Kinh tế

Chấn chỉnh hoạt động tàu du lịch đường sông

07:42, 11/05/2016 (GMT+7)

Hơn một năm trước, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức hội thảo về công tác quản lý, phát triển mô hình tàu du lịch trên sông Hàn, có nhiều ý kiến của các cơ quan chức năng, doanh nghiệp cho rằng với dòng sông Hàn thơ mộng, đặc biệt là “gắn” lên mình rất nhiều cây cầu độc đáo mà chỉ có 12 tàu du lịch nhỏ có sức chở vài chục người/tàu là không khai thác hết tiềm năng, lợi thế sẵn có.

Nguyên nhân là bản thân các doanh nghiệp còn làm ăn theo kiểu “cò con”, chưa có sự đầu tư đúng mức, thậm chí còn cạnh tranh không lành mạnh. Đặc biệt, vấn đề an toàn giao thông đường thủy cho du khách thực sự là nỗi lo lớn khi hầu hết chủ tàu có tư tuởng đối phó các cơ quan chức năng hơn là tính đến sự đảm bảo an toàn cho du khách.

Chính điều này làm cho nhiều du khách phải “chùn chân” khi chuẩn bị lên các tàu du lịch. Tuy nhiên, đến nay những hạn chế đó cơ bản được khắc phục, các phương tiện chú trọng việc đảm bảo an toàn cho khách du ngoạn trên sông Hàn.

Hiện nay, tất cả tàu du lịch trên sông Hàn đều đảm bảo các yêu cầu của cơ quan chức năng về giấy phép hoạt động và an toàn giao thông đường thủy nội địa.
Hiện nay, tất cả tàu du lịch trên sông Hàn đều đảm bảo các yêu cầu của cơ quan chức năng về giấy phép hoạt động và an toàn giao thông đường thủy nội địa.

Theo thống kê của Cảng vụ Đường thủy nội địa thành phố, quy mô các doanh nghiệp, số lượt tàu cũng như tần suất hoạt động của tàu du lịch trên sông Hàn tăng mạnh trong thời gian qua. Hiện nay, có 12 doanh nghiệp tham gia với 24 tàu đăng ký hoạt động. Trước đây, vào những lúc cao điểm chỉ có khoảng 300 khách đi trên các tàu du lịch sông Hàn.

Thế nhưng, thời gian gần đây, vào những ngày cuối tuần có gần 900 khách/ngày, vào những ngày lễ lên đến gần 1.200 khách/ngày. Đặc biệt, trong dịp lễ 30-4 và 1-5 vừa qua, lần đầu tiên lượt khách đi tàu du lịch trên sông Hàn đạt mức trên 1.600 lượt. Tính từ đầu năm đến nay, các tàu du lịch trên sông Hàn đã phục vụ an toàn tuyệt đối cho gần 70.000 lượt du khách với 6.438 luợt tàu hoạt động trên sông Hàn, để lại ấn tượng đẹp với du khách.

Ông Lê Sáu, Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa thành phố cho hay, lượng khách du lịch sông Hàn tăng đòi hỏi công tác an toàn đường thủy càng cao. Hiện nay, các tàu du lịch muốn đưa vào hoạt động, ngoài các loại giấy phép kinh doanh cần phải có giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện, trên tàu phải có dụng cụ cứu hỏa, tủ thuốc cấp cứu và đặc biệt phải đảm bảo các yêu cầu về an toàn đường thủy như trang bị phao, đèn tín hiệu, bộ đàm liên lạc...

Cảng vụ Đường thủy nội địa với vai trò là đơn vị chính “gác cửa” an toàn, hiện nay đã bố trí mỗi ngày 3 ca làm việc liên tục để đảm bảo tất cả các tàu khi rời bến chở khách du ngoạn trên sông Hàn đều được kiểm tra cẩn thận; kể cả việc đếm số lượng hành khách lúc lên tàu và lúc tàu cập bến lên bờ cũng luôn được thực hiện nghiêm túc nhằm tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra đột xuất các tàu du lịch với đầy đủ các lực lượng chức năng như Cảng vụ, Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông, Bộ đội Biên phòng... được triển khai thường xuyên, nhờ đó kịp thời phát hiện và xử lý nhiều trường hợp chủ tàu vi phạm như chở quá số người quy định, rời bến khi chưa có lệnh, tự ý hoán đổi phương tiện, chưa triển khai các biện pháp an toàn giao thông...

Hiện nay, mật độ tàu du lịch trên sông Hàn có chiều hướng gia tăng, vì vậy, các ngành chức năng cần tăng cường phối hợp kiểm tra, kiểm soát nhằm đảm bảo an toàn cho du khách, nhất là vào dịp cuối tuần hoặc các ngày lễ hội.

Bài và ảnh: THANH VÂN

.