Tăng trở lại, xăng RON 92 có mức trần mới là 18.146 đồng mỗi lít

.

Giá xăng và các mặt hàng dầu sẽ trong nước sẽ có mức giá mới kể từ 15 giờ 00 phút ngày hôm nay 4-11.

Ảnh chỉ mang tính minh họa. (Nguồn: TTXVN)
Ảnh chỉ mang tính minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Thông báo của liên bộ Công Thương-Tài chính phát đi chiều nay cho biết, giá xăng RON 92 ​sẽ tăng thêm 271 đồng/lít; xăng E5 tăng 224 đồng/lít.

Trong khi đó, dầu diesel 0,05S tăng 201 đồng/lít, dầu hỏa tăng 199 đồng/lít và dầu mazút 3,5S tăng 265 đồng/kg.

Liên quan đến Quỹ bình ổn (BOG), mức chi áp dụng với xăng khoáng và xăng E5 trong lần này sẽ là 300 đồng/lít, dầu diesel là 250 đồng/lít, dầu hỏa là 200 đồng/lít và dầu mazút là 270 đồng/kg.

Sau khi áp dụng quỹ bình ổn, xăng RON 92 sẽ có mức trần mới là 18.146 đồng/lít; xăng E5 là 17.858 đồng/lít; dầu diesel 0,05S là 14.611 đồng/lít; dầu hỏa là 13.198 đồng/lít và dầu mazút 3,5S có mức trần mới là 11.909 đồng/kg.

Trong kỳ điều hành trước (ngày 20/10) giá xăng RON 92 giảm 124 đồng/lít về mức 17.875 đồng; xăng E5 giảm 97 đồng/lít với giá bán ra là 17.634 đồng/lít.

Tương tự, các loại dầu cũng giảm giá nhẹ, theo đó, giá dầu diesel giảm 178 đồng/lít bán ra là 14.410 đồng/lít. Dầu hỏa giảm 434 đồng/lítt và bán ra là 12.999 đồng/lít. Dầu mazút giảm 104 đồng/kg, bán lẻ là 11.644 đồng/kg.

Liên quan đến thuế bình quân gia quyền để tính giá cơ sở xăng dầu, tại phiên họp báo Chính phủ tối 3/11, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho rằng, trước đây áp dụng tính theo thuế nhập khẩu bình quân theo biểu thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN). Tuy nhiên, khi Việt Nam tham gia hội nhập, trong các biểu thuế đặc biệt ưu đãi, có thuế xuất nhập khẩu với xăng dầu thấp hơn.

Đơn cử, thuế xuất nhập khẩu đối với xăng dầu từ Hàn Quốc là 10%, ASEAN là 20%, MFN là 20%, một số nước khác thì theo lộ trình giảm dần và Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng và được Thủ tướng đồng ý áp dụng công thức tính giá cơ sở tính theo thuế nhập khẩu bình quân gia quyền.

Còn trong kỳ điều hành vừa qua, Bộ Tài chính đề nghị tính thuế nhập khẩu bình quân gia quyền nhưng tính thêm lượng xăng dầu sản xuất trong nước, cụ thể là của Nhà máy Dung Quất (với thuế suất 0%) bởi trong nước không phải nộp thuế nhập khẩu.

Bà Mai cho rằng, nếu không tính thuế bình quân gia quyền của Dung Quất thì thuế bình quân sẽ cao hơn dẫn đến giá cơ sở sẽ cao hơn và người tiêu dùng sẽ phải chịu thiệt hại, trong khi doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong nước có thể được lợi hơn.

Trong khi đó, Dung Quất tham gia thị trường gần 40%, cụ thể trong quý này là 47% thị phần xăng dầu, do vậy Bộ Tài chính đã báo cáo và được Thủ tướng đồng ý thuế nhập khẩu bình quân gia quyền sẽ tính thêm lượng xăng dầu của Dung Quất, như thế sẽ có lợi hơn cho người tiêu dùng nhờ giá bán giảm.

Theo Vietnam+

;
.
.
.
.
.