Kinh tế

Mua sắm cuối tuần

Camera chống trộm

08:30, 02/07/2016 (GMT+7)

Thực hiện chủ trương của thành phố trong việc lắp đặt camera an ninh, nhiều tổ dân phố, người dân, doanh nghiệp... mua và lắp đặt. Tuy nhiên, không ít khách hàng bày tỏ sự bối rối vì trên thị trường có rất nhiều sản phẩm và nhà cung cấp dịch vụ nên không biết lựa chọn loại nào cho phù hợp.

Các khu nhà trọ sinh viên, công nhân cũng lắp đặt camera bảo đảm an ninh. Ảnh: Duyên Anh
Các khu nhà trọ sinh viên, công nhân cũng lắp đặt camera bảo đảm an ninh. Ảnh: Duyên Anh

Gần đây, một số chủ nhà trọ gần Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) mua sắm, lắp đặt những chiếc camera an ninh, hạn chế kẻ gian lộng hành. Anh Nguyễn Toàn Thắng, chủ nhà trọ ở Tổ 11D, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu cho hay: “Từ ngày có chiếc camera hồng ngoại, tôi đã theo dõi được tình hình ở khu trọ của mình.

Hễ có người lạ đến khả nghi là tôi báo luôn cho mọi người để có cách đề phòng, xử lý, ngăn ngừa những tình huống trộm cắp, gây rối”. Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Thanh Thủy (trú tổ 14 B, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) cho biết: “Camera giúp tôi quản lý nhân viên chặt chẽ, nghiêm túc khi mình đi xa. Các quầy tính tiền không thể tính gian lận cho khách hàng và nhất là trong quán xảy ra đánh nhau lộn xộn thì hình ảnh ghi lại là bằng chứng xác thực nhất để giải quyết vụ việc”.

Theo các nhà cung cấp, với công nghệ hiện đại, các loại camera giám sát không còn bó hẹp phạm vi quan sát trong văn phòng hay trong tòa nhà. Giờ đây chỉ cần một chiếc máy tính hay một điện thoại di động kết nối mạng Internet, mọi người có thể theo dõi hoạt động của công ty, hay giám sát nhà cửa khi đi công tác xa, đi du lịch… Tùy theo nhu cầu của người dùng, camera được lắp đặt tại quầy thu ngân, cửa hàng tự chọn, nhà giữ xe, sân vườn, ga-ra ô-tô…

Một bộ sản phẩm đi liền gồm có: Mắt camera (dùng để quét vị trí quan sát), đầu ghi hình (thiết bị quan trọng cho chất lượng chính xác về hình ảnh và thời gian), ổ cứng (lưu trữ hình ảnh để xem lại bất cứ khi nào), một số phụ kiện khác như adapter, dây cáp tín hiệu, dây nguồn, đầu cắm tín hiệu, đầu cắm nguồn… và tên miền (được sử dụng trong trường hợp cần xem qua mạng Internet, điện thoại, laptop. Camera ngoài chức năng giám sát trực tiếp, qua mạng và qua điện thoại di động thì giờ đây đã có thêm chức năng báo động qua điện thoại giúp người sử dụng khi ra ngoài vẫn tức thì quan sát được khi có người lạ đột nhập, vật thể lạ di chuyển trong khu vực quan sát...

Việc lắp đặt các thiết bị tưởng chừng đơn giản, tuy nhiên người dùng cũng cần lưu ý một số kỹ thuật để đạt hiệu quả cao. Anh Đào Trọng Bằng, kỹ sư Công ty TNHH Công nghệ viễn thông Hoàng Cầu tư vấn: Nên lắp camera chống trộm ở những vị trí cửa chính, cửa ngách vào ra, lắp ở những khu vực nhiều người ra vào. Xét độ cao từ vị trí camera xuống đến mặt sàn, không lắp camera quan sát quá cao, nhìn tổng quan sẽ thấy nhưng nó sẽ không mấy tác dụng vì chỉ nhìn thấy mỗi đầu người. Nếu lắp camera ở trong nhà thì nên lắp loại camera dạng dome, còn ở ngoài trời bạn nên chọn loại camera dạng thân vì hai loại camera này được thiết kế khác nhau.

Khi lắp đặt với khoảng cách quá xa thì nên dùng camera có thể zoom-in, zoom-out (xem gần hoặc xa) mới nhìn rõ hơn được mọi vật, việc đang diễn ra. Khi sử dụng camera để quan sát ban đêm, nơi ánh sáng mờ nên chọn một camera chống trộm có đèn hồng ngoại chiếu sáng vùng quan sát và giúp hình ảnh rõ nét. Tầm xa của hồng ngoại là có giới hạn, thông thường từ 10-30 mét là những loại phổ biến, còn có loại siêu hồng ngoại tầm xa lên tới 40 mét.

Tại Đà Nẵng, các loại camera có rất nhiều mức giá khác tùy thuộc vào tính năng cũng như xuất xứ. Thông thường, sản phẩm của Trung Quốc giá chỉ bằng 1/3 loại xuất xứ từ Nhật Bản, Mỹ, châu Âu, từ 1,5 triệu đồng đến vài chục triệu đồng/cái/bộ. Vì thế khi mua, người tiêu dùng cần so sánh các mức giá, tìm hiểu kỹ các tiêu chí chọn để tránh mua phải hàng kém chất lượng dẫn đến hiệu quả không mong muốn.  

Duyên Anh

.