Kinh tế

Tổng kết trình diễn giống lúa Thiên ưu 8 và HT9

08:17, 21/04/2016 (GMT+7)

Sáng 20-4, tại cánh đồng của thôn Cẩm Toại Đông xã Hòa Phong (Hòa Vang), Trung tâm Khuyến ngư - nông - lâm, phối hợp với Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Hòa Vang tổ chức tổng kết mô hình “Trình diễn giống lúa mới Thiên ưu 8 và HT9”.

Theo đó, vụ đông xuân 2015-2016, Trung tâm Khuyến nông phối hợp với các địa phương gieo sạ 2 giống lúa Thiên ưu 8 và HT9 trên 4ha tại thôn Cẩm Toại Đông, xã Hòa Phong và 4ha tại thôn Nam Yên, xã Hòa Bắc. Đây là 2 loại giống lúa thuần do Công ty CP Giống cây trồng Trung ương và Trung tâm Nghiên cứu và phát triển lúa thuộc Viện Cây lương thực và cây thực phẩm cung cấp. Kết quả, lúa Thiên ưu 8 cho năng suất 67,2 tạ/ha (xã Hòa Phong), 67 tạ/ha (xã Hòa Bắc); lúa HT9 cho năng suất 65,2 tạ/ha (xã Hòa Phong), 64,5 tạ/ha (xã Hòa Bắc).

Qua sản xuất trình diễn, nông dân và Trung tâm Khuyến ngư - nông - lâm đúc kết: Đây là 2 loại giống lúa có năng suất cao hơn các loại lúa đang canh tác trên đồng ruộng huyện Hòa Vang hiện nay và có nhiều đặc tính ưu việt như dễ thích nghi với thổ nhưỡng ở vùng trung du, miền núi, chống đổ ngã và khả năng kháng sâu bệnh tốt; lúa cho gạo hạt nhỏ, cơm mềm, dẻo, có mùi thơm nhẹ, chất lượng cao hơn gạo của các loại lúa đã và đang canh tác.

Từ kết luận nêu trên, Trung tâm Khuyến ngư - nông - lâm kiến nghị Sở NN&PTNT tiếp tục triển khai nhiều mô hình tương tự tại các xã khác, tiến tới đưa 2 loại lúa này vào cơ cấu trong bộ giống lúa ở Đà Nẵng.

N.C
 

.