Kinh tế

Mua sắm cuối tuần

Máy tập chạy bộ

08:38, 08/10/2016 (GMT+7)

Ngày nay, phong trào thể dục-thể thao phát triển mạnh mẽ trong các tầng lớp nhân dân. Ở các khu vực thiếu không gian đi bộ, người dân tìm đến các phòng tập thể hình hoặc tự trang bị máy chạy bộ tại nhà. Đây là sản phẩm chăm sóc sức khỏe bản thân nên rất được nhiều người quan tâm.

Máy chạy bộ điện phổ biến trong các phòng tập thể hình.
Máy chạy bộ điện phổ biến trong các phòng tập thể hình.

Theo khảo sát của chúng tôi, các “phố dụng cụ thể thao” như Ngô Gia Tự, Phan Châu Trinh hiện bày bán đa dạng các loại máy chạy bộ. Từ hàng trong nước đến nhập khẩu và liên doanh của các thương hiệu lớn, nhỏ. Trong đó, Tech Fitness, Kaitashi, Mofit, Body Strong, Euro Sport, Reebok, Oma, Royal, Ustyle, KL, TF... đều được khách hàng đánh giá cao. Mức giá theo đó cũng chênh lệch từ vài triệu đến vài chục triệu đồng/máy, trong khoảng từ 7,5 - 22 triệu đồng/máy, có loại máy của châu Âu, Mỹ lên tới 40 - 60 triệu đồng/máy. Máy tập chạy bộ có nhiều kiểu khác nhau, loại đơn năng và đa năng như thương hiệu Kingsport có: Kungfu đơn năng 6,6 triệu đồng/máy, Kungfu đa năng gần 8 triệu đồng/máy, BK 365 đa năng giá 8,5 triệu đồng/máy; máy chạy bộ cơ Goodfor 2015 giá rẻ hơn, chỉ 3,7 triệu đồng/máy... Đây là những loại máy được thị trường đón nhận với ưu điểm độ bền cao, được bảo hành chính hãng. Dòng cao cấp hơn có máy chạy bộ Victoria New Version 2014 giá khoảng 32 triệu đồng/máy, Caribe Treadmill new 2014 giá khoảng 26 triệu đồng/máy, Goodfor GYM S600 mức giá 45-47 triệu đồng/máy.

Tuy nhiên, những loại này chỉ thích hợp cho các phòng tập dịch vụ, các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, thẩm mỹ viện lớn. Máy tập cho gia đình chỉ cần mua các loại có thông số vừa, trọng lượng nhỏ để có thể dễ di chuyển và không quá tốn kém. Có 2 loại máy người tiêu dùng cần phân biệt để có lựa chọn thích hợp và sử dụng hiệu quả; đó là máy chạy bộ điện và máy chạy bộ cơ. Máy chạy bộ điện được hỗ trợ bởi động cơ, động cơ di chuyển kéo theo băng tải di chuyển để người tập chạy theo bài chạy được thiết lập sẵn hoặc chạy bộ ở bất cứ tốc độ nào. Chị Trương Thị Thúy Lan, chủ phòng tập Arobic đường Điện Biên Phủ cho biết: Với máy chạy bộ điện có thể thực hiện các bài tập vô tận với các cường độ khác nhau, chỉ việc điều chỉnh thông số bài tập thích hợp. Thế nhưng loại này có nhược điểm riêng. Với những người không quen đứng một chỗ thì việc chạy bộ trong nhà sẽ khiến người tập nhàm chán do không gian tập luyện không thay đổi. Đặc biệt, những người chưa quen với máy chạy bộ điện cần phải có sự kiên trì để tập luyện.

Những người có trọng lượng nặng, muốn giảm cân an toàn,  máy chạy bộ sẽ giúp đốt cháy nhiều calo, tăng thể lực, chiều cao. Tuy nhiên, tùy vào tình trạng sức khỏe, độ tuổi của người tập mà lựa chọn cụ thể. Trường hợp người tập luyện thấy đau ngực, nhịp tim không ổn định, thở ngắn hoặc bị chóng mặt… thì nên dừng ngay việc tập luyện. Máy chạy bộ điện có thể giúp bạn giảm cân, cải thiện sức khỏe, nhưng cũng có thể làm suy nhược cơ thể khi tốc độ chạy bộ không thích hợp.

Đối với máy chạy bộ cơ có ưu điểm rất thuận tiện, vì chúng có thể được sử dụng bất kỳ thời gian nào trong ngày. Dù vậy, chúng bất lợi ở chỗ, nhiều người thường cảm thấy nhàm chán và đơn điệu. Nhiều người lại lựa chọn máy chạy bộ điện để sử dụng bởi kết hợp giải trí trong lúc tập thể dục như nghe nhạc hay xem truyền hình. Một nhược điểm của máy chạy bộ điện là diện tích đặt máy lớn hơn máy tập chạy cơ. Do đó, bạn phải xem kỹ thông số diện tích vùng đặt máy của máy với diện tích hiện tại ở nhà. Một ưu điểm lớn về máy chạy bộ điện là hầu hết các máy đều có tính năng cho phép theo dõi tốc độ, khoảng cách, quãng đường, thời gian và bao nhiêu calo bạn đốt cháy trong quá trình tập luyện.

Lưu ý khi tập luyện với máy chạy bộ điện

- Cài khóa an toàn trước khi bắt đầu tập luyện để tránh gặp phải sự cố bất ngờ.

- Tuyệt đối không được nhìn xuống chân hoặc nhìn băng tải chuyển động.

- Tăng, giảm tốc độ từ từ ở bất cứ trường hợp nào.

- Bất cứ sự cố không kiểm soát được nên rút khóa an toàn ngay.

- Muốn bước khỏi máy tập chạy bộ điện nên giảm dần tốc độ.

- Nên chuẩn bị khăn bông mềm, thấm mồ hôi tốt vắt trên đầu máy chạy

- Kiểm soát nhịp tim và mọi thông số về bài tập.

Bài và ảnh: Duyên Anh

.