Đà Nẵng tạo lập môi trường đầu tư mở, an toàn

.

Trao đổi Báo Đà Nẵng trước thềm “Tọa đàm Mùa Xuân 2018” diễn ra hôm nay (8-3), Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nhắc lại lời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng năm 2017:

“Đà Nẵng là một trong những đầu tàu phát triển của cả nước, có tiềm năng, là động lực tăng trưởng của toàn miền Trung-Tây Nguyên. Tuy nhiên nếu không có ước mơ lớn, quyết tâm hành động quyết liệt, Đà Nẵng sẽ đánh mất vị trí này”.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ, để vào nhóm “CLB 100.000 tỷ đồng”, tạo vị thế thực sự rõ nét ở khu vực miền Trung và cả nước, Đà Nẵng phải tận dụng tốt cơ hội từ APEC 2017, tạo lập môi trường đầu tư mở, an toàn.

Thành phố Đà Nẵng tiếp tục phát huy lợi thế về hạ tầng đô thị để thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến đầu tư hiệu quả những lĩnh vực thành phố ưu tiên phát triển. Ảnh: NHÂN MÙI
Thành phố Đà Nẵng tiếp tục phát huy lợi thế về hạ tầng đô thị để thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến đầu tư hiệu quả những lĩnh vực thành phố ưu tiên phát triển. Ảnh: NHÂN MÙI

Trân trọng đề xuất, hiến kế của doanh nghiệp

* Thưa Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ, để thực hiện hiệu quả chủ đề “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư 2018”, Đà Nẵng sẽ tập trung thực hiện những giải pháp và nhiệm vụ trọng tâm nào?

- Để thực hiện hiệu quả thu hút đầu tư, biến tiềm năng, cơ hội thành lợi thế, ngay từ đầu năm 2018, chính quyền thành phố tập trung rà soát quy hoạch; đồng thời xác định rõ mô hình và định hướng phát triển kinh tế-xã hội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Thành phố cũng định vị rõ lợi thế cạnh tranh trong thời kỳ mới của toàn cầu hóa và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Trong 20 năm qua, Đà Nẵng phát triển nhanh trên các lĩnh vực, trong đó nổi bật là du lịch, dịch vụ, thương mại, bất động sản...

Trong đó, du lịch, dịch vụ thực sự là ngành mũi nhọn cần tiếp tục đầu tư phát triển không chỉ ở khu vực ven biển mà phải có tầm nhìn xa hơn, chuyển hướng về phía tây và tây bắc; tập trung khai thác các sản phẩm du lịch đặc thù, riêng có của Đà Nẵng và phát triển các ngành du lịch mới như du lịch sự kiện, du lịch văn hóa, du lịch y tế để nâng cao giá trị và phát triển nguồn thu.

Trong thời gian qua, thành phố đã chủ động kêu gọi đầu tư vào các ngành công nghiệp công nghệ cao thông qua phát triển khu Công nghệ cao, khu Công viên phần mềm, khu Công nghệ thông tin tập trung…

Tuy nhiên đến nay, chỉ có ngành công nghệ thông tin là có dấu ấn rõ ràng, bắt đầu thu hút mạnh nguồn vốn đầu tư. Còn đối với các dự án đầu tư vào khu Công nghệ cao phần lớn là các dự án cơ khí chính xác, cơ khí chế tạo…

Vì vậy, đã đến lúc thành phố cần phải tính toán lại, xem xét lại nguồn lực hiện có của thành phố và đánh giá việc kêu gọi đầu tư nhóm ngành công nghệ cao. Trong năm 2018, Đà Nẵng mời chuyên gia cùng với các ngành chức năng của thành phố rà soát định hướng phát triển, làm tiền đề để kiến nghị với Trung ương có cơ chế, chính sách tạo thuận lợi cho sự tăng tốc phát triển của thành phố.

Đặc biệt là cơ chế, mô hình phát triển đặc thù như: khu kinh tế biển, chính quyền cảng… Trong quá trình thực hiện các vấn đề trên, thành phố trân trọng, mong muốn và đề nghị cộng đồng doanh nghiệp tích cực đề xuất ý tưởng, hiến kế để thành phố xem xét, nghiên cứu áp dụng phù hợp với điều kiện Đà Nẵng.

Gia tăng sự minh bạch về việc sử dụng đất đai

* Tại hội nghị đối thoại với doanh nghiệp do thành phố tổ chức trong năm 2017, nhiều ý kiến đề xuất cho rằng Đà Nẵng nên xây dựng thêm tiêu chí “An toàn đầu tư”. Vậy, đồng chí đánh giá như thế nào về đề xuất này của doanh nghiệp?

- Tôi cho rằng, đây là ý kiến đề xuất hay và cũng là một trong những mục tiêu hướng đến trong “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư 2018” của Đà Nẵng.

Tuy nhiên, trước hết thành phố sẽ tập trung chỉ đạo giải quyết khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp liên quan đến đất đai và quy hoạch. Vì hiện trong bối cảnh quỹ đất không còn nhiều, thành phố sẽ rà soát và ưu tiên thu hút đầu tư các dự án có hiệu suất sử dụng đất cao, đem lại nhiều lợi ích kinh tế-xã hội; đồng thời kiên quyết không để xảy ra tình trạng chiếm dụng đất, thuê đất nhưng không thực hiện nghiêm túc quy hoạch và tiến độ đã cam kết.

Bên cạnh đó, chính quyền thành phố sẽ gia tăng sự minh bạch về giá đất, đơn giản hóa thủ tục và rút ngắn thời gian các quy trình đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất để gia tăng khả năng tiếp cận đất đai của nhà đầu tư.

 Mặc dù trong thời gian qua, Đà Nẵng liên tục nhiều năm liền dẫn đầu Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số cải cách hành chính, sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin, chỉ số quản trị công… nhưng thu hút FDI năm 2017 của Đà Nẵng mới chỉ đứng thứ 30/59 tỉnh, thành phố về vốn FDI.

Như vậy, nhìn vào kết quả PCI qua các năm, các chỉ số thành phần như “tính minh bạch”, “tiếp cận đất đai”, “hỗ trợ doanh nghiệp” chưa cải thiện nhiều, vẫn còn 4/10 chỉ số thành phần chỉ ở mức trung bình khá.

Điều này là trăn trở của chính quyền và đây cũng chính là thông điệp cảnh báo của cộng đồng doanh nghiệp để thành phố có những quyết sách đổi mới, cải tiến cụ thể để tạo môi trường đầu tư ngày càng thuận lợi, hấp dẫn với nhà đầu tư.  

Để đẩy mạnh thu hút các doanh nghiệp, chào đón các nhà đầu tư đến với Đà Nẵng, chính quyền thành phố sẽ hành động quyết liệt để tạo lập một môi trường đầu tư thực sự mở. Ngoài ra, thành phố luôn mong muốn và sẵn sàng gặp gỡ, trao đổi, lắng nghe các ý kiến hiến kế của các doanh nhân, doanh nghiệp, chú trọng giải quyết dứt điểm khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp nhằm thúc đẩy phát triển thành phố trên mọi lĩnh vực.

Thành phố sẽ tập trung vào yếu tố con người, sắp xếp tổ chức, bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII). Chú trọng, quan tâm làm tốt công tác cán bộ, tìm kiếm, bố trí cán bộ có năng lực, trình độ, có thái độ tích cực, kiến tạo và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển để giữ được môi trường đầu tư.

Việc gì doanh nghiệp vướng, các sở, ban, ngành phải tìm cách tháo gỡ cho nhà đầu tư, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo cho kết quả công việc. Đối với nguồn nhân lực cho nền kinh tế, thành phố sẽ đẩy mạnh rà soát, dự báo nhu cầu và có kế hoạch đào tạo lao động thông thạo ngoại ngữ và có tay nghề cao; đáp ứng nhu cầu của thị trường, nhất là các dự án công nghệ cao có quy mô lớn.

Thành phố Đà Nẵng tiếp tục phát huy lợi thế về hạ tầng đô thị để thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến đầu tư hiệu quả những lĩnh vực thành phố ưu tiên phát triển. Ảnh: Đặng Nở
Thành phố Đà Nẵng tiếp tục phát huy lợi thế về hạ tầng đô thị để thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến đầu tư hiệu quả những lĩnh vực thành phố ưu tiên phát triển. Ảnh: Đặng Nở

Kiến tạo, liêm chính vì người dân, doanh nghiệp

* Thông qua Báo Đà Nẵng, đồng chí muốn gửi gắm điều gì đến các doanh nghiệp đã, đang và có ý định đầu tư vào thành phố?

- Thay mặt lãnh đạo thành phố, tôi đề nghị cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư hưởng ứng tinh thần “Chính phủ liêm chính, kiến tạo phát triển, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp”, nghiêm túc tuân thủ quy định của pháp luật.

Đồng thời, mong muốn các doanh nghiệp đẩy mạnh áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để tăng năng suất lao động, nâng cao khả năng quản trị, có tầm nhìn chiến lược với những bước đi cụ thể. Hiện nay, thành phố đã có đề án “Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”, đồng thời ban hành chính sách cụ thể để phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ.

Vì vậy, lãnh đạo thành phố rất mong muốn các doanh nghiệp đã, đang và có ý định chọn Đà Nẵng để đầu tư cần chủ động tận dụng các chính sách hỗ trợ này để mở rộng hoạt động kinh doanh, đầu tư.

Với quyết tâm và chương trình hành động cụ thể của thành phố, lãnh đạo thành phố kỳ vọng “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư 2018” sẽ đạt nhiều thành tựu, thực hiện thành công các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế-xã hội, nhất thực hiện hiệu quả tinh thần Nghị quyết số 33-NQ/TW (khóa IX) và Kết luận số 75-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về xây dựng và phát triển Đà Nẵng.

Tôi kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư tin tưởng và tiếp tục chọn Đà Nẵng là nơi “đất lành chim đậu”, bằng trí tuệ và tài lực của mình, hợp lực cùng chính quyền và nhân dân Đà Nẵng hiện thực hóa ước mơ và khát vọng phồn vinh, đưa “con tàu”  Đà Nẵng vững vàng vươn ra biển lớn.     

Xin cảm ơn đồng chí!

TRỌNG HÙNG thực hiện

;
.
.
.
.
.
.
.