Kinh tế

Phân cấp nguồn thu mới

Chủ động cân đối thu, chi ngân sách

07:51, 23/12/2016 (GMT+7)

Năm 2017 là năm đầu thực hiện Luật Ngân sách Nhà nước (2015), là giai đoạn đầu trong thời kỳ ổn định thu ngân sách năm 2017-2020. Thành phố đã điều chỉnh trong việc phân cấp nguồn thu nhằm giúp các địa phương chủ động hơn trong cân đối thu, chi ngân sách, đầu tư xây dựng và phát triển.

Có thêm những nguồn thu chất lượng sẽ giúp các địa phương tăng thu và chủ động hơn trong việc cân đối ngân sách, đầu tư phát triển địa phương.
Có thêm những nguồn thu chất lượng sẽ giúp các địa phương tăng thu và chủ động hơn trong việc cân đối ngân sách, đầu tư phát triển địa phương.

Tăng và ổn định nguồn thu

Theo Sở Tài chính, từ năm 2017 sẽ phân cấp thêm một số doanh nghiệp ngoài quốc doanh có số vốn đăng ký từ 30 tỷ đồng đến dưới 70 tỷ đồng (hiện nay phân cấp dưới 30 tỷ đồng) và không thuộc các trường hợp bắt buộc phân công Cục Thuế quản lý từ Cục Thuế quản lý cho Chi cục thuế quản lý thu.

Ông Đào Ngọc Châu, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch quận Sơn Trà cho biết, việc phân cấp thêm một số doanh nghiệp có số vốn như trên không ảnh hưởng quá lớn đến tình hình thu ngân sách của địa phương hiện nay, bởi lẽ sau khi phân cấp số thu này thì dự toán giao năm 2017 khoảng 417 tỷ đồng, tăng chỉ gần 4 tỷ đồng. 

Tuy nhiên, đây là tín hiệu đáng mừng đối với địa phương, bởi lẽ việc được phân thêm doanh nghiệp có số vốn lớn sẽ giúp nguồn thu của địa phương tăng lên (dù không lớn); đồng thời, so với phần lớn doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ trên địa bàn, các doanh nghiệp này có sức đề kháng tốt hơn trước những khó khăn của nền kinh tế nên sẽ tạo được nguồn thu ổn định cho quận.

Là địa phương duy nhất trong 7 quận, huyện có khả năng tự chủ động cân đối ngân sách nên việc phân cấp mới nguồn thu đối với quận Hải Châu là niềm vui nhưng cũng không ít áp lực. Theo bà Nguyễn Thị Bích Lê, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch quận Hải Châu, có thêm nguồn thu mới, dự toán giao trong năm 2017 sẽ tăng khoảng 36 tỷ đồng.

“Các địa phương khác nếu thu không đạt sẽ được thành phố điều tiết nguồn thu nhưng với quận Hải Châu, là đơn vị chủ động cân đối ngân sách, nếu các doanh nghiệp được phân mới kinh doanh không thuận lợi sẽ gây ra hụt thu. Tuy nhiên, khả năng này không cao, về cơ bản sẽ đem lại nguồn thu mới cho quận”, bà Lê nói.

Qua tìm hiểu tại các địa phương, việc được phân cấp thêm một số doanh nghiệp có vốn điều lệ dưới 70 tỷ đồng vừa là niềm vui, vừa là áp lực phải hoàn thành dự toán giao. Vì vậy, chất lượng nguồn thu mới là vấn đề quan trọng.

Nâng cao vai trò, sự chủ động của địa phương

Đối với việc phân cấp nguồn thu mới, huyện Hòa Vang được xem là địa phương được hưởng nhiều quyền lợi. Ngoài việc được tăng thêm một số doanh nghiệp có vốn điều lệ dưới 70 tỷ đồng, huyện Hòa Vang sẽ được hưởng 100% số thu từ tiền sử dụng đất (năm 2016 thu được 10 tỷ đồng). Số tiền này sẽ được điều tiết cho 11 xã trên địa bàn huyện nhằm có nguồn quỹ chủ động trong việc đầu tư phát triển, xây dựng nông thôn mới.

Đối với phí bảo vệ môi trường, huyện Hòa Vang cũng được phân cấp 50% tổng số thu từ nguồn phí này. Như vậy, theo dự kiến, nguồn thu phí bảo vệ môi trường được giao cho huyện Hòa Vang thực hiện trong năm 2017 khoảng 13,3 tỷ đồng, huyện được trích lại khoảng 6,5 tỷ đồng, thay vì 3 tỷ đồng như trước nhằm hỗ trợ công tác xử lý những điểm nóng môi trường cũng như phục hồi ở những nơi diễn ra hoạt động khai thác khoáng sản.

Bà Nguyễn Thị Hoa, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Hòa Vang cho rằng, đây là sự quan tâm lớn của thành phố đối với địa bàn nông thôn. Việc phân cấp nguồn thu mới như trên không chỉ giúp huyện chủ động hơn trong công tác thu chi ngân sách, mà về lâu dài khi Khu công nghiệp Hòa Nhơn hình thành, huyện có thể chủ động kêu gọi một số doanh nghiệp có số vốn lớn đăng ký địa chỉ kinh doanh trên địa bàn, từ đó hy vọng sẽ có thêm nguồn thu.

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

.