Thị trường ô-tô cuối năm: Nhu cầu tăng, nguồn cung hạn chế

.

Vào dịp cuối năm, nhất là thời điểm cận Tết Nguyên Đán, nhu cầu mua sắm ô-tô luôn tăng cao. Trong đó, chiếm ưu thế nhất vẫn là phân khúc xe tầm trung với mức giá 500-800 triệu đồng/chiếc của các hãng xe Hyundai, Toyota, Honda, Ford, KIA… Tuy nhiên, dự đoán nguồn cung sẽ không dồi dào như những năm trước do lượng xe nhập về của các hãng đều sụt giảm.

Dự đoán nhu cầu mua sắm ô-tô cuối năm 2018, đầu năm 2019 tiếp tục tăng, nhưng theo các đơn vị kinh doanh, nguồn cung hiện không đủ do số lượng xe sản xuất và nhập khẩu giảm.
Dự đoán nhu cầu mua sắm ô-tô cuối năm 2018, đầu năm 2019 tiếp tục tăng, nhưng theo các đơn vị kinh doanh, nguồn cung hiện không đủ do số lượng xe sản xuất và nhập khẩu giảm.

Những tuần qua, anh Nguyễn Hữu Thái (quận Sơn Trà) thường xuyên tìm hiểu các thông tin về các dòng ô-tô nhằm chọn cho mình một chiếc bảo đảm chất lượng, mẫu mã cũng như phù hợp với khả năng tài chính của gia đình.

Anh Thái chia sẻ: “Cuối năm gia đình tôi muốn mua một chiếc xe hơi để phục vụ nhu cầu đi lại, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán 2019. Vợ chồng tôi đang lựa chọn giữa hãng xe Hyundai và Toyota ở mức giá dưới 700 triệu đồng”.

Tương tự, việc lựa chọn dòng xe gì để mua vào dịp cuối năm cũng khiến gia đình chị Lê Thị Hoa (quận Hải Châu) phải đắn đo. Hiện hai vợ chồng chị Hoa đang băn khoăn giữa việc nên mua chiếc Toyota Corolla Altis (mức giá chào bán là 697 triệu đồng) hay chiếc Hyundai Tucson1.6 T-Gdi phiên bản đặc biệt có giá 828 triệu đồng.

Ông Trương Thanh Sơn, Tổng Giám đốc Hyundai Sông Hàn cho biết, trong những tháng qua, Hyundai Thành Công Việt Nam đã giới thiệu một số mẫu ô-tô mới và nhiều mẫu “cháy hàng” gồm: Hyundai i10, Accent, Elantra, Tucson...

Mức giá các xe này dao động từ 400 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/chiếc. Riêng tại Đà Nẵng, mức tiêu thụ các dòng xe trên khá tốt, nhất là 3 phiên bản của dòng xe Hyundai Tucson với các mức giá 760 triệu đồng (phiên bản tiêu chuẩn), 828 triệu đồng (phiên bản Tucson 1.6 T-GDi đặc biệt) và 890 triệu đồng (Tucson 2.0 Diesel).

Còn ông Diệp Trần Bảo, Tổng Giám đốc Đại lý Mitsubishi Savico Đà Nẵng cho hay, từ đầu năm 2018 đến nay, hoạt động kinh doanh của đơn vị rất tốt. Mặc dù bị thiếu hụt các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) từ đầu năm, nhưng vì đại lý đã có dự báo cũng như kế hoạch đặt hàng và tồn kho cho các dòng xe chủ lực như Outlander, Xpander.

Do đó, sản lượng bán ra tại thị trường Đà Nẵng duy trì tốc độ tăng trưởng. Đặc biệt, lượng tiêu thụ được đẩy mạnh từ tháng 8-2018 đến những tháng cuối năm, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2017. Hiện dòng xe Misubishi Outlander được chào bán với mức giá đã bao gồm thuế VAT là 808 triệu đồng; mẫu Misubishi Xpander có giá 550 triệu đồng…

Số liệu từ Cục Thuế Đà Nẵng cho thấy, 10 tháng đầu năm nay nhu cầu mua sắm ô-tô mới của các tổ chức, cá nhân và một số hãng kinh doanh taxi trên địa bàn tăng, từ đó làm tăng các khoản thu. Theo đó, thu lệ phí trước bạ ô-tô đạt 500 tỷ đồng, tăng 22,1% so với cùng kỳ 2017.

Còn thống kê từ Cục Hải quan Đà Nẵng ghi nhận đến 15-11-2018, có 133 xe nhập khẩu qua cảng Đà Nẵng với số thuế nhập khẩu 485,9 tỷ đồng, tăng 329% so với cùng kỳ năm 2017. Trước đó, năm 2017, số thu từ mặt hàng ô-tô chỉ đạt 104,984 tỷ đồng do người dân có tâm lý chờ xe giảm giá từ việc áp dụng chính sách giảm thuế nhập khẩu ô-tô về 0%.

Do tác động của Nghị định số 116/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô-tô; kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô-tô cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và doanh nghiệp nhập khẩu ô-tô nên thị trường có những biến động rõ nét.

Nhiều chuyên gia kinh tế nhận định, từ nay đến Tết Nguyên đán 2019, nhu cầu mua sắm ô-tô tăng mạnh nhưng nguồn cung không đủ đáp ứng khi khả năng tăng sản xuất của các doanh nghiệp trong nước còn hạn chế; trong khi lượng xe nhập khẩu vẫn không thể nhập ồ ạt về Việt Nam trong giai đoạn này do hạn chế về thủ tục lẫn về hạ tầng bến bãi, cảng biển và khả năng cung ứng.

Trước tình hình như vậy, các đơn vị kinh doanh xe hơi tư vấn cho người dân nên tham khảo và nghiên cứu kỹ các mẫu xe, mức giá phù hợp với tiềm lực tài chính vì hiện nay thị trường ô-tô rất đa dạng sản phẩm và từng phân khúc bình dân, trung và cao cấp. Bên cạnh đó, các kênh hỗ trợ tài chính từ ngân hàng, tổ chức tài chính trên địa bàn thành phố hiện có khá nhiều và linh hoạt trong việc cho vay. Nhờ đó, việc mua sắm ô-tô của người dân cũng thuận lợi hơn.

Bài và ảnh: HOÀNG LINH

;
;
.
.
.
.
.