Kinh tế

Dịch vụ thẻ ngân hàng nở rộ: Nhiều tiện ích, lắm rủi ro

08:29, 08/10/2016 (GMT+7)

Thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước về hạn chế sử dụng tiền mặt trong thanh toán, các ngân hàng thương mại ồ ạt phát triển các dịch vụ, nhất là việc gia tăng phát hành thẻ ATM. Song, phát hành thẻ mà không quản lý chặt sẽ “lợi bất cập hại”.

Với những tiện ích của việc phát hành thẻ, số lượng khách hàng sử dụng thẻ ATM ngày càng tăng.
Với những tiện ích của việc phát hành thẻ, số lượng khách hàng sử dụng thẻ ATM ngày càng tăng.

Đẩy mạnh phát triển dịch vụ

Thời gian qua, các ngân hàng thương mại tích cực triển khai, mở rộng các dịch vụ để thu hút khách hàng. Bằng các giải pháp như gia tăng phát hành thẻ; trả lương qua tài khoản; lắp đặt máy ATM; bố trí máy POS ở các nhà hàng, khách sạn, siêu thị... để khuyến khích khách hàng thanh toán qua thẻ.

Theo Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) - chi nhánh Đà Nẵng, từ đầu năm đến nay, ngân hàng đã phát hành khoảng 8.000 thẻ, kể cả thẻ thanh toán và thẻ tín dụng cho khách hàng. Để thu hút khách hàng, ngân hàng triển khai thêm một vài ưu đãi về phí thường niên và phí phát hành cho chủ thẻ. Đại diện Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) - chi nhánh Đà Nẵng cũng cho biết, từ đầu năm đến nay, ngân hàng đã phát triển hơn 1.900 đơn vị chấp nhận thẻ. Theo kế hoạch, trong năm 2016, Vietcombank sẽ phát hành khoảng 30.000 thẻ cho khách hàng. Ngoài ra, thực hiện chủ trương của Chính phủ là thanh toán không dùng tiền mặt, ngân hàng cũng đã đẩy mạnh việc phối hợp với các đơn vị để trả lương qua tài khoản.

Song song với phát hành thẻ, nhiều ngân hàng cũng tích cực đẩy mạnh việc đầu tư hệ thống kỹ thuật phần cứng, phần mềm, viễn thông và bảo mật mạng đáp ứng nhu cầu thanh toán cho khách hàng. Các dịch vụ ngân hàng hiện đại như E-banking, Phone banking, Home banking hay các dịch vụ tin nhắn tự động, dịch vụ thanh toán hóa đơn (điện, nước, cước viễn thông)... ngày càng được các ngân hàng phát triển. Ngoài ra, các ngân hàng không ngừng đổi mới trang thiết bị, đầu tư phát triển hệ thống máy ATM, cung cấp nhiều dịch vụ, tiện ích ngân hàng hiện đại cho khách.

Tránh lãng phí và rủi ro

Để gia tăng dịch vụ, nhiều ngân hàng đẩy mạnh việc phát hành thẻ, thậm chí miễn phí sử dụng thẻ hằng năm cho khách. Tuy nhiên, khi có thẻ, nhiều khách hàng vẫn không sử dụng. Chị N.T.B (quận Thanh Khê) cho biết: “Hiện tôi có 5 thẻ ATM và thẻ tín dụng. Tuy nhiên, tôi chỉ sử dụng 1 thẻ thường xuyên để rút tiền lương hằng tháng, còn những thẻ khác thì hầu như không dùng”.

Trong khi đó, chị H.T.T (quận Sơn Trà) cho rằng, trong các đợt khuyến mãi ngân hàng làm thẻ miễn phí, chị đăng ký làm nhưng rồi để đó không dùng. Tuy nhiên, nếu bị mất thẻ hoặc sơ hở để lộ thông tin thì có ngày bị mất tiền oan. Nhiều khách hàng khác khi được hỏi còn cho biết, họ đăng ký thẻ nhưng chính họ cũng không hiểu hết tác dụng của thẻ, chỉ biết thẻ ATM để rút tiền mặt, chứ không biết những tiện ích khác.
Theo các chuyên gia kinh tế, trong lúc việc quản lý thẻ ngân hàng còn lỏng lẻo như hiện nay, việc sử dụng thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ có rất nhiều rủi ro, bởi khi bị mất thẻ, lộ thông tin, kẻ gian có thể sử dụng để rút tiền, mua sắm hoặc làm thẻ giả.

Ông Nguyễn Hữu Đức, Phó Giám đốc Vietcombank - chi nhánh Đà Nẵng khuyến cáo, để tránh rủi ro, các điểm chấp nhận thẻ khi thanh toán cần xác minh chữ ký và kiểm tra chứng minh nhân dân của khách hàng. Đồng thời, khách hàng khi làm thẻ cần ký ở mặt sau thẻ, khi giao dịch trực tuyến thì không giao dịch ở những trang web không uy tín, không giao thẻ cho người lạ…

Ông Lê Vĩnh Thạch, Phó Giám đốc Sacombank - chi nhánh Đà Nẵng cho biết, ngân hàng đã có những yếu tố nhằm bảo đảm tính bảo mật cho khách hàng nhưng khách hàng cũng cần nâng cao nhận thức trong bảo mật thông tin để hạn chế tối đa nhất các rủi ro có thể xảy ra. Ngoài ra, khi rút tiền ở các máy ATM, phải che chắn đề phòng kẻ gian lấy cắp mật khẩu. Với thẻ tín dụng, khi thanh toán, khách hàng phải lưu ý bảo đảm nhân viên quẹt thẻ trước mặt mình và không bị lưu lại thông tin của thẻ.

Việc nâng cao tính hiệu quả đối với các dịch vụ thẻ góp phần thực hiện chủ trương của Chính phủ giảm dùng tiền mặt trong thanh toán. Tuy nhiên, ngân hàng phải bảo đảm tính an toàn về độ bảo mật thông tin của khách hàng, tránh trường hợp mất tiền trong thẻ mà khi khách hàng phát hiện ra thì chuyện đã rồi.

Bài và ảnh: ĐAN TÂM

.