Tránh lạm thu trong dân

.

Tránh lạm thu trong dân là vấn đề được lãnh đạo thành phố nhắc đến nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến tài chính. Và một lần nữa, cụm từ này được Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên nhấn mạnh tại hội nghị tổng kết thực hiện nhiệm vụ tài chính năm 2017 vừa qua.

Phó Chủ tịch Trần Văn Miên chỉ ra thực tế, hiện nay còn tình trạng một số phường, xã, tổ dân phố duy trì, đề xuất lập một số nguồn quỹ phát sinh không đúng luật tài chính - ngân sách và chủ trương, chính sách của Nhà nước. Lãnh đạo thành phố đã yêu cầu chấn chỉnh ngay vấn đề này nhằm tránh gây bức xúc trong nhân dân.

Việc tự ý lập quỹ hay kêu gọi người dân tự nguyện đóng góp thêm ngoài những quỹ do Nhà nước quy định vẫn đang ngấm ngầm diễn ra ở nhiều tổ dân phố. Đơn cử, ngay trong cuộc họp đầu năm của một tổ dân phố trên địa bàn Đà Nẵng, tổng mức đóng góp của mỗi hộ dân trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 lên đến 980.000 đồng, trong đó bao gồm 500.000 đồng tổ chức tất niên xóm; 200.000 đồng quỹ thăm, viếng ma chay; 80.000 đồng phí lắp đặt vận hành camera, quỹ nghĩa vụ quân sự (quỹ bắt buộc của Nhà nước).

Nhiều hộ dân sau cuộc họp này bày tỏ sự e ngại vì mới đầu năm mà số tiền đóng ở tổ dân phố đã khá lớn. Ngoài các khoản trên, hằng năm, người dân ở tổ dân phố này còn phải đóng thêm các khoản như: ủng hộ người nghèo, ủng hộ tổ chức Tết Trung thu cho thiếu nhi…

Có thể với nhiều người, những khoản đóng góp như vậy không đáng quan tâm nhưng với những người có mức lương, thu nhập còn thấp, việc phải “cõng” thêm các khoản đóng góp phát sinh ở tổ dân phố (dù luôn được tuyên truyền là từ sự tự nguyện) thực sự là áp lực không nhỏ. Mỗi khoản dù không quá lớn, chỉ từ vài chục ngàn đồng đến vài trăm ngàn đồng, nhưng cộng dồn lại sẽ chiếm tỷ lệ không nhỏ trong tổng thu nhập của người dân.

Vẫn biết rằng, mỗi cá nhân, hộ gia đình phải có ý thức đóng góp nhằm chung tay xây dựng tổ dân phố, thôn, xóm nói riêng, toàn xã hội nói chung ngày càng văn minh, hiện đại và phát triển. Nhưng nó phải phù hợp với mức thu nhập của mọi đối tượng nhân dân và bảo đảm “khoan sức dân” khi mặt bằng thu nhập chung của  người dân hiện nay còn thấp.

MẪU ĐƠN

;
.
.
.
.
.
.