Kinh tế

Liên kết mở rộng sản xuất kinh doanh

08:47, 29/11/2016 (GMT+7)

Hợp tác xã (HTX) Kim Thanh được thành lập từ Câu lạc bộ làm nấm quận Thanh Khê, những thành viên ban đầu là nông dân. Được sự hỗ trợ, tư vấn của Liên minh HTX thành phố, Hội Nông dân, Câu lạc bộ làm nấm đã mạnh dạn thành lập HTX vào năm 2010 với 14 thành viên ban đầu.

Người dân lựa chọn các loại nấm sạch do Hợp tác xã Kim Thanh sản xuất.
Người dân lựa chọn các loại nấm sạch do Hợp tác xã Kim Thanh sản xuất.

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế hiện nay, HTX thực sự là một trong những mắt xích, cầu nối quan trọng để liên kết, hỗ trợ nông dân trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản. Hình thức liên kết được thực hiện từ việc cung cấp vật tư đầu vào, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất, công nghệ bảo quản, chế biến đến khâu tiêu thụ sản phẩm tạo ra một quy trình sản xuất khép kín hướng đến chuỗi giá trị cho sản phẩm nông nghiệp. Sau 2 năm hoạt động, HTX tổ chức lại theo Luật HTX năm 2012, xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh cụ thể, phân chia từng công đoạn trong chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ. HTX xác định việc liên kết với các HTX cùng ngành nghề làm nấm là việc cấp bách và thiết thực để tạo sự tương hỗ trong sản xuất, bảo vệ lẫn nhau trong kinh doanh và dần hướng đến chuyên môn hóa trong các khâu sản xuất.

Để đạt mục tiêu đề ra là liên kết mở rộng sản xuất, hướng đến chuyên môn hóa các khâu trong sản xuất, HTX Kim Thanh đã mạnh dạn hợp tác, liên kết với các HTX cùng ngành nghề nấm tại thành phố Đà Nẵng tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn chuyên môn, kỹ thuật làm nấm cho thành viên HTX, nông dân thiếu việc làm tại địa phương và các vùng lân cận trong thành phố; đồng thời thực hiện hướng dẫn kỹ thuật cho các hộ cá thể có nhu cầu ươm, nuôi trồng nấm và thực hiện bao tiêu sản phẩm cho các hộ sản xuất tại khu vực ở các xã Hòa Phong, Hòa Liên, Hòa Ninh, Hòa Nhơn, Hòa Tiến (huyện Hòa Vang), các phường Hòa Quý, Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn). HTX đã liên kết với HTX Nông nghiệp Hòa Phong 2 xây dựng trang trại sản xuất nấm theo đặc thù khí hậu của thành phố Đà Nẵng tại thôn Túy Loan Đông 2, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang nhằm mở rộng diện tích sản xuất của HTX, tạo công ăn việc làm cho các thành viên của HTX Nông nghiệp Hòa Phong; qua đó hỗ trợ, giúp đỡ bà con nông dân có thêm việc làm khi mùa vụ nhàn rỗi.

Việc liên kết chặt chẽ các thành viên của HTX, giữa các HTX với nhau trong sản xuất còn có một lợi thế là tận dụng hết công suất của máy móc, thiết bị, tư liệu sản xuất và cơ sở vật chất, góp phần giảm chi phí sản xuất và đem lại lợi nhuận, tăng thu nhập cho thành viên và hộ sản xuất. Bên cạnh đó, làm tốt các khâu dịch vụ hỗ trợ sản xuất cho thành viên cũng tạo sự gắn bó, đoàn kết và là một trong những chìa khóa tạo nên sự phát triển bền vững của HTX trong bối cảnh hội nhập kinh tế hiện nay.

Bên cạnh đó, HTX cũng đã tranh thủ sự quan tâm, ủng hộ của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương xây dựng nhãn hiệu cho các sản phẩm của HTX như: nấm sò rim, rượu linh chi. HTX thường xuyên được tham gia quảng bá sản phẩm tại rất nhiều hội chợ triển lãm trong và ngoài thành phố. Đây cũng là cơ hội để HTX quảng bá sản phẩm và học hỏi từ các HTX bạn.

Việc tạo ổn định cho đầu ra sản phẩm là một trong những mục tiêu không kém phần quan trọng của HTX. Để thành viên HTX yên tâm sản xuất, HTX chủ động liên kết với Công ty Quản lý các chợ Đà Nẵng, nhà hàng, siêu thị để bảo đảm đầu ra cho sản phẩm, tránh tình trạng bị thương lái ép giá.

HTX cũng mạnh dạn vay vốn từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm để mở rộng kinh doanh như mua nguyên phụ liệu, gia công các sản phẩm thủ công mỹ nghệ như dép chiếu, cói, lát, xơ dừa, làm các sản phẩm quà lưu niệm từ quế và mở cửa hàng tiêu thụ các sản phẩm.

Với kế hoạch kinh doanh được hoạch định rõ ràng, sự quyết tâm của Hội đồng quản trị HTX và sự đoàn kết, nỗ lực hết mình của thành viên, đến nay, HTX Kim Thanh đã đạt một số kết quả đáng ghi nhận. Năm 2016, diện tích nuôi trồng được mở rộng từ 120m2 đến 8.660m2 với sản lượng trung bình 150kg nấm/ngày, thực hiện bao tiêu cho thành viên và các hộ sản xuất hằng ngày 175kg nấm thương phẩm, chưa kể sản phẩm nấm chế biến nấm rim ăn liền, nấm muối, nấm khô và nấm dược liệu linh chi... Từ ngày thành lập đến nay, HTX kinh doanh đều có lãi, doanh thu tăng từ 10-15%, giải quyết việc làm cho hơn 15 lao động tại địa phương với thu nhập bình quân 3,5 triệu đồng/tháng/người. Tháng 8-2016, cơ sở sản xuất của HTX tại thôn Túy Loan Đông 2, xã Hòa Phong đã được công nhận tiêu chuẩn VietGap cho sản phẩm nấm và sản phẩm nấm linh chi của HTX đã được Hội Nông dân Việt Nam chứng nhận “Sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu năm 2015”. HTX Kim Thanh cũng được Liên minh HTX thành phố Đà Nẵng tặng giấy khen tập thể điển hình tiên tiến cấp thành phố năm 2016.

Bài và ảnh: T.G

.