Những "cố vấn" khởi nghiệp

.

Họ là những người có kiến thức và kinh nghiệm về quản lý kinh doanh, phát triển sản phẩm, mở rộng thị trường... Với vai trò của một người bạn, người thầy, họ đã hỗ trợ góp phần đưa dự án khởi nghiệp đi đến thành công.

Anh Nguyễn Đức Giang, người sáng lập dự án M-Medi (ngoài cùng bên phải) được Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng hỗ trợ kết nối với cố vấn Lê Mỹ Nga. (Ảnh: Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng cung cấp)
Anh Nguyễn Đức Giang, người sáng lập dự án M-Medi (ngoài cùng bên phải) được Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng hỗ trợ kết nối với cố vấn Lê Mỹ Nga. (Ảnh: Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng cung cấp)

Anh Nguyễn Đức Giang là người đồng sáng lập dự án khởi nghiệp M-Medi (chuyên dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà). Lần đầu bước chân vào con đường khởi sự kinh doanh, anh gặp không ít khó khăn trong việc định vị sản phẩm, xây dựng đội ngũ nhân sự, tiếp cận khách hàng...

Thông qua sự trợ giúp của Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng (DNES), anh Giang được kết nối với cố vấn Lê Mỹ Nga, Giám đốc điều hành kiêm sáng lập viên Công ty TNHH Hermes Management (chuyên đào tạo kỹ năng mềm, kỹ năng kinh doanh).

Anh cho biết qua trao đổi, anh và chị Nga đã tìm được nhiều điểm chung về mục tiêu, định hướng phát triển dự án. Đến buổi gặp thứ tư, chị Nga đã chính thức trở thành cố vấn, đồng thời là nhà đầu tư cho dự án M-Medi.

Không chỉ những người mới khởi nghiệp, mà ngay cả những người đã có kinh nghiệm kinh doanh nhiều năm cũng cần đến sự đồng hành của các cố vấn. Anh Lê Quốc Hân, Giám đốc điều hành Công ty Dịch vụ tiếp thị công nghệ số CTNET Digital từng bắt đầu với các dự án khởi nghiệp khác của riêng mình từ 3-4 năm trước.

Hiện dự án quản lý spa (các địa điểm giúp làm đẹp thư giãn - PV) toàn diện của anh đã có mặt trên thị trường được gần 2 năm nay.

Anh chia sẻ, khi công việc có nhiều áp lực hay đặt ra nhiều bài toán cần giải, anh luôn tự hỏi làm sao để làm tốt hơn hiện tại. Đây là lúc anh tìm đến các cố vấn.

“Các cố vấn là những người có kinh nghiệm, còn mình có nhiệt huyết và hiểu rõ những gì mình đang làm. Kết hợp được hai điều này lại giúp mình mạnh mẽ hơn”, anh Hân bày tỏ. Theo anh Hân, để mối quan hệ giữa người cố vấn và dự án khởi nghiệp đạt hiệu quả, hai bên cần nắm vững một số quy tắc.

Trong đó, quy tắc quan trọng nhất là người cố vấn không đưa ra lời dạy bảo có tính áp đặt mà phải giúp người khởi nghiệp tự tìm hiểu, tự giải quyết vấn đề của mình bằng cách đặt câu hỏi. Các câu hỏi này đi từ bao quát đến chi tiết, buộc người khởi nghiệp phải trả lời, thông qua đó tìm ra giải pháp cho vấn đề của mình.

“Như vậy, quyết định cuối cùng sẽ là do chính người khởi nghiệp đưa ra, họ sẽ tự có trách nhiệm và hết lòng với nó. Tuy không phải lần nào đặt câu hỏi người khởi nghiệp cũng sẽ trả lời được, nhưng qua nhiều lần và thử nhiều cách khác nhau, hai bên sẽ cùng nhau tìm ra cách làm việc chung hiệu quả nhất”, anh Hân nói.

Anh Vũ Xuân Trường, Giám đốc Trung tâm Ươm tạo của DNES cho biết, người cố vấn không chỉ đem đến cho các nhà khởi nghiệp những lời khuyên, định hướng phát triển dự án mà còn là niềm tin vào bản thân. Các cố vấn thường là những người đi trước trên con đường khởi nghiệp, đã trải qua những khó khăn và vấn đề tương tự như các dự án khởi nghiệp gặp phải.

Do đó, họ thấu hiểu và đồng cảm với các dự án và là chỗ dựa tinh thần cho những nhà khởi nghiệp trong lúc khó khăn. Ngoài ra, mối quan hệ cố vấn - nhà khởi nghiệp còn mở ra cơ hội cho các dự án tiếp cận những nhà đầu tư tiềm năng. Có những trường hợp chính người cố vấn sẽ trở thành nhà đầu tư cho dự án vì thông qua quá trình đồng hành, lắng nghe, chia sẻ, họ khám phá được những tiềm năng của dự án mà các nhà đầu tư bên ngoài khó nhìn thấy được.

Theo báo cáo của Quỹ Khởi nghiệp Việt Nam, các dự án khởi nghiệp có quan hệ tốt với người cố vấn thường có tỷ lệ thành công cao hơn 2-3 lần so với các dự án không có người cố vấn.

Ông Lý Đình Quân, Giám đốc Trung tâm Ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn cho biết, tại Việt Nam hiện nay, số lượng nhà cố vấn là những doanh nhân thành công, những nhân vật có tầm ảnh hưởng, có tiếng nói vẫn chưa nhiều, mạng lưới các nhà cố vấn cũng còn khá rời rạc. Tuy nhiên, Đà Nẵng đang tìm cách khắc phục điểm yếu này thông qua các chương trình kết nối và các chương trình tập huấn dành cho cố vấn khởi nghiệp... với vai trò đầu mối thuộc về các trung tâm ươm tạo, vườn ươm khởi nghiệp.

PHONG LAN

;
;
.
.
.
.
.