Kinh tế

Ngăn chặn vi phạm trên lĩnh vực du lịch: Doanh nghiệp lữ hành cần liên kết

08:11, 04/07/2016 (GMT+7)

Thời gian qua, lượng khách Trung Quốc đến Đà Nẵng tăng đột biến dẫn đến hệ lụy là một số tổ chức, cá nhân người Trung Quốc đến Đà Nẵng thực hiện các hành vi không đúng quy định của pháp luật Việt Nam, ảnh hưởng đến hình ảnh kinh doanh du lịch trên địa bàn thành phố. Trước thực trạng trên, chính quyền thành phố tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, chấn chỉnh nhưng tình hình vẫn chưa bớt “nóng”.

Các doanh nghiệp cần sử dụng hướng dẫn viên giỏi cả ngôn ngữ lẫn kiến thức theo đúng quy định của pháp luật. Trong ảnh: Khách Trung Quốc tham quan Bảo tàng Điêu khắc Chăm.      Ảnh: Nhật Hạ
Các doanh nghiệp cần sử dụng hướng dẫn viên giỏi cả ngôn ngữ lẫn kiến thức theo đúng quy định của pháp luật. Trong ảnh: Khách Trung Quốc tham quan Bảo tàng Điêu khắc Chăm. Ảnh: Nhật Hạ

“Chiêu” mới để “qua mặt” thanh tra

Theo các hướng dẫn viên (HDV) tiếng Trung tại Đà Nẵng, việc xử lý vi phạm phải làm tận gốc, nghĩa là xử lý cả những công ty hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố có vi phạm chứ không chỉ xử lý các HDV đi làm sitting guide (HDV có thẻ, ngồi trên xe để người khác dẫn khách). Một HDV lâu năm cho biết, mấy ngày gần đây, việc HDV người Trung Quốc hoạt động dẫn khách trên địa bàn thành phố được báo chí phản ánh, gây áp lực dư luận xã hội, các cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc xử lý.

Tuy nhiên, tại một số điểm du lịch, HDV người Trung Quốc hoặc sitting guide vẫn ngang nhiên hoạt động. Song, họ không dẫn đoàn lộ liễu như trước mà dùng “chiêu” xuống khu, điểm tham quan mua vé phát cho khách rồi thả khách tham quan tự do, hoặc thuê HDV tại điểm hướng dẫn cho đoàn, còn mình ngồi lại trên xe để “qua mặt” thanh tra. “Tại sao các công ty du lịch lại biết có thanh tra đi kiểm tra, ai đã báo tin cho họ? Việc phát hiện các HDV người Trung Quốc đang dẫn khách và các sitting guide không khó. Bởi lẽ, khi vào các khu, điểm du lịch, vé được soát kỹ không thiếu một người. Vậy tại sao không phát hiện ra HDV người Trung Quốc?”, một HDV tiếng Trung bức xúc.

Đừng tự làm hại nhau

Đó là ý kiến của đại diện các công ty lữ hành đang khai thác khách Trung Quốc nêu ra trong cuộc họp sáng 2-7, do Sở Du lịch tổ chức. Nhiều đơn vị lữ hành làm ăn chân chính cũng đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm, thái độ của mình.

Ông Trần Lực, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Sài Gòn Tourist, Chi nhánh Đà Nẵng cho rằng, Trung Quốc là thị trường khách du lịch rất lớn, tiềm năng, nhưng  một số doanh nghiệp, đối tác làm ăn không chân chính đã tuyển HDV kém chất lượng, thậm chí tuyển cả những HDV nội địa có thẻ đi theo để đón khách lên, xuống xe… Ở một số quốc gia như Singapore, khách đến không nhiều nhưng doanh thu vẫn tăng cao; còn các doanh nghiệp trong nước của ta tự làm hại nhau nhau bằng cách giảm giá, cạnh tranh không lành mạnh. Đã đến lúc các doanh nghiệp nên cạnh tranh lành mạnh.

Đại diện Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Tam Long Châu Á cho rằng, thị trường du lịch ở Việt Nam bây giờ cạnh tranh về số lượng nhưng không có chất lượng. Nếu tình trạng này cứ kéo dài thì sẽ đánh mất giá trị của điểm đến Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung. Vị đại diện này mong các công ty đoàn kết lại, thống nhất giá sàn khi khai thác khách và mong chính quyền vào cuộc, can thiệp, hỗ trợ các doanh nghiệp để du lịch Đà Nẵng phát triển tốt hơn.

Chị Lê Nguyễn Bảo Ly, Giám đốc Công ty CP Vietnam TravelMart nhận thấy không phải đối tác Trung Quốc nào cũng đặt vấn đề giảm giá tour. Rất nhiều đối tác muốn có những tour chất lượng cho khách bởi thị trường khách sang và không muốn mất uy tín với khách. Vì thế, các doanh nghiệp dịch vụ du lịch nên hợp tác với nhau, làm ăn chân chính, vì ngành du lịch thành phố, không nên chỉ chú trọng lợi ích riêng của doanh nghiệp mình. Ông Trần Chí Cường, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng nhấn mạnh: “Chúng tôi sẵn sàng ủng hộ doanh nghiệp, cấp giấy phép hoạt động nhưng cũng sẽ thu hồi nếu doanh nghiệp hoạt động không tốt. Các doanh nghiệp phải tuân thủ, hoạt động đúng theo luật pháp Việt Nam quy định.”

Ông Trịnh Bằng Có, Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho biết: Việc xử lý HDV “chui” cần sự chung tay của cộng đồng HDV, nếu có lòng yêu nước, tự tôn dân tộc, chắc chắn chúng ta sẽ làm được. Về phía hiệp hội, chúng tôi sẽ tăng cường tuyên truyền đến các HDV để họ cung cấp thông tin cần thiết về các HDV Trung Quốc và sitting guide để cơ quan chức năng vào cuộc xử lý; đồng thời, vận động các HDV nói “không” với sitting guide. Nếu tất cả chúng ta đều làm tích cực trên tinh thần trách nhiệm cao, tin rằng tình hình này sẽ giảm hẳn.

NHẬT HẠ - ĐAN TÂM

.