi đã dần đi vào nền nếp với kế hoạch tỉ mỉ, cụ thể, thậm chí có cả kế hoạch dự phòng nếu lượng khách tăng, giảm đột ngột. Riêng năm nay, kỳ nghỉ Tết đến 9 ngày, thời tiết cũng thuận lợi, nên công tác chuẩn bị kỹ càng hơn. Để phục vụ chiến dịch Tết năm nay, ở đầu bến xe thành phố chúng tôi đã huy động 1.600 xe, cùng với hàng trăm xe dự phòng nên mặc dù lượng khách tăng mạnh, gần gấp đôi Tết năm trước, nhưng công tác phục vụ vẫn đảm bảo.

Thậm chí, trong hai ngày cao điểm là 27 và 28 Tết, mỗi ngày đã có gần 1.500 lượt xe xuất bến vận chuyển trên 60.000 hành khách/ngày, kéo dài suốt từ 4 giờ sáng đến 22 giờ. Tương tự, 2 ngày mồng 6 và mồng 7 tháng Giêng, mỗi ngày cũng có khoảng 1.500 xe xuất bến, chủ yếu đi các tỉnh phía Nam và Tây Nguyên, nhưng mọi việc diễn ra rất trật tự và an toàn, không có cảnh chen lấn”.

Theo đánh giá của thành viên Ban chỉ đạo Chiến dịch vận tải Tết Bính Thân, năm nay, công tác tổ chức của Bến xe Trung tâm thành phố rất tốt. Trong suốt chiến dịch chỉ có 1 trường hợp vi phạm vào ngày mồng 5, một nhà xe của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu lén nâng giá vé lên gấp 3 lần đã bị hành khách phản ánh.

Ngay lập tức, Ban chỉ đạo cùng lãnh đạo bến xe đến kiểm tra và yêu cầu chủ xe phải trả tiền lại cho hành khách số chênh lệch so với giá niêm yết. Phấn khởi nhất là mặc dù hành khách tăng mạnh, nhưng trong suốt chiến dịch không có sự cố nào về an toàn giao thông; hơn 1,5 triệu lượt khách được phục vụ an toàn tuyệt đối.

Công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông và an ninh trật tự năm nay thực hiện tốt, tạo nên một hình ảnh đẹp về văn hóa giao thông. Với hệ thống camera giám sát bao phủ toàn bến xe, lực lượng bảo vệ của công ty được huy động 100% và với sự tăng cường của lực lượng Công an nên không có sự cố nào về an ninh trật tự, đặc biệt là không có kẻ gian giả làm hành khách trà trộn vào bến xe để trộm cắp.

Đối với các nhà xe, bến xe cũng đã yêu cầu kết nối tất cả thông tin thiết bị giám sát hành trình về công ty để đảm bảo giám sát suốt hành trình trong suốt chiến dịch phục vụ Tết. Nhờ vậy, 1.600 phương tiện hoạt động Tết của thành phố năm nay đều thực hiện nghiêm các quy định về trật tự an toàn giao thông.

Các trường hợp chạy quá tốc độ, nhồi nhét khách, đón khách dọc đường đều bị phát hiện và nhắc nhở kịp thời. Vì vậy, những trường hợp người dân phản ánh đường dây nóng về chất lượng phục vụ của nhà xe chủ yếu là các xe ở đầu bến khác chứ không phải của thành phố.

Từ hơn 800.000 lượt khách của chiến dịch Tết năm 2015, năm nay con số này tăng gấp đôi là một áp lực rất lớn, nhưng ngành vận tải thành phố đã hoàn thành tốt việc vận chuyển hành khách. Hy vọng, đây là khởi đầu cho một năm làm ăn thuận lợi của ngành vận tải thành phố và đặc biệt là giảm thiểu được tai nạn giao thông.

Bài và ảnh: Thanh Vân

.