.

WB: Đà Nẵng quản lý và vận hành tài chính công hiệu quả

.

Ngày 4-4, UBND thành phố Đà Nẵng phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức hội thảo “Đánh giá chi tiêu công và trách nhiệm giải trình tài chính của thành phố Đà Nẵng (PEFA)”. Đây là gói hỗ trợ kỹ thuật của WB để nâng cao năng lực quản lý tài chính công của thành phố giai đoạn 2016-2020.

Theo báo cáo của các chuyên gia WB, nhìn chung, hầu hết các khía cạnh của hệ thống quản lý tài chính công thành phố Đà Nẵng đang được vận hành hiệu quả, giúp chính quyền hoàn thành các mục tiêu tài chính và ngân sách của thành phố. Kỷ luật tài chính được cho là hợp lý.

Khả năng dự báo nguồn lực, mua sắm đấu thầu, theo dõi nợ đọng chi và cơ chế kiểm soát nội bộ được thực hiện hiệu quả; chiến lược phân bổ nguồn lực được đánh giá đạt yêu cầu. Tuy nhiên, vẫn còn những lĩnh vực có thể cải thiện, đó là tình trạng vượt dự toán chi ngân sách có khuynh hướng tăng, độ tin cậy của ngân sách thấp vì cơ quan hành pháp (UBND) có quyền linh hoạt thay đổi dự toán đã được cơ quan lập pháp (HĐND) phê duyệt…

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên khẳng định: Đà Nẵng rất quan tâm các chính sách, công cụ để tối đa hóa các nguồn thu ngân sách và tăng cường hiệu quả chi ngân sách. Là địa phương đầu tiên của Việt Nam được chọn thực hiện báo cáo PEFA, Đà Nẵng có cơ hội quý báu để rà soát tất cả các chức năng của hệ thống tài chính công, qua đó đánh giá những điểm mạnh và khả năng cải thiện hệ thống quản lý tài chính công của thành phố. Thành phố cam kết phối hợp chặt chẽ với WB nhằm triển khai chương trình AAA (chương trình phối hợp về quản lý tài chính công) hiệu quả.

Phó Chủ tịch Trần Văn Miên đánh giá cao những đóng góp của WB trong việc hỗ trợ kỹ thuật quản lý tài chính công thành phố, đồng thời tăng cường hiệu quả sử dụng ngân sách để cung ứng dịch vụ tốt nhất cho người dân, đồng thời đề nghị WB tiếp tục hỗ trợ thành phố về mặt kỹ thuật để xây dựng kế hoạch tài chính - ngân sách trung hạn bảo đảm phân bổ nguồn lực phù hợp với định hướng và ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội trung hạn, dài hạn của thành phố.

Xây dựng chiến lược tài khóa bền vững và chính sách quản lý nợ để bảo đảm phát triển cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ công cung ứng cho người dân; nâng cao chất lượng quản lý và hiệu quả dự án đầu tư công của thành phố; nâng cao chất lượng dịch vụ công. Yêu cầu Sở Tài chính, phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục làm việc với WB và các nhà tài trợ thống nhất chương trình hỗ trợ kỹ thuật cho thành phố để lập Ban chỉ đạo chương trình.

KHÁNH HÒA

;
.
.
.
.
.