Kinh tế

Áp dụng ISO 14001:2015 cho sản xuất sạch

10:45, 23/03/2016 (GMT+7)

Ngày 17-3, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI – Chi nhánh Đà Nẵng) phối hợp với Trung tâm Môi trường và sản xuất sạch (Bộ Công thương), Tập đoàn Dow Chemical tổ chức khóa đào tạo hướng dẫn áp dụng ISO 14001:2015 trong doanh nghiệp. 

Theo Tổ chức ISO (Tổ chức quốc tế về tiêu chuẩn hóa), các tiêu chuẩn ISO cứ mỗi 5 năm sẽ được xem xét, sửa đổi một lần nhằm giữ cho các tiêu chuẩn này mang tính hiện thời và phù hợp với các tiêu chuẩn khác. ISO 14001:2015 ra đời nhằm đáp ứng với các xu hướng mới nhất của thị trường và tương thích với các hệ thống khác như ISO 9001.

Các chuyên gia cho biết, hiện các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các tập đoàn đa quốc gia đang muốn mở rộng hoạt động và tiếp cận thị trường đông dân của Việt Nam và khu vực ASEAN. Đây sẽ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp phát triển, mở rộng hợp tác kinh doanh.

Tuy nhiên, để làm được điều này, ngoài việc đáp ứng các tiêu chuẩn cao về chất lượng sản phẩm, tay nghề và trình độ kỹ thuật, các doanh nghiệp trong nước cần tăng cường thể hiện trách nhiệm xã hội và môi trường như một yêu cầu không thể thiếu khi hợp tác kinh doanh với các đối tác.

Khóa hướng dẫn áp dụng ISO 14001: 2015 đi sâu cung cấp những kiến thức, nội dung về quản lý chất thải và sản xuất sạch hơn, giúp cho các doanh nghiệp nâng cao nhận thức tác động về môi trường và các vấn đề toàn cầu hóa; hệ thống quản lý môi trường; công cụ hỗ trợ quản lý và cải thiện tác động môi trường. Thông qua bài tập nhóm, các học viên được thông tin, trao đổi 2 chiều, nhận diện các yếu tố quản lý của hệ thống quản lý môi trường và các bước tổ chức thực hiện ISO 14001 tại doanh nghiệp mình.

Cũng tại khóa tập huấn, ông Nguyễn Hoài Sơn, phụ trách đối ngoại Tập đoàn Dow Chemical tại Việt Nam đã thuyết trình chủ đề “Doanh nghiệp xanh và bảo vệ môi trường”. Được biết, các sản phẩm của Dow bán tại thị trường Việt Nam là những vật liệu đầu vào thiết yếu cho nhiều ngành công nghiệp hạ nguồn và công nghiệp phụ trợ và các vật liệu cần thiết để phát triển mạnh mẽ các ngành công nghiệp tiên tiến…

Phương Anh
 

.