Kinh tế

Lắp đặt camera trên xe du lịch: Tiện lợi, hiệu quả

08:05, 28/11/2018 (GMT+7)

Trước tình trạng hướng dẫn viên nước ngoài hoạt động trái phép ngày càng nhiều, thành phố đã đưa ra nhiều giải pháp để chấn chỉnh; trong đó có việc triển khai lắp đặt camera giám sát đối với ô-tô du lịch từ 30 chỗ ngồi trở lên. Hoạt động này đã được nhiều nhà xe hưởng ứng và bước đầu mang lại hiệu quả.

Việc lắp đặt camera giám sát đối với ô-tô du lịch từ 30 chỗ ngồi trở lên bước đầu đã phát huy hiệu quả trong việc bảo đảm an ninh và bảo quản hành lý cho khách.  		     Ảnh: NHẬT HẠ
Việc lắp đặt camera giám sát đối với ô-tô du lịch từ 30 chỗ ngồi trở lên bước đầu đã phát huy hiệu quả trong việc bảo đảm an ninh và bảo quản hành lý cho khách. Ảnh: NHẬT HẠ

Sau gần 3 tháng tham gia lắp đặt camera trên ô-tô, ông Nguyễn Huỳnh Cường, Giám đốc Công ty TNHH&TM Dịch vụ tổng hợp Cường Huỳnh cho biết nếu chỉ có một vài đầu xe thì không nhiều nhưng từ vài chục đến hàng trăm xe thì kinh phí lắp đặt là không nhỏ.

Tuy nhiên, ông Cường cho rằng lắp đặt camera trên xe sẽ tạo thuận lợi cho DN vì quản lý được tài sản cũng như cách phục vụ khách du lịch của nhân viên trên xe, góp phần bảo đảm an ninh, bảo quản hành lý cho khách…

“Lúc đầu, chúng tôi cũng khá lo ngại việc lắp đặt khiến du khách hay đơn vị lữ hành không hài lòng. Tuy nhiên, sau một thời gian thì thấy lợi ích rõ rệt khi nó giúp tăng cường hoạt động giám sát, để kinh doanh hiệu quả hơn”, ông Cường nói.

Nói về việc gắn camera trên xe, anh Nguyễn Thanh Hòa, hướng dẫn viên tự do cho rằng, việc này sẽ mang lại nhiều tiện ích, giúp nhà xe dễ dàng nắm bắt được hành trình đi của xe chở khách. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng sẽ kiểm soát được tình trạng có hay không các trường hợp người nước ngoài thực hiện việc dẫn đoàn để xử lý nghiêm.

Theo Chủ tịch Hội Lữ hành Đà Nẵng Cao Trí Dũng, đây là chủ trương tốt nên tiếp tục triển khai và nhân rộng hơn nữa. Tuy nhiên, để có hiệu quả thì khi lắp đặt thiết bị cần có sự giám sát, vận hành, kiểm tra và đưa ra các quy chế cụ thể và đơn vị chịu trách nhiệm, xử phạt. Khi đã có quy chế giám sát thường xuyên thì cũng nên có các hoạt động kiểm tra.

Cơ quan chức năng nên giám sát theo chế độ đột xuất, không báo trước; đồng thời cần có quy chế chia sẻ hình ảnh khi cần. Như vậy, việc lắp đặt camera trên xe vận chuyển khách du lịch mới thực sự mang lại hiệu quả.

Việc lắp đặt camera giám sát đối với ô-tô du lịch từ 30 chỗ ngồi trở lên bước đầu đã phát huy hiệu quả trong việc bảo đảm an ninh và bảo quản hành lý cho khách.
Việc lắp đặt camera giám sát đối với ô-tô du lịch từ 30 chỗ ngồi trở lên bước đầu đã phát huy hiệu quả trong việc bảo đảm an ninh và bảo quản hành lý cho khách.

Theo thông tin từ Phòng Quản lý lữ hành, Sở Du lịch, hiện trên toàn địa bàn thành phố có hơn 300 DN kinh doanh vận tải khách du lịch bằng ô-tô với hơn 2.225 xe được cấp phù hiệu vận chuyển du lịch, trong đó có gần 570 xe trên 30 chỗ ngồi.

Sau khi Sở Du lịch phối hợp với Sở Giao thông vận tải tổ chức hội nghị ký cam kết và triển khai lắp đặt camera quan sát trên xe vận chuyển khách du lịch (cuối tháng 8-2018), đã có 40 đơn vị đăng ký lắp đặt trên 195 xe (trong tổng số 570 ô-tô trên 30 chỗ ngồi đã được cấp biển hiệu đạt chuẩn phục vụ khách du lịch) và có 15 đơn vị vận chuyển, lữ hành với 100 xe trên 30 chỗ đã lắp camera quan sát.

Hiện nay, chưa có quy định bắt buộc các đơn vị vận tải du lịch phải lắp đặt camera mà thành phố mới chỉ vận động, khuyến khích các doanh nghiệp (DN) tham gia. Ông Ngô Bảo Thiên, Phó Giám đốc Công ty TNHH Vận tải du lịch và dịch vụ thương mại Long Hiền đánh giá, đây là một chủ trương tốt nhưng cần có sự tham gia đồng loạt mới hiệu quả.

Bên cạnh đó, nhiều nhà xe cho biết, một số đối tác là các đơn vị lữ hành không muốn thuê những xe có lắp đặt camera.

“Hiện nay, chính quyền thành phố đang ở giai đoạn kêu gọi các DN hưởng ứng, tham gia, không ép buộc, nên nhiều DN chưa thực sự quan tâm đến vấn đề này.

Cá nhân tôi nhận thấy, tại những nước có ngành du lịch phát triển thì họ đã làm việc này từ rất lâu rồi, thậm chí có những xe còn lắp 4-5 camera. Ở Đà Nẵng việc này khá mới nên còn những khó khăn ban đầu nhưng dần dần các chủ xe sẽ thấy được lợi ích và lắp đặt đồng loạt”, ông Thiên chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch thành phố, một số xe trên 30 chỗ của các đơn vị chưa gắn camera do tham gia phục vụ khách liên tục nên chưa sắp xếp được thời gian để triển khai. Mới đây, ngành du lịch thành phố đã có thêm Hội Vận chuyển du lịch Đà Nẵng.

Các thành viên chủ chốt của hội này sẽ tiếp tục vận động các đơn vị vận chuyển tham gia chủ trương lắp đặt camera trên xe. Ngành cũng sẽ tích cực tuyên truyền để các đơn vị kinh doanh du lịch hiểu và tham gia nhiều hơn, vì sự phát triển chung của ngành du lịch thành phố.

Bài và ảnh: NHẬT HẠ

.