Kinh tế

Nâng chất lượng dịch vụ để giữ chân du khách

08:02, 19/04/2017 (GMT+7)

Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách mùa cao điểm là những vấn đề được đề cập tại buổi gặp mặt gần 600 doanh nghiệp (DN) kinh doanh lưu trú trên địa bàn thành phố Đà Nẵng do Sở Du lịch tổ chức ngày 18-4.

Du khách trải nghiệm tour ngắm Đà Nẵng bằng xích-lô.
Du khách trải nghiệm tour ngắm Đà Nẵng bằng xích-lô.

Tại buổi gặp mặt, Sở Du lịch phổ biến nhiều nội dung, trong đó có kê khai niêm yết giá dịch vụ lưu trú, tuyệt đối không găm giữ phòng, tạo khan hiếm phòng ảo, tùy tiện tăng giá bất hợp lý, bán không đúng với giá kê khai và niêm yết, tranh giành khách gây ảnh hướng xấu đến hình ảnh của thành phố.

Các cơ sở lưu trú (CSLT) phải bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối cho khách lưu trú, không để xảy ra trộm cắp và các tệ nạn xã hội tại đơn vị; bảo đảm về chất lượng dịch vụ, quan tâm công tác bảo trì, bảo dưỡng trang thiết bị tiện nghi; tuyển dụng và đào tạo đội ngũ nhân sự đáp ứng về nghiệp vụ và ngoại ngữ theo tiêu chuẩn, nhu cầu phục vụ khách; tăng cường vệ sinh môi trường...

Ngoài ra, các CSLT phải thực hiện đầy đủ và đúng thời hạn công tác kê khai đăng ký khách lưu trú thông qua hệ thống khai báo khách của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an thành phố (đối với khách quốc tế) và thông qua hệ thống khai báo khách trực tuyến của Công an quận/huyện, phường nơi đặt CSLT du lịch (đối với khách nội địa).

Sở Du lịch cũng lưu ý các CSLT nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch, kỹ năng xử lý tình huống khi khách phản ánh, phàn nàn chất lượng dịch vụ... Riêng trong dịp diễn ra DIFF 2017, các đơn vị kinh doanh lữ hành, CSLT, dịch vụ vận chuyển kiểm tra và chuẩn bị chu đáo công tác phục vụ khách, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho du khách, quán triệt nhân viên, đặc biệt những người trực tiếp phục vụ du khách như lái xe, phụ xe và hướng dẫn viên, có hành vi ứng xử văn minh, lịch sự.

Đại diện các ngành công an, y tế thành phố cũng phổ biến tình hình an ninh trật tự, các phương thức, thủ đoạn của tội phạm trộm cắp, cướp giật và một số biện pháp phòng ngừa. Qua đó, hướng dẫn quy trình xử lý khi xảy ra mất trộm tại khách sạn; tình hình an toàn vệ sinh thực phẩm...

Bà Đoàn Thị Kim Thanh, Phó Chánh thanh tra phụ trách Thanh tra Sở Du lịch cho biết, quý 1-2017, Thanh tra Sở đã kiểm tra và xử phạt 38 trường hợp với tổng số tiền hơn 300 triệu đồng đối với các đơn vị lưu trú. Các lỗi chủ yếu là không duy trì số lượng phòng theo các hạng sao đã được công nhận, không thông báo thời điểm đi vào hoạt động…

Để bảo đảm môi trường du lịch, Thanh tra Sở sẽ tiếp tục thanh kiểm tra định kỳ, đột xuất với những khách sạn có dấu hiệu vi phạm, kiểm tra các hạng mục như không làm hồ sơ xếp hạng sao, mới đưa vào hoạt động thường tự gắn sao khi chưa được công nhận hạng sao; một số khách sạn đón khách Trung Quốc không kiểm tra hộ chiếu của khách, nếu phát hiện vi phạm sẽ xử phạt theo quy định.

Du khách nước ngoài tham quan thắng cảnh Ngũ Hành Sơn.                           Ảnh: THU HÀ
Du khách nước ngoài tham quan thắng cảnh Ngũ Hành Sơn. Ảnh: THU HÀ

Đại diện các khách sạn cho rằng, việc thường xuyên có các đoàn kiểm tra khiến công việc kinh doanh gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, bà Dương Thị Thơ, Phó Chủ tịch Hội khách sạn Đà Nẵng đề xuất các ngành thành lập đoàn kiểm tra liên ngành và kiểm tra một lần để tạo thuận lợi cho DN. “Bản thân mỗi DN đều hiểu nếu không duy trì được cơ sở dịch vụ, chất lượng dịch vụ thì khó giữ chân du khách và việc kinh doanh không bền lâu. Do đó, DN luôn mong các cơ quan Nhà nước hỗ trợ nhau để ngành du lịch phát triển”, bà Thơ bày tỏ.

Theo Giám đốc Sở Du lịch Ngô Quang Vinh, năm nay thành phố có nhiều sự kiện lớn, đây là cơ hội lớn cho ngành du lịch. Do đó, Sở Du lịch mong các DN có ý thức; mỗi chủ khách sạn, mỗi lễ tân có trách nhiệm với yêu cầu của du khách, vì đây là uy tín của khách sạn và của ngành du lịch Đà Nẵng. Các khách sạn cũng nên có các lớp tập huấn dành cho đội ngũ nhân viên, chấp hành pháp luật của Nhà nước, tuân thủ quy định; khuyến khích các DN nghiên cứu, tự trang bị thêm kiến thức về những vấn đề liên quan như: giá cả, xuất xứ hàng hóa thực phẩm, chất lượng nguồn nhân lực...

3 tháng, 1,3 triệu khách đến Đà Nẵng

Sở Du lịch cho biết, tính đến hết quý 1-2017, Đà Nẵng có 587 cơ sở lưu trú với 21.876 phòng; lượng khách đến Đà Nẵng trong 3 tháng qua đạt 1,3 triệu lượt, tăng 29,4% so với cùng kỳ năm 2016. Năm 2017, Đà Nẵng diễn ra nhiều sự kiện lớn như: Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF 2017), Ironman 70.3, Hội nghị Du lịch Golf châu Á, Tuần lễ Cấp cao APEC 2017... Vì vậy, việc bảo đảm an ninh, an toàn và chất lượng dịch vụ phục vụ du khách, nhất là các dịp lễ, cao điểm trong năm, là điều cần thiết.

Bài và ảnh: THU HÀ

.