Kinh tế

Sớm quy hoạch cơ sở hạ tầng ngành công nghệ thông tin

08:56, 31/08/2016 (GMT+7)

* Trao giải Cuộc thi trình diễn pháo hoa trên máy tính

Ngày 30-8, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Đà Nẵng tổ chức hội nghị “Gặp mặt doanh nghiệp ngành thông tin-truyền thông và trao giải Cuộc thi trình diễn pháo hoa trên máy tính năm 2016”. Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Theo báo cáo của Sở TT&TT, trong những năm qua, Sở đã bố trí hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT) và truyền thông bảo đảm hệ thống thông tin chính quyền điện tử thành phố vận hành ổn định và an toàn, đồng thời nhân rộng mô hình này cho 18 tỉnh, thành phố trong cả nước. Trong 6 tháng đầu năm 2016, các kênh tiếp nhận thông tin chính thức của thành phố gồm Tổng đài dịch vụ công 0511.1022 và ứng dụng góp ý đã chuyển xử lý hơn 2.000 ý kiến phản ánh của người dân, đơn vị trên địa bàn. Sở TT&TT cũng đã vận hành và khai thác tốt Khu công viên phần mềm số 1 với doanh thu 6 tháng đầu năm 2016 đạt hơn 18 tỷ đồng, nộp ngân sách hơn 7,5 tỷ đồng.

Lĩnh vực bưu chính-viễn thông được đầu tư chiều sâu, Đà Nẵng cũng đã triển khai thành công đề án “Số hóa truyền hình mặt đất”, triển khai ngầm hóa và sắp xếp các cáp thông tin đi vào nền nếp tại 144 đoạn/tuyến đường/khu vực với chiều dài hơn 45 km… Lĩnh vực xuất bản - báo chí đã có nhiều cải tiến mang tính đột phá, triển khai xây dựng Quy hoạch xuất bản-in-phát hành trên địa bàn thành phố đến năm 2025, hoàn thành Đề án Đường sách Đà Nẵng…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng nhấn mạnh, ngành thông tin và truyền thông mặc dù có sự tăng trưởng nhanh nhưng thời gian qua cơ quan quản lý Nhà nước vẫn chưa xác định, định vị rõ vị trí của ngành này để có những giải pháp thúc đẩy phát triển đột phá. Vì vậy, Sở TT&TT sớm đẩy nhanh việc xây dựng cơ sở hạ tầng CNTT phục vụ DN, khẩn trương quy hoạch và định hướng phát triển nguồn nhân lực CNTT cho thành phố, tạo môi trường pháp lý để DN và các trường học có tiếng nói chung trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trên cơ sở liên kết giữa “3 nhà” gồm “nhà quản lý-nhà tuyển dụng-nhà trường”.

Sở TT&TT phải chủ động trong việc tìm kiếm nguồn vốn đầu tư vào Khu Công viên phần mềm số 2 theo phương án hợp tác công-tư PPP để đáp ứng yêu cầu mặt bằng sản xuất cho DN. Trong hoạt động xuất bản, Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng đề nghị các DN cần giải quyết hài hòa giữa mục tiêu chính trị và kinh tế. Trong lĩnh vực bưu chính-viễn thông, Sở TT&TT cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh và công bằng cho DN, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để không ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của thành phố; đồng thời sớm quy hoạch cơ sở hạ tầng CNTT để DN mạnh dạn đầu tư vào các mảng dịch vụ viễn thông công cộng…

Tại hội nghị, Ban tổ chức Cuộc thi trình diễn pháo hoa trên máy tính 2016 trao 1 giải ba cho tác phẩm “Thành phố sông Hàn” của tác giả Trần Đông (Trường đại học Duy Tân Đà Nẵng), 1 giải khuyến khích cho tác phẩm “Cá chép hóa rồng” của nhóm tác giả Trường Đại học Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) cùng 4 giải thưởng phụ. Được biết, sau hơn 8 tháng phát động, cuộc thi đã nhận được 16 tác phẩm của 15 tác giả và nhóm tác giả tham dự đến từ các tỉnh, thành trong cả nước.

 HOÀNG HÂN

.