Kinh tế

Mua sắm cuối tuần

Đồng phục học sinh: May hay mua?

09:24, 30/07/2016 (GMT+7)

Gần đến ngày tựu trường, nhiều phụ huynh bắt đầu mua sắm đồng phục học sinh cho con, cháu. Thị trường quần áo học sinh hiện nay khá dồi dào về nguồn cung. Tuy nhiên, để có những bộ quần áo ưng ý cho các con, không ít phụ huynh băn khoăn nên mua sẵn hay chọn vải đặt may.

Đồng phục học sinh chủ yếu là quần xanh, áo trắng. Ảnh: DUYÊN ANH
Đồng phục học sinh chủ yếu là quần xanh, áo trắng. Ảnh: DUYÊN ANH

Nhiều trường học trên địa bàn Đà Nẵng không áp đặt chuyện phải mua đồng phục của trường nên các em có thể tự mua và may ở bất cứ nơi đâu, miễn tuân thủ một số yêu cầu cơ bản về đồng phục của trường đang theo học. Anh Minh Toàn, nhà may A.Toàn (đường Ngô Quyền, quận Sơn Trà) cho biết, trên địa bàn có nhiều cơ sở may bán đồng phục học sinh, muốn thu hút đông khách hàng, các tiệm đều phải cạnh tranh về giá vải cũng như tiền công. Theo đó, việc mua sẵn hay may không quan trọng, mà tùy thuộc khả năng tài chính, hay các lý do khác. Có người vì không có thời gian đi lựa vải nên việc chọn đồng phục may sẵn là thuận tiện. Tuy nhiên, lời khuyên của các nhà may là nếu có điều kiện, phụ huynh cần chọn vải rồi may sẽ đẹp hơn.

Qua tìm hiểu, đa số đồng phục của các trường không có nhiều thay đổi qua mỗi năm, chủ yếu là bảo đảm màu sắc. Với bậc tiểu học, kiểu dáng gần như theo “barem” như sơ-mi may cổ bẻ, có thể phối đường viền, dây nơ, đường gân, đăng ten… Trung bình một bộ quần áo gồm: quần tây, áo sơ-mi cho học sinh tiểu học khoảng 150.000 - 250.000 đồng; váy liền từ 120.000 - 150.000 đồng/cái; đối với học sinh THCS từ 200.000 - 300.000 đồng/bộ; 250.000 - 350.000 đồng/bộ THPT dành cho nam và 300.000 - 400.000/bộ áo dài trắng dành cho nữ sinh.

Nhìn chung, giá các loại vải và tiền công may đồng phục năm nay khá ổn định; một số dòng vải mới nhập khẩu từ Hàn Quốc, Mỹ tăng, nhưng chỉ ở mức 5-10% so với dòng cũ. Chị Nguyễn Thị Thảo, nhà cung cấp vải đồng phục học sinh tại chợ Cồn chia sẻ kinh nghiệm: Khi chọn vải may đồng phục học sinh, cần chú trọng chất liệu, phù hợp với từng lứa tuổi. Chẳng hạn, vải kate 100% cotton sẽ có độ thấm hút mồ hôi đáng kể, nhẹ nhàng, thoải mái khi các em vận động; vải kate Ý-Mỹ có màu sắc độ bền cao, sáng, ít bị xù lông. Những loại này dù giá thành nhích hơn các loại khác nhưng vải giặt mau khô trong mùa mưa ẩm, có độ bền cao. Một dòng vải kate có ký hiệu 65/35 (pha giữa sợi cotton 65% và PE 35%) cũng thấm hút tốt, có ưu điểm ít nhăn, giặt dễ, hoặc vải kate silk giá khá bình dân chỉ vài chục ngàn đồng/mét nhưng độ thấm hút không tốt bằng những loại khác.

Khi chọn vải may áo cho học sinh, cần cảm nhận kỹ bằng việc sờ tay vào vải thấy mát, sợi mịn, không đổi màu... Với vải áo dài nữ sinh, các em không nên chọn những loại có quá nhiều hoa; kiểu may cần đơn giản, không quá cách điệu.

Vào đầu năm học mới, ít nhất mỗi em phải có 2 bộ quần áo đồng phục trở lên. Vì thế, với nhiều gia đình học sinh có hoàn cảnh khó khăn nên chọn thời điểm may sớm để tránh tăng giá cục bộ; đồng thời, nên chọn điểm may uy tín để sản phẩm mặc bền, có thể mặc lại trong những năm tiếp theo. Hiện các siêu thị trên địa bàn như BigC, Co.op mart, Intimex và Công ty Thái Tuấn áp dụng một số chương trình giảm giá đồng phục học sinh trước thềm năm học mới.

DUYÊN ANH

.