Kinh tế

Mua sắm cuối tuần

Bình tắm nước nóng, lạnh

08:12, 05/11/2016 (GMT+7)

Thời tiết trở lạnh, nhiều gia đình nghĩ tới việc trang bị một chiếc bình tắm nóng lạnh, tuy nhiên, một số vụ giật điện gần đây do sử dụng sản phẩm khiến người tiêu dùng phân vân khi mua sắm.

Khách hàng cần cân nhắc khi chọn máy nước nóng trực tiếp hoặc gián tiếp.
Khách hàng cần cân nhắc khi chọn máy nước nóng trực tiếp hoặc gián tiếp.

Trên thị trường hiện nay có hàng loạt bình nước nóng mang nhãn hiệu Ariston, Ferroli, Picenza, Panasonic, Kangaroo, Sơn Hà,... với giá không quá đắt, chỉ từ 1,5-5 triệu đồng/chiếc. Sản phẩm được bán ở hầu hết các trung tâm điện máy, siêu thị, cửa hàng chuyên doanh. Theo các nhà cung cấp, cho dù đa dạng về kiểu dáng và kích thước, song bình nước nóng có hai loại phổ biến: loại trực tiếp và loại gián tiếp.

Loại trực tiếp có hình thức nhỏ gọn, buồng gia nhiệt có dung tích nhỏ (khoảng 200ml) được gắn một sợi đốt công suất lớn (2-3kW). Các đường ống nước vào ra được thiết kế để sau khi sử dụng luôn tồn tại một lượng nước ngập kín sợi đốt. Một cảm biến đặt trên ống nước vào để ngắt mạch đốt khi nước ngưng chảy qua ống. Một mạch tạo xung để kiểm soát công suất sử dụng. Cuối cùng là một mạch đo dòng rò (rò khoảng 30mA sẽ cắt nguồn) để giữ an toàn cho người dùng. Máy không cần chờ đợi gia nhiệt, chỉ cần bật công tắc, chỉnh nhiệt độ rồi mở vòi là có thể sử dụng được. Loại này có nhược điểm không phù hợp với những nơi điện yếu, không sử dụng được cho bồn tắm...

Loại gián tiếp có kích thước lớn hơn, buồng gia nhiệt có dung tích nhỏ nhất 15-60 lít. Sợi đốt có công suất từ 500W - 1,5kW (bình càng nhỏ công suất càng lớn). Các đường ống nước vào ra được thiết kế luôn tồn tại một lượng nước ngập kín sợi đốt với van một chiều dưới đáy bình. Một công tắc lưỡng kim nhiệt để chỉnh nhiệt độ nước, một công tắc chống quá tải, đóng ngắt điện. Dùng loại này phải bật trước khi tắm 15-30 phút. Vì máy khá nặng nên cần được lắp đặt ở những nơi cố định. Nhược điểm của máy là hao phí một lượng nhiệt trong khối lượng nước nóng không dùng hết. Nhưng bù lại máy có thể dùng với điện yếu hoặc rất yếu, thích hợp khi dùng bồn tắm.

Anh Trần Anh Hùng, nhân viên kỹ thuật của Siêu thị Điện máy Chợ Lớn lưu ý: “Người sử dụng bình nóng lạnh bị tai nạn có thể xảy ra nếu không cẩn trọng. Với loại trực tiếp, nhất thiết phải nối đất cho thiết bị, nhưng điều này thường bị bỏ qua. Nếu không thì khi bị rò điện, trước khi mạch bảo vệ ngắt thì người dùng cũng bị dòng điện trên 30mA chạy qua người trong trạng thái toàn thân dẫn điện dễ dàng do bị ướt. Khi bán sản phẩm, các kỹ thuật viên lắp đặt thường trao đổi vấn đề này đối với khách hàng. Nhưng cũng vì lý do nào đó, nhân viên kỹ thuật làm ẩu quên luôn việc này thì khách hàng cần có kiến thức. Đối với bình gián tiếp thì tương đối an toàn hơn bởi khi đèn báo đã tắt (nước đã nóng đủ nhiệt độ mong muốn) người dùng có thể tắt công tắc rồi tắm. Nếu trong nhà có trẻ em, chú ý không đặt nhiệt độ tối đa phòng trường hợp các cháu vô ý mở vòi bên phía nước nóng gây phỏng nặng, công tắc lắp đặt sao cho trên tầm với của trẻ”.

Ngoài ra, chọn bình nước nóng phù hợp với mục đích nhu cầu sử dụng. Nếu gia đình ít người mà chỉ dùng để tắm (vòi sen) thì chỉ cần dùng bình nước nóng có dung tích nhỏ loại 10 lít, 15 lít, 30 lít. Để sử dụng cho bồn tắm hoặc cung cấp nước nóng cho tất cả các vòi trong nhà thì bạn nên chọn những bình nước nóng lớn loại 50 lít, 80 lít, 100 lít. Chọn bình nước nóng có công suất lớn phù hợp với nhu cầu sử dụng nước nóng nhiều hơn và mạng điện ổn định, không sợ quá tải.

Để tiết kiệm điện, hãy chọn bình có tốc độ làm nóng nhanh và nên tắt bình nước nóng, lạnh suốt ngày, chỉ mở trước khi cần dùng, bảo đảm đúng độ nóng cho dòng nước chỉ trong vài phút sau khi mở nút công tắc.    

Lưu ý khi mua bình nóng lạnh

- Kiểm tra vỏ hộp: Chẳng hạn như hàng nhập khẩu từ Ý trên vỏ hộp thường in rõ là Made in Italy hay Made in CE. Để phân biệt những loại bình giả mạo thường liệt kê một loại linh kiện bằng tiếng Anh bên trên sau đó có hàng chữ Made in Italy.

 - Kiểm tra tem dán trên vỏ: Nếu là tem chính gốc sẽ bao gồm các thông tin gồm: thương hiệu, công suất, nguồn điện, áp suất…

- Kiểm tra bên trong bình: Bên trong bình đun thường có thanh đốt và than khử dương cực bằng magie, một số nơi bán còn gian lận bằng cách tháo bộ phận để bán riêng. Do đó, khi mua khách hàng nên đề nghị tháo cả bộ phận thanh đốt ra để kiểm tra thanh magie trong ruột bình.

Bài và ảnh: DUYÊN ANH

.