Kinh tế

Gạch không nung của doanh nghiệp Hồng Hoàng Hồng

08:55, 09/08/2016 (GMT+7)

Nhằm thay thế dần gạch đất nung, loại vật liệu trong quá trình sản xuất không chỉ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng mà còn tàn phá tài nguyên đất đai, chủ yếu là đất nông nghiệp, ngày 28-4-2010, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 567/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình phát triển vật liệu xây không nung đến năm 2020. Tiếp đó, dự án “Tăng cường sản xuất và sử dụng gạch không nung ở Việt Nam” do Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tài trợ từ nguồn Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1688/QĐ-TTg ngày 19-9-2014, giao Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì triển khai.   

Đưa gạch đã đóng kiện ra điểm tập kết và kiểm tra máy móc thiết bị dây chuyển sản xuất gạch.		                       Ảnh: NGUYỄN CẦU
Đưa gạch đã đóng kiện ra điểm tập kết và kiểm tra máy móc thiết bị dây chuyển sản xuất gạch. Ảnh: NGUYỄN CẦU

Tại Đà Nẵng, ngay từ khi dự án “Tăng cường sản xuất và sử dụng gạch không nung ở Việt Nam” được phê duyệt, Công ty CP Đầu tư Hồng Hoàng Hồng đã đầu tư nhiều tỷ đồng lắp đặt 2 dây chuyền sản xuất gạch không nung bằng công nghệ thủy lực và ép rung, hoàn toàn tự động hóa, công suất 60 triệu viên/năm tại thôn Phước Thuận, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang. Tháng 9-2014, những viên gạch không nung đầu tiên đã được xuất xưởng đưa đến công trình. Từ đó đến nay, hàng trăm triệu viên gạch đủ kích cỡ, chủng loại do công ty sản xuất là một trong những vật liệu chủ lực tạo nên những công trình đồ sộ hiện đại trên địa bàn Đà Nẵng.   

Nguyên liệu chính để sản xuất gạch không nung là mạt đá, loại phụ phẩm trong quá trình chế biến đá xây dựng và tro xỉ, xi-măng. Ra lò từ dây chuyền công nghệ tiên tiến, máy móc thiết bị hiện đại, ngay từ những lô đầu tiên, sản phẩm của Công ty CP Đầu tư Hồng Hoàng Hồng đã khẳng định ưu thế vượt trội về chất lượng và mẫu mã. Cường độ chịu lực của gạch từ 75-200kg/cm2, gấp 2 lần so với gạch đất sét nung. Không những vậy, loại gạch này còn là vật liệu cách âm, chống cháy rất tốt. Riêng độ hút nước (% tính theo khối lượng) chỉ dưới 10%, trong khi gạch đất sét nung 16%...

Để đáp ứng nhu cầu xây dựng của nhiều công trình khác nhau, 5 loại gạch đã và đang được Công ty CP Đầu tư Hồng Hoàng Hồng sản xuất với số lượng lớn, đó là gạch đặc A 90D, kích thước 55 x 90 x 190mm; gạch rỗng A 100L3, kích thước 100 x 190x 390mm; gạch rỗng A150 L3 (150 x 190 x 390mm), gạch rỗng A 190 L4 (190 x 190x 390mm), gạch 6 lỗ A95 L6 (95 x 135 x 190mm). Sau khi ra lò, gạch được bảo dưỡng chu đáo trong môi trường tự nhiên và đủ 28 ngày kể từ khi sản xuất mới xuất xưởng chuyển đến công trình.

Ngay từ khi mới ra lò, gạch không nung được cơ quan chức năng kiểm tra chất lượng rất chu đáo. Đến nay, sản phẩm của công ty đã được Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 2 (Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng) cấp giấy chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 và Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng Quatest 2 cấp giấy chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy gạch bê-tông không nung theo tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 6477:2011.

Nói về hoạt động của doanh nghiệp, ông Trần Quang Thông, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Hồng Hoàng Hồng cho biết, sản xuất gạch không nung đã giải quyết được tình trạng ô nhiễm môi trường, nhất là khâu xử lý chất thải rắn, hạn chế khí thải gây hiệu ứng nhà kính, không làm ảnh hưởng đến sức khỏe nhân công trực tiếp sản xuất và cư dân khu vực lân cận, góp phần bảo vệ nguồn tài nguyên đất đai. Hiện tại, công ty tạo việc làm, thu nhập ổn định cho 70-80 lao động, đa số là người xã Hòa Nhơn, hằng năm thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thu nộp ngân sách theo quy định. Có thể nói, loại gạch không nung này ra đời cùng lúc đem lại nhiều lợi ích. Quá trình sản xuất đáp ứng phương châm thân thiện với môi trường, góp phần tích cực chống biến đổi khí hậu toàn cầu. Công trình không chỉ kiên cố, bền vững hơn mà chi phí thi công giảm; tường được cách âm, cách nhiệt và chống thấm hơn hẳn so sử dụng các loại gạch khác.  

Hàng trăm công trình ở Đà Nẵng đã hoàn thành, đưa vào sử dụng với tường được xây bằng gạch không nung, kể từ ngày loại vật liệu này được ưu tiên sản xuất. Không chỉ những công trình quy mô lớn do Nhà nước, doanh nghiệp làm chủ đầu tư phải sử dụng theo quy định của Bộ Xây dựng, mà ngày càng nhiều công trình nhà ở dân cư cũng sử dụng vật liệu có nhiều đặc tính ưu việt này. Hầu như tất cả các chủ đầu tư công trình chúng tôi gặp đều hài lòng với chất lượng, chủng loại, mẫu mã gạch không nung do Công ty CP Đầu tư Hồng Hoàng Hồng sản xuất.

Ông Trần Cảnh Quy, Trưởng ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện Hòa Vang cho rằng, nói về chất lượng, nhất là cường độ chịu lực, gạch không nung hơn hẳn gạch đất sét nung. Công trình sử dụng loại gạch này rất yên tâm. Qua theo dõi hàng chục công trình trên địa bàn huyện sử dụng gạch không nung do Công ty CP Đầu tư Hồng Hoàng Hồng sản xuất đều bảo đảm yêu cầu thiết kế.

Ngôi nhà 3 tầng của gia đình ông Nguyễn Văn Cường (ở khu đô thị Tây Bắc, thuộc địa phận phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) đang trong quá trình tô trát. Toàn bộ tường được xây bằng gạch không nung, loại vật liệu chưa mấy phổ biến tại khu vực này. Ông Cường cho hay, để có công trình nhà cửa kiên cố, bền vững chỉ có thể xây bằng gạch không nung. Qua thực nghiệm đã chứng minh điều đó. Viên gạch không nung lớn gấp rưỡi viên gạch nung và có nhiều đặc tính ưu việt. Hơn nữa, loại gạch này đều tăm tắp, vạn viên như một, trong khi gạch nung không có được tính ưu việt này. Cơ quan chức năng cũng đã kiểm định chất lượng, cấp chứng chỉ…

Công ty đã và đang triển khai việc chuyển giao gạch theo yêu cầu của khách hàng tại chân công trình.
Địa chỉ liên lạc: Công ty CP Đầu tư Hồng Hoàng Hồng; thôn Phước Thuận, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng.

ĐT: 05113783889, Fax: 05113 783989. Email: honghoanghongjsc@gmail.com. Văn phòng giao dịch - bán hàng: 442 Nguyễn Hữu Thọ, thành phố Đà Nẵng.

ĐT/ Fax: 05113.799179. DĐ: 0905872287.

NGUYỄN CẦU

.