Kinh tế

Dự án Phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện

08:41, 25/08/2016 (GMT+7)

Chiều 24-8, UBND thành phố và đoàn công tác Ngân hàng Thế giới (WB) họp sơ kết thẩm định tài trợ bổ sung cho Dự án Phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng của WB. Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì cuộc họp.

Tại buổi làm việc, đoàn công tác WB đánh giá tiến độ tổng thể của các dự án đã dần được cải thiện. Tất cả các hợp đồng đã ký của hợp phần 1 (cải thiện thoát nước và xử lý nước thải) tiến triển tốt.

Đối với dự án cải tạo hệ thống thoát nước mưa và nước thải, WB đã xem xét và chấp nhận rằng thiết kế cơ sở kết hợp được với các tác động của biến đổi khí hậu. Đoàn ủng hộ đề xuất của Đà Nẵng về việc xây dựng hệ thống quan trắc nước thải để thu thập thông tin chất lượng nước đầu vào và đầu ra của các trạm xử lý nước thải (XLNT) nhưng cần có cơ chế tổ chức, quản lý và sử dụng thông tin hiệu quả. Đoàn nhấn mạnh sự cần thiết tăng cường chất lượng truyền thông cho người dân nhằm giải quyết những khó khăn trong việc đấu nối hộ gia đình vào hệ thống cống riêng thí điểm ở Mỹ An - Mỹ Khê. Thiết kế này đang được hoàn thiện, dự kiến sẽ phát hành hồ sơ mời thầu vào cuối năm 2016.

Về 5 tuyến xe bus đô thị đầu tiên trong thành phố, đấu thầu cạnh tranh thành công tạo thành một mốc phát triển của giao thông công cộng. Hiện gói thầu đầu tiên trong hợp phần xe bus nhanh BRT đã bắt đầu đấu thầu, những gói còn lại sẽ được đầu thầu trước năm 2017.

Về hệ thống đường giao chiến lược đô thị (đường Nguyễn Tất Thành mở rộng và đường Hòa Phước - Hòa Khương), đoàn công tác nhấn mạnh việc cần nhanh chóng giải phóng mặt bằng. UBND thành phố sẽ hoàn thành thu hồi đất đối với đường Nguyễn Tất Thành vào tháng 10-2016, còn đường Hòa Phước - Hòa Khương sẽ được giải phóng toàn bộ mặt bằng vào năm 2017.

Về đường DH2, WB đã phê duyệt yêu cầu cải thiện 9,2km song song với đường tránh Đà Nẵng, trở thành phần mở rộng phía Bắc của cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị huyện Hòa Vang tổng hợp và báo cáo toàn diện công tác giải phóng mặt bằng trước ngày 25-9. Từ ngày 14-9, WB sẽ cử 2 chuyên gia đến Đà Nẵng để giám sát việc giải phóng mặt bằng.

Bên cạnh đó, đoàn công tác đề nghị thành phố tăng cường giải ngân để nhận phê duyệt tài trợ bổ sung của WB. Hiện nay, phần vốn đối ứng của thành phố chỉ đạt hơn 30%, trong khi vốn đối ứng tối thiểu là 40%. Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn chỉ đạo Ban quản lý dự án xem xét đẩy mạnh giải ngân trong vòng 3 tháng tới. Bên cạnh đó, thành phố sẽ tiếp tục theo dõi các đề xuất đã trình Chính phủ về việc sử dụng nguồn vốn IDA và bù đắp 14 triệu USD do chênh lệch tỷ giá hối đoái. Đồng thời, UBND thành phố và Ban quản lý dự án thống nhất bổ sung nhân sự kinh nghiệm để thực hiện các dự án đúng thời hạn.

KHANG NINH

.