Đại lý ô-tô giảm giá, ngân hàng mở rộng cho vay

.

Theo kế hoạch, đầu năm 2018, thuế nhập khẩu ô-tô từ các nước ASEAN về Việt Nam sẽ còn 0% nên nhiều khách hàng có tâm lý chờ đợi để mua ô-tô giá rẻ. Trong khi đó, từ đầu năm đến nay, nhiều đại lý ô-tô giảm giá sâu để kích cầu tiêu dùng, các ngân hàng mở rộng cho vay với lãi suất ưu đãi, tiện lợi về thủ tục và hồ sơ vay vốn để thu hút khách hàng.

Nhân viên Công ty CP Ô-tô Trường Hải đang tư vấn các dòng xe mới cho khách hàng.
Nhân viên Công ty CP Ô-tô Trường Hải đang tư vấn các dòng xe mới cho khách hàng.

Trước thông tin thuế nhập khẩu sẽ giảm còn 0% vào năm 2018, Công ty CP Ô-tô Trường Hải (Thaco) đã xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả, sẵn sàng một giai đoạn kinh doanh mới ở mỗi tỉnh, thành phố. Theo ông Hồ Kinh Tuấn Kiệt, Giám đốc Thaco - Chi nhánh Đà Nẵng, từ nay đến cuối năm, thị trường ô-tô tại Đà Nẵng nhìn chung giảm nhẹ về doanh số, khách hàng mua xe cá nhân có tâm lý chờ đợi thuế nhập khẩu giảm vào đầu năm 2018.

Tuy nhiên, khách hàng hiện đánh giá rất cao chất lượng, mẫu mã của những mẫu xe lắp ráp trong nước và từ đầu năm đến nay các hãng đã chủ động giảm giá cũng như có nhiều chính sách hỗ trợ khách hàng. Tại Thaco Đà Nẵng, từ đầu năm đến nay đã bán gần 1.500 xe cho cả ba thương hiệu Kia, Mazda và Peugeot, với các mẫu xe có doanh số tốt như Cerato, Sorento, Mazda 3, Mazda CX-5… Có thể thấy, mặc dù tâm lý khách hàng còn chờ đợi nhưng nhu cầu sử dụng ô-tô của người dân Đà Nẵng vẫn lớn. Thực tế, các mẫu xe lắp ráp trong nước vẫn đủ sức cạnh tranh, làm hài lòng khách hàng.

Ông Trương Thanh Sơn, Tổng Giám đốc Hyundai Sông Hàn cho biết, từ đầu năm đến nay, các hãng xe đã đồng loạt giảm giá từ 50 - 100 triệu đồng tùy từng loại xe. Tuy nhiên, lượng khách hàng mua xe không tăng bởi họ có tâm lý chờ đợi. Hầu hết số xe đại lý bán ra chủ yếu phục vụ những người có nhu cầu mua xe thực sự, có kế hoạch từ trước hoặc chủ yếu mua xe kinh doanh dịch vụ. Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 diễn ra ở Đà Nẵng nên đây cũng là cơ hội để đại lý bán chạy các dòng xe chạy dịch vụ. Hơn nữa, giai đoạn trước Tết Nguyên đán, nhu cầu mua xe đi lại, du lịch trong nhân dân dự kiến tăng.

Để phục vụ nhu cầu mua xe của khách hàng, các ngân hàng trên địa bàn Đà Nẵng thường xuyên có những gói ưu đãi lãi suất cho vay tiêu dùng mua ô-tô. Về lãi suất, mỗi ngân hàng có chính sách khác nhau nhưng các gói luôn ưu đãi lãi suất thấp hơn các khoản vay bình thường khoảng 1 - 1,5%/năm trong 6 tháng hoặc 1 năm đầu tiên. Ông Lê Vĩnh Thạch, Phó Giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) Đà Nẵng cho biết, lãi suất gói cho vay mua ô-tô tại Sacombank hiện dao động từ 7,5 - 9,5%/năm, cố định lãi suất khoảng 6 tháng hoặc 12 tháng, sau đó điều chỉnh theo biên độ.

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) Đà Nẵng cũng có gói sản phẩm cho vay tiêu dùng mua ô-tô cá nhân. Đối với gói này, tỷ lệ cho vay tối đa 70% giá trị xe, với phương thức trả nợ dần. Các ngân hàng khác cũng cho rằng, đối với gói vay này, điều kiện cho vay cũng như các khoản vay bình thường khác chỉ cần chứng minh thu nhập bảo đảm trả nợ, có thể thế chấp chính xe mua hoặc thế chấp bằng tài sản khác.

Ngoài sự mở rộng cho vay của các ngân hàng, các đại lý bán xe cũng bố trí nhân sự chuyên trách hỗ trợ tín dụng để theo sát với ngân hàng, hỗ trợ khách hàng. Ngoài ra, các đại lý cũng kỳ vọng Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 diễn ra vào tháng 11 tại Đà Nẵng cũng là một nhân tố để thúc đẩy kinh tế-xã hội Đà Nẵng phát triển trong thời gian tới. Các đại lý đang có kế hoạch tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng để phục vụ tốt nhất khách hàng mua xe.

Bài và ảnh: THANH TÌNH

;
.
.
.
.
.