Đề nghị đầu tư nhiều công trình trọng điểm

.

UBND thành phố vừa có các tờ trình đề nghị HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư hoặc điều chỉnh tổng mức đầu tư của 20 dự án tại kỳ họp thứ 8 (bất thường) dự kiến diễn ra vào ngày 19-10.

Trong số đó, có những công trình mới được dư luận đặc biệt quan tâm như: cụm nút giao thông khác mức 3 tầng ở phía tây cầu Trần Thị Lý, tuyến đường ĐT.601, Trạm xử lý nước thải Ngũ Hành Sơn...

Phối cảnh một phần nút giao thông khác mức 3 tầng ở phía tây cầu Trần Thị Lý.
Phối cảnh một phần nút giao thông khác mức 3 tầng ở phía tây cầu Trần Thị Lý.

Từ nguồn kinh phí hoàn trả đường ĐT.601 của dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan, UBND thành phố đề nghị HĐND thành phố phê duyệt thêm vốn từ ngân sách (445,3 tỷ đồng) để đầu tư hoàn chỉnh đường ĐT.601 đoạn từ đường ĐT.602 đến Km20+630 (xã Hòa Bắc) bên cạnh việc hoàn trả mặt đường tại đoạn từ Km20+630 đến đèo Đê Bay ở Km37+810 (giáp với huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế). Lâu nay, người dân ở các xã Hòa Liên, Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) rất khổ sở vì đường ĐT.601 xuống cấp trầm trọng do làm đường công vụ để thi công đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan.

Bà Trần Thị Thu Hồng, một người dân ở tổ 2, thôn Nam Mỹ (xã Hòa Bắc) cho biết: “Đường ĐT.601 lầy lội do các xe ben chở vật liệu xây dựng phục vụ thi công đường Hồ Chí Minh làm hư hỏng nên chúng tôi đi lại rất khó khăn.

Trời mưa, các em học sinh đi học té nhào xuống đường bẩn hết quần áo. Thậm chí vì quá bức xúc, chúng tôi đã ra đường chặn xe đang thi công đường Hồ Chí Minh. Chỉ mong sớm sửa chữa lại đường để người dân đi lại được thuận lợi”.

Bà Lê Thị Thu Hà, Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc cũng cho biết: “Việc đầu tư hoàn trả mặt đường ĐT.601 và đường phục vụ lâm nghiệp từ Km20+630 đến đèo Đê Bay là thực sự cần thiết nhằm bảo đảm dân sinh và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội”.

Ông Trần Phước Sơn, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thông tin thêm, nguồn vốn đầu tư đường ĐT.601 đoạn từ đường ĐT.602 đến Km20+630 sử dụng vốn ngân sách thành phố là 445,3 tỷ đồng và nguồn vốn của dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan chuyển sang là 64,9 tỷ đồng.

Sở Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị chưa đầu tư cải tạo, nâng cấp đoạn từ Km20+630 đến đèo Đê Bay, chỉ đầu tư hoàn trả theo hiện trạng vì nhận thấy đoạn tuyến này đi qua khu vực dân cư thưa thớt, đoạn cuối tuyến không có dân sinh sống và nhu cầu tham gia giao thông thấp mà chủ yếu là lưu thông theo đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan.

Người dân mong chờ dự án cải tạo, nâng cấp đường ĐT.601 được khởi công trong năm 2019.
Người dân mong chờ dự án cải tạo, nâng cấp đường ĐT.601 được khởi công trong năm 2019.

Một công trình cũng được đề nghị đầu tư hiện nay là Trạm xử lý nước thải Ngũ Hành Sơn. Hiện nay, trạm này đang bị quá tải và công nghệ xử lý lạc hậu. UBND thành phố đang đề nghị HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, cải tạo trạm với kinh phí 275,9 tỷ đồng nhằm đáp ứng nhu cầu xử lý nước thải với công suất 30.000m3/ngày và cải thiện môi trường để phát triển du lịch.

Nếu sớm có chủ trương đầu tư dự án thì sẽ nhanh hơn trong triển khai các thủ tục xây dựng cơ bản nhằm sớm khởi công công trình để giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường nơi đây.

Ông Cao Thanh Niệm (trú đường Trần Văn Đán, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) bức xúc nói: “Trạm xử lý nước thải Ngũ Hành Sơn bị quá tải đã nhiều năm nay nên gây ô nhiễm. Người dân mong chờ mãi việc đầu tư nâng cấp trạm nhưng đến nay vẫn chưa thấy triển khai. Đề nghị thành phố chỉ đạo các đơn vị chức năng sớm thi công trạm xử lý nước thải này để bảo đảm vệ sinh môi trường”.

Tại Tờ trình số 7754/TTr-UBND ngày 9-10-2018, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đề nghị HĐND thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư 550,2 tỷ đồng để thực hiện dự án Nút giao thông khác mức phía tây cầu Trần Thị Lý (từ năm 2018-2020).

Theo đó, nút giao thông đường 2 Tháng 9 - Duy Tân được thiết kế khác mức dạng 3 tầng: tầng trên là cầu vượt thép có 5 nhịp, 4 làn xe chạy; tầng mặt đất bố trí đảo giao thông hình tròn tự điều chỉnh; tầng dưới cùng bố trí hầm chui trên đường Duy Tân (kéo dài từ nút giao thông Duy Tân - Núi Thành đến nút giao thông Duy Tân - Bạch Đằng nối dài với tổng chiều dài 750m, bề rộng hầm ở mỗi hướng lưu thông là 14,5m)...

Việc đầu tư này nhằm cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông ở cụm nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý, giảm thiểu ùn tắc trong giờ cao điểm, tạo nên một trục giao thông hoàn chỉnh kết nối sân bay quốc tế Đà Nẵng với khu vực biển ở phía đông thành phố, tạo điều kiện thuận lợi để nâng cao công suất phục vụ của sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Trước đó, tại cuộc họp UBND thành phố thường kỳ vào ngày 5-10-2018, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chỉ đạo phải tăng tốc, rút ngắn thời gian thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư Nút giao thông khác mức phía tây cầu Trần Thị Lý để kịp khởi công vào năm 2019-2020.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, thành phố đã bố trí 432 tỷ đồng (kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2016-2020) để thực hiện dự án và bố trí 2 tỷ đồng (kế hoạch vốn của năm 2018) thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư. UBND quận Hải Châu đã triển khai lấy ý kiến của nhân dân về tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết dự án.

Riêng đối với việc lấy ý kiến của Bộ Tư lệnh Quân khu 5, vào ngày 5-10, UBND thành phố có công văn đề nghị Thường trực HĐND thành phố thống nhất lấy ý kiến của Bộ Tư lệnh Quân khu 5 ở bước lập dự án đầu tư.

Ông Trần Phước Sơn cho biết: “UBND thành phố đã có văn bản lấy ý kiến của Bộ Tư lệnh Quân khu 5, nhưng việc chờ Bộ Tư lệnh Quân khu 5 có ý kiến sẽ kéo dài thời gian và không thể quyết định chủ trương đầu tư vào kỳ họp bất thường (ngày 19-10-2018) của HĐND thành phố.

Vì thế, trước mắt, kiến nghị HĐND thành phố thống nhất chủ trương đầu tư như tờ trình của UBND thành phố. Ý kiến của Bộ Tư lệnh Quân khu 5 sẽ được tổng hợp ở bước lập dự án đầu tư”.

Cả 3 dự án: Nút giao thông khác mức phía tây cầu Trần Thị Lý, nâng cấp và cải tạo đường ĐT.601, nâng cấp và cải tạo Trạm xử lý nước thải Ngũ Hành Sơn đều đã được UBND thành phố giao cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng điều hành.

“Sau khi được HĐND thành phố thông qua, sắp đến chúng tôi khẩn trương lập dự án đầu tư xây dựng, thiết kế thi công và đấu thầu xây lắp. Chúng tôi quyết tâm khởi công cả 3 công trình này trong năm 2019”, ông Lê Văn Lâm, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng nói.

UBND thành phố trình kỳ họp thứ 8 (bất thường) của HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư dự án Trung tâm Phẫu thuật thần kinh, chấn thương và bỏng tạo hình (tổng mức đầu tư 471,8 tỷ đồng), Trung tâm Y tế quận Sơn Trà (241,5 tỷ đồng).

UBND thành phố cũng trình HĐND thành phố thông qua chủ trương điều chỉnh đầu tư dự án Nâng cấp, cải tạo các bãi tắm ven biển nhằm nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và du khách (quận Sơn Trà và quận Ngũ Hành Sơn) tăng tổng mức đầu tư từ 30,1 tỷ đồng lên 48,3 tỷ đồng.

Theo đại diện đơn vị điều hành dự án, hiện nay đã triển khai đấu thầu để nâng cấp, cải tạo các bãi tắm số 1, 2, 3 và bãi tắm Phước Mỹ (thuộc phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) và bãi tắm Sao Biển (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn).

UBND thành phố cũng có tờ trình đề nghị kỳ họp bất thường của HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình Trường THPT Sơn Trà (giai đoạn 2), Trường tiểu học Lý Tự Trọng, Nhà ở công nhân KCN Hòa Cầm (giai đoạn 1), hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư Tân Trà; đồng thời, đề nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án như: hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư làng đá mỹ nghệ Non Nước, Sân vận động Hòa Xuân 20.000 chỗ ngồi...

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.
.