Ô-tô "tranh" chỗ đậu của xe buýt

.

Hiện nay, mặc dù các lực lượng chức năng đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt nhưng tình trạng ô-tô “tranh” chỗ đậu của xe buýt diễn ra ngày càng nhiều, gây cản trở giao thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn do va quệt giữa ô-tô và xe buýt.

Xe đậu lấn chiếm chỗ đón trả khách của xe buýt.
Xe đậu lấn chiếm chỗ đón trả khách của xe buýt.

Trưa 17-10, có mặt trên đường Quang Trung, quận Hải Châu, chúng tôi chứng kiến ô-tô mang biển kiểm soát BKS 43A-138.3… đậu đỗ ngay trên điểm dừng đón trả khách của xe buýt, khi chiếc xe buýt tuyến số 7 Xuân Diệu - Phạm Hùng tấp vào điểm dừng để đón khách thì gặp phải ô-tô đang đỗ chắn trên vạch dừng.

Do bị ô-tô chiếm dụng mất một đoạn vạch, xe buýt phải đỗ lùi lại, nửa trong nửa ngoài vạch để đón khách lên xe. Trước đó, lúc 10 giờ ngày 17-10, trên đường Trần Cao Vân, một tài xế khác cũng điều khiển ô-tô màu nâu mang biển kiểm soát BKS 43A-192... tấp vào lề đường, chắn ngang vạch dừng chờ xe buýt.

Theo lái xe Trần Văn Hải, tuyến xe buýt trợ giá số 07 Xuân Diệu - Phạm Hùng và tuyến số 11 Xuân Diệu - Cao đẳng Việt Hàn là một trong những tuyến thường xuyên bị ô-tô đậu, đỗ lấn chiếm điểm dừng xe buýt. Bên cạnh đó, tại các điểm dừng, đỗ xe buýt khác trên địa bàn cũng thường xảy ra tình trạng ô-tô đậu, đỗ lấn chiếm khiến các xe buýt gặp khó khăn trong việc đón trả khách theo quy định.

Mặc dù các lực lượng chức năng đã triển khai nhiều giải pháp xử lý, kể cả xử phạt nguội, nhưng tình hình vi phạm, lấn chiếm chỗ đón, trả khách của xe buýt trong thời gian gần đây vẫn thường xuyên xảy ra.

Nhiều lái xe có vẻ “nhờn” luật. Cụ thể: theo thống kê của Trung tâm Điều hành đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng thành phố Đà Nẵng (Datramac), lái xe BKS 43A-333.9… liên tục vi phạm nhiều lần về đậu, đỗ xe và đã bị lực lượng thanh tra giao thông (TTGT), Sở Giao thông vận tải (GTVT) lập biên bản vi phạm hành chính, tạm giữ giấy phép lái xe, nhưng chủ xe vẫn chưa chấp hành.

Trong khi đó, qua tuần tra kiểm soát, liên tục các tuần gần đây, lực lượng chức năng cũng phát hiện hàng loạt xe lấn chiếm điểm đón trả khách của xe buýt, trong đó có không ít xe tải, xe biển kiểm soát ngoại tỉnh. Mới đây nhất, trong hai tuần đầu tháng 10-2018, Datramac ghi hình được hơn 10 xe vi phạm như xe BKS 43C-141.5…; xe BKS 92A-120.6…; xe BKS 43A-347.6…

Trước tình hình trên, các ngành chức năng của thành phố đã tăng cường tuần tra, xử lý. Ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, trong quá trình tuần tra kiểm soát, lực lượng TTGT nếu phát hiện phương tiện vi phạm sẽ ghi hình, rồi dán giấy báo phạt nguội. Trường hợp có chủ phương tiện ở đó sẽ lập biên bản vi phạm hành chính tại chỗ.

“Nếu người dân hay bất cứ phương tiện thông tin nào gửi hình ảnh ô-tô vi phạm điểm dừng xe buýt về, chúng tôi sẽ mời chủ xe lên làm việc. Khi đã đưa ra hình ảnh vi phạm rõ ràng, chủ xe đều hợp tác. Trường hợp bị lập biên bản nhưng chủ xe không chấp hành, chúng tôi sẽ phát thông tin qua đăng kiểm để từ chối kiểm định”, ông Nghĩa nhấn mạnh.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng TTGT  đã tiếp nhận thông tin, phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính đối với 102 trường hợp ô-tô dừng đỗ trên vạch dừng xe buýt, tổng số tiền phạt là trên 71 triệu đồng.

Trung tá Phan Văn Thương, Phó phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố cho hay, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ năm 2016 đã quy định rõ: các loại phương tiện khác và người đi bộ không được dừng, đỗ trong phạm vi kẻ vạch và trong khoảng cách 15m từ vị trí vạch về hai phía theo phương dọc đường tại vị trí dừng xe của các phương tiện vận tải hành khách công cộng trên đường như: xe buýt, xe taxi...

Tuy nhiên, nhiều người không nắm được quy chuẩn này, đỗ sát hoặc thậm chí lấn vào khu vực sơn kẻ vạch dành riêng cho xe buýt.

Ông Đặng Nam Sơn, Giám đốc Datramac cho biết, 9 tháng đầu năm 2018, Sở GTVT đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, xử phạt hơn 100 trường hợp ô-tô lấn chiếm trạm chờ xe buýt với tổng số tiền trên 71 triệu đồng.

Ngoài ra, triển khai quy chế phối hợp kiểm tra hoạt động xe buýt trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thời gian qua, Datramac cùng các đơn vị liên quan tổ chức tuần tra hiện trường và tổng hợp phản ánh từ các trang mạng xã hội, ghi nhận được hàng chục trường hợp các phương tiện cá nhân đậu đỗ vào vạch dừng xe buýt.

Tất cả những hình ảnh xe vi phạm đều được gửi về Thanh tra Sở GTVT để xử lý nghiêm theo quy định. Trong khi đó, theo Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã nhận được hơn 9.500 trường hợp ô-tô vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông, trong đó có hàng chục ô-tô vi phạm đậu, đỗ lấn chiếm điểm dừng xe buýt…

Theo quy định tại điểm đ, khoản 3, Điều 5, Nghị định số 46/2016 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông: phạt tiền từ 600.000 - 800.000 đồng đối với hành vi dừng xe, đỗ xe tại các điểm dừng đón, trả khách của xe buýt. 

Bài và ảnh: THÀNH LÂN

;
.
.
.
.
.
.