Kinh tế

Vụ tranh chấp giữa BigC Đà Nẵng và Công ty CP Đức Mạnh: Mâu thuẫn chưa được giải quyết

19:21, 08/07/2016 (GMT+7)

ĐNĐT - Sáng 8-7, Cục Thi hành án dân sự thành phố chủ trì cuộc họp với các cơ quan, ban, ngành liên quan để giải quyết vụ tranh chấp giữa Công ty CP Thương mại Quốc tế và dịch vụ đại siêu thị BigC Hải Phòng (gọi tắt là Siêu thị BigC) và Công ty CP Đức Mạnh (DMC) theo tinh thần chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh vào tối 7-7.

Cuộc họp giữa các đại diện liên quan do Cục Thi hành án dân sự thành phố chủ trì vào sáng 8-7. Ảnh: DUYÊN ANH
Cuộc họp giữa các đại diện liên quan do Cục Thi hành án dân sự thành phố chủ trì vào sáng 8-7. Ảnh: DUYÊN ANH

Cuộc họp dự kiến bắt đầu lúc 8 giờ, nhưng hơn 9 giờ vẫn chưa được bắt đầu vì chờ phía DMC có mặt. Nhiều ý kiến cho rằng phải tiến hành cuộc họp ngay vì “không biết khi nào DMC tới dự”. Cuối cùng, Cục Thi hành án thành phố buộc phải tiến hành cuộc họp.

Mở đầu cuộc họp, ông Trần Phước Thu, Quyền Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự thành phố cho biết: “Thời gian qua, Cục Thi hành án dân sự thành phố nhận được quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời bên phía TAND thành phố Đà Nẵng đưa ra. Trên cơ sở đó, cơ quan thi hành án đã ban hành quyết định thi hành án chủ động ngày 4-3, với nội dung cụ thể: “Buộc Công ty CP Đức Mạnh chấm dứt việc thực hiện bất kỳ hành vi nào có thể cản trở hoặc gây ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh ở khu vực thuê và đại siêu thị BigC tại Trung tâm Thương mại Vĩnh Trung, bao gồm cả việc đặt rào chắn ở lối ra, vào cũng như phong tỏa khu vực thuế và bãi đậu xe”. Tuy nhiên, sự việc mâu thuẫn vẫn diễn tiến đến ngày 7-7, khu vực này náo loạn với hàng trăm người tụ tập”.

Theo ông Đinh Vạn Thành Nhân, Chấp hành viên Cục Thi hành án dân sự thành phố, sau khi nhận được đơn phản ánh của Siêu thị BigC về việc DMC có những hành vi cản trở kinh doanh tại siêu thị, Cơ quan thi hành án đã có buổi làm việc với các bên.

Phía DMC cử người đến làm việc nhưng không ký biên bản và cam kết sẽ báo lại sự việc với lãnh đạo DMC. Đại diện này chỉ giải thích rằng, vụ tranh chấp xảy ra là có những lý do khách quan chứ DMC không cố tình vi phạm. Theo đó, DMC phản hồi với phía thi hành án rằng sẽ tổ chức họp nội bộ về vấn đề này. Thế nhưng, qua quá trình triển khai các quyết định nói trên, quan hệ hai bên vẫn không cải thiện, đồng thời có những hành động gây căng thẳng tại Tòa nhà Vĩnh Trung Plaza (do DMC làm chủ, nơi Siêu thị BigC thuê).

Nhiều quầy hàng “đắp mền” vì sự cố náo loạn Trung tâm thương mại BigC. Ảnh: DUYÊN ANH
Nhiều quầy hàng ngừng hoạt động vì sự cố náo loạn Trung tâm thương mại BigC. Ảnh: DUYÊN ANH

Bà Nguyễn Nữ Tố Nga, quản lý vận hành Trung tâm thương mại BigC cho biết: “Những hành động do phía Công ty CP Đức Mạnh gây ra làm Siêu thị BigC thiệt hại về kinh tế cũng như ảnh hưởng tới thương hiệu, hình ảnh của mình. Các đối tác, khách hàng đang kinh doanh tại siêu thị cũng hết sức hoang mang, lo lắng. Chúng tôi mong cơ quan thi hành án dùng mọi biện pháp quyết liệt để chấm dứt ngay hành động này”.

Một đại diện khác của Siêu thị BigC Đà Nẵng bức xúc rằng, việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời vừa qua xem ra không hiệu quả. Thi hành án cần có hướng xử lý dứt điểm để bảo đảm quyền lợi cho Siêu thị BigC, nếu cứ tiếp tục như thế này thì sẽ không giải quyết được. 

Buổi họp bắt đầu nóng lên khi đại diện Thi hành án dân sự thành phố đề xuất các thành viên dự họp cần xem xét lại hiện trường nơi xảy ra các sự cố.

Ông Nguyễn Văn Giáp, Phó Trưởng phòng Kiểm sát thi hành án dân sự, Viện KSND thành phố nêu quan điểm: “Chúng tôi cần đi khảo sát tình hình thực tế để biết các vị trí mà Siêu thị BigC phản ánh có chính xác hay không. Việc TAND thành phố đã ra quyết định thi hành án áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời là thủ tục bắt buộc, các bên phải thi hành đúng các nội dung. Theo quy định của Luật Thi hành án, người thi hành án không chấp hành thì ra quyết định xử phạt, nếu không chấp hành thì tiếp tục có biện pháp xử lý tiếp theo. Tôi cũng thống nhất với ý kiến phải xem xét hiện trạng, việc phía DMC cản trở phải được ghi nhận bằng văn bản, chứ không thể ghi nhận bằng những sự việc mình ngồi nghe ở đây…”.

Đại diện Siêu thị BigC phản ứng: “Nếu thực nghiệm lại hiện trường có cản trở như ngày hôm qua thì hiện tại barie đã mở rồi. Hành vi xả thải là rất nghiêm trọng, về phía thi hành án đã có ghi nhận, DMC cũng đã thừa nhận. Chúng tôi đã mời bên thừa phát lại ở Hà Nội vào chụp ảnh, ghi âm, ghi hình lại làm bằng chứng để giải quyết vụ việc”.

“Tôi là người trực tiếp ở đây và chứng kiến mọi sự việc tranh chấp trong thời gian qua. Nếu muốn có nhân chứng sống, bằng chứng sống thì vẫn còn; nhân viên đối tác bị ảnh hưởng tại đây chứng minh được các hành vi đó có hay không, đúng hay sai, chúng tôi cũng có hình ảnh cụ thể. Nếu bước ra khỏi cuộc họp này, Công ty CP Đức Mạnh vẫn tiếp tục các hành động cản trở thì chúng tôi biết kêu ai?”, bà Nguyễn Nữ Tố Nga bày tỏ.

Trước yêu cầu đi nắm tình hình thực tế, Siêu thị BigC thống nhất đưa đoàn đến các địa điểm cụ thể nhưng đặt vấn đề cần có sự phối hợp của DMC vì doanh nghiệp này quản lý một số thiết bị. Biên bản ghi nhận tình hình sau khi đại diện các đơn vị liên quan đi kiểm tra nêu: “Tại thời điểm kiểm tra điện, nước hoạt động bình thường, bãi xe khách vẫn hoạt động tại tầng hầm, rào chắn mở, riêng thang máy tầng 4 ngưng hoạt động. Để bảo đảm quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, thi hành án yêu cầu các bên phối hợp với các ngành chức năng liên quan thực hiện triệt để, nghiêm túc”. 

Ông Nguyễn Thành Đá, đại diện ủy quyền của Siêu thị BigC (trong vụ việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời) đặt vấn đề: “Sau cuộc họp này, nếu DMC vẫn có hành vi cản trở tiếp theo thì chúng tôi báo cho ai? Trước mắt, nếu DMC chống lại quyết định của tòa thì phải có hình thức nào đó xử lý kịp thời, hoặc trường hợp sự việc này tiếp diễn thì hãy cho chúng tôi một kênh cụ thể để báo cáo văn bản. Chẳng lẽ tôi phải mang văn bản chạy lên Cục trưởng, theo quy trình lại chạy về văn thư hay sao! Không thể kêu gọi nói qua nói lại mà không giải quyết dứt điểm, chúng tôi muốn được cung cấp lộ trình làm việc trong thời gian tới”.

Kết thúc buổi làm việc, ông Trần Phước Thu nhấn mạnh: “Nếu sự việc vẫn căng thẳng, Siêu thị Big C cần liên hệ với chính quyền địa phương nơi gần nhất, hoặc gọi điện thông báo cho chấp hành viên phụ trách, đơn vị sẽ cử người trực tiếp đến xử lý kịp thời. Sau vụ việc này, thi hành án sẽ tiếp tục triệu tập các bên lên làm việc, nhưng trong thời gian này, hai bên cần phối hợp để việc kinh doanh ổn định. Sắp tới, các đại diện liên quan sẽ có những cuộc họp tiếp theo với lãnh đạo UBND thành phố”.

Theo TAND thành phố, hiện nay, tòa chưa thụ lý giải quyết tranh chấp của hai công ty mà chờ phía Trung tâm trọng tài thương mại quốc tế tại thành phố Hồ Chí Minh ra phán quyết.

Như vậy, buổi làm việc sáng 8-7 nhìn chung vẫn chưa thể giải quyết những vấn đề khúc mắc giữa Siêu thị BigC và DMC.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong khi vụ tranh chấp chưa đi đến thỏa thuận, những tiểu thương, nhà kinh doanh trong tòa nhà siêu thị BigC vẫn như “ngồi trên đống lửa” bởi không biết tương lai sẽ như thế nào.

DUYÊN ANH

.