Mua sắm cuối tuần

Dầu gội gói - nhập nhèm hàng thật, giả

.

Dầu gội đóng gói là sản phẩm được nhiều đối tượng khách hàng hiện nay lựa chọn sử dụng. Điểm mạnh của dầu gội gói là tính tiện lợi, giá cả phù hợp túi tiền. Tuy nhiên, lợi dụng sự ưa chuộng của thị trường, sản phẩm thường bị làm giả, làm nhái…, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Hiện nay, các cửa hàng tạp hóa, đại lý hóa mỹ phẩm, ki-ốt hay chợ từ nông thôn đến thành thị đều bày bán đa dạng các loại dầu gội đóng gói nhỏ của các nhãn hàng. Chị Nguyễn Thị Cẩm, chủ đại lý hóa mỹ phẩm lớn tại khu vực chợ Hòa Khánh (quận Liên Chiểu) cho biết: “Nếu không có kinh nghiệm, rất khó phân biệt đâu là sản phẩm chính hãng, đâu là hàng nhái. Ngay cả người bán nếu không tinh mắt cũng dễ bị nhầm lẫn. Giá của sản phẩm không cao nên mọi người ít để ý chất lượng thực sự như thế nào, chủ yếu mua theo cảm tính”.

Thực tế, dầu gội gói là mặt hàng được tiêu thụ khá chạy trên thị trường. Vì vậy, khi khách hàng mua dầu gội không có kiến thức về sản phẩm, không để ý nhận diện hàng thật - giả thì dễ sử dụng sản phẩm kém chất lượng. Các kiểm soát viên Đội 8 - Đội chống hàng giả, hàng nhái, Chi cục Quản lý thị trường Đà Nẵng cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và tịch thu nhiều vụ kinh doanh hàng giả, hàng nhái; trong đó có nhóm hàng hóa mỹ phẩm như dầu gội, kem dưỡng da, nước hoa… Các dấu hiệu phân biệt hàng giả - hàng thật cũng có thể nhận biết bằng cảm quan. Chẳng hạn, trên nhãn dầu gội thật có các chi tiết, hình ảnh rõ nét, màu sắc chuẩn. Ngược lại, ở hàng giả, người làm thường không đầu tư máy móc, không chú trọng khâu in ấn bằng công nghệ hiện đại như các nhà sản xuất lớn nên hình thức thường lem nhem, không rõ ràng.

Ngoài ra, một thủ đoạn khác được các đối tượng bất chính sử dụng là không làm giả mà làm nhái y hệt hàng của hãng, chỉ khác ở chỗ làm lệch tên gọi, chẳng hạn như: “Pantene” thành “Pantener”, “Rejoyce” thành “Rejoye”… Qua tìm hiểu của chúng tôi, chiêu đánh lừa thị giác này không chỉ được áp dụng cho các loại dầu gội, mà còn trà trộn ở các sản phẩm dành cho phụ nữ như mỹ phẩm làm đẹp, dung dịch vệ sinh, nạn nhân hầu hết là sinh viên và công nhân.

Anh Lê Văn Quang, đại diện bán hàng của Công ty Unilever Việt Nam ở thị trường miền Trung cho hay, dấu hiệu cảm quan dễ phân biệt nhất là bên cạnh gói sản phẩm có ghi ngày sản xuất hoặc hạn sử dụng. Nếu hàng thật thì ngày sản xuất hoặc hạn sử dụng sẽ là 8 chữ số (ví dụ: 070817 2A). Trong đó, 6 chữ số đầu là ngày, tháng, năm; còn 2 chữ số sau là lô sản xuất. Nếu hàng giả thì ngày sản xuất hoặc hạn sử dụng là 6 chữ số (ví dụ: 290217); 6 chữ số này là ngày, tháng và năm, không có lô sản xuất. Người tiêu dùng cần cân nhắc kỹ khi lựa chọn sản phẩm, cần chọn đúng tên sản phẩm và lưu ý dãy số ghi ngày sản xuất hoặc hạn sử dụng để bảo đảm sức khỏe, an toàn.

DIỆP NHƯ

;
.
.
.
.
.