Kinh tế

Thu ngân sách 6 tháng cuối năm 2016: Thực hiện đồng bộ các giải pháp

07:57, 29/07/2016 (GMT+7)

Tình hình thu ngân sách Nhà nước (NSNN) của thành phố Đà Nẵng trong 6 tháng đầu năm đạt trên 50%. Để hoàn thành dự toán cả năm, từ nay đến cuối năm, ngành thuế thành phố tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp như: chống thất thu, thu hồi nợ thuế, khai thác tốt các nguồn thu dư địa, tăng cường công tác hỗ trợ người nộp thuế...

Hoạt động sản xuất, kinh doanh có nhiều khởi sắc góp phần tăng thu ngân sách.         Ảnh: KHÁNH HÒA
Hoạt động sản xuất, kinh doanh có nhiều khởi sắc góp phần tăng thu ngân sách. Ảnh: KHÁNH HÒA

Tín hiệu tích cực

Năm nay, nhiệm vụ thu ngân sách của Đà Nẵng “nặng” hơn các năm trước khi dự toán Trung ương giao lần đầu 13.800 tỷ đồng, sau đó nâng lên 14.400 tỷ đồng. Đến ngày 30-6, công tác thu ngân sách 6 tháng đầu năm của thành phố đạt 54,4% so với chỉ tiêu giao lần 2. Đáng chú ý, các khoản thu quan trọng từ hoạt động sản xuất, kinh doanh cơ bản đều đạt khá so với dự toán và tăng hơn cùng kỳ năm trước. Trong đó, thu từ khu vực công thương nghiệp dịch vụ ngoài quốc doanh đạt 60,6% dự toán, thu từ khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 58,1% dự toán, thu tiền sử dụng đất đạt 88,2% dự toán...

Tiến độ thu của các địa phương cơ bản đạt khá so dự toán và tăng so với cùng kỳ năm trước. Tất cả các đơn vị thu đều đạt trên 55% dự toán địa phương. Cụ thể, quận Ngũ Hành Sơn đạt 77,3%, huyện Hòa Vang 73,6%, quận Sơn Trà 64%, quận Hải Châu 63,4%, quận Cẩm Lệ 63,3%, Cơ quan Cục Thuế 62,7%, quận Liên Chiểu 58,7% và quận Thanh Khê đạt 55,5%.

Kết quả trên là do kinh tế thành phố trong 6 tháng đầu năm tăng trưởng khá và ổn định, một số ngành sản xuất công nghiệp, dịch vụ - thương mại, du lịch đều có tăng trưởng so với cùng kỳ; hoạt động giao dịch chuyển nhượng bất động sản sôi động và có chiều hướng tích cực; nhu cầu mua sắm xã hội tăng cao... Một số chính sách thay đổi làm tăng nguồn thu như thuế tiêu thụ đặc biệt mặt hàng bia... Đồng thời, công tác thu ngân sách được triển khai đồng bộ từ thành phố đến địa phương.

Đôn đốc các khoản thu

Theo Chi cục Thuế huyện Hòa Vang, số thu NSNN đạt trên 73% dự toán giao trong 6 tháng đầu năm là tỷ lệ đạt cao nhất hơn 10 năm qua tại địa phương. Với kết quả này, đơn vị phấn đấu đến tháng 10 sẽ hoàn thành dự toán giao, về trước thời gian 2 tháng; đến ngày 31-12-2016 phấn đấu vượt dự toán thành phố giao ít nhất 20% là điều hoàn toàn khả thi. Để đạt được mục tiêu này, ngoài việc triển khai các giải pháp đồng bộ trong quản lý thuế, đơn vị còn tập trung khai thác nguồn thu xây dựng vãng lai khối doanh nghiệp Nhà nước hoạt động trên địa bàn, giảm nợ thuế với tỷ lệ 20%...

Ông Dương Văn Chinh, Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Cẩm Lệ cho biết, để hoàn thành vượt dự toán giao từ 10-15%, từ nay đến cuối năm, đơn vị tập trung đôn đốc các khoản thu, trong đó chú trọng giảm nợ thuế (hiện nay còn 86 tỷ đồng); chỉ đạo đội thuế các phường khai thác nguồn thu từ xây dựng tư nhân nhất là trong quý 3. Riêng nguồn này, đến nay, khối phường đã thu được hơn 3 tỷ đồng. Bên cạnh đó, tiến hành xử lý và truy thu từ những vụ án buôn bán hóa đơn giá trị gia tăng bất hợp pháp, tạo nguồn tăng thu cho đơn vị.

Hiện nay, nợ thuế đang là vấn đề nan giải đối với ngành thuế, tổng nợ toàn ngành đến ngày 30-6 là 1.740,89 tỷ đồng, tăng 5,58% (92 tỷ đồng) so với thời điểm 31-12-2015. Trong đó, nợ có khả năng thu là 1.296,4 tỷ đồng.

Để hoàn thành dự toán giao, từ quý 3-2016, ngành thuế thành phố tập trung đôn đốc các khoản thu, triển khai đồng bộ các giải pháp và kế hoạch kiểm tra chống thất thu đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh, hộ kinh doanh trong lĩnh vực thương mại, ăn uống, dịch vụ; tham mưu UBND thành phố xin ý kiến Bộ Tài chính về chính sách thu nợ tiền sử dụng đất đối với đất tái định cư; đồng thời quyết liệt thu hồi nợ đọng.

KHÁNH HÒA

.