Bất động sản Đà Nẵng liệu có vỡ "bong bóng"?

.

Những năm gần đây, với tín hiệu tích cực của nền kinh tế Đà Nẵng cùng các sự kiện lớn liên tục được thành phố đăng cai tổ chức đã đẩy thị trường bất động sản (BĐS) tại thành phố liên tục tăng cao. Nhưng vào thời điểm cuối năm 2018, BĐS Đà Nẵng có phần chững lại, từ đó xuất hiện tin đồn, Đà Nẵng có thể sẽ vỡ “bong bóng” BĐS trong năm 2019 (!?)

Từ giữa năm 2017, thị trường BĐS Đà Nẵng là một trong những điểm “nóng” về giá của khu vực miền Trung-Tây Nguyên. Chỉ trong một thời gian ngắn, hàng loạt dự án (DA) xuất hiện mang đến nhiều sản phẩm ở các phân khúc khác nhau, khiến thị trường BĐS diễn ra rất sôi động; đặc biệt là phân khúc đất nền của các DA phát triển đô thị.

Đơn cử như, tại các DA Khu đô thị mới nằm ở phía tây bắc hay phía nam thành phố, chỉ trong thời gian ngắn giá đất nền đã tăng từ 40 - 50%. Đỉnh điểm của cơn “sốt” đất tại Đà Nẵng là từ giữa năm 2017 đến tháng 7-2018, khi giá đất nền DA, nhà ở trong và ngoài các DA, thậm chí cả đất nông nghiệp nằm xen kẽ trong khu dân cư trên địa bàn quận Liên Chiểu, Ngũ Hành Sơn và huyện Hòa Vang cũng bị đẩy lên cao gấp 3-4 lần so với thời điểm trước năm 2017.

Ghi nhận về thị trường cho thấy, từ cuối năm 2018 đến nay, khi cơn “sốt” đất qua đi, giao dịch trên thị trường BĐS ở Đà Nẵng đã có những dấu hiệu chững lại, cũng là lúc các nhà đầu tư tìm cách “đẩy hàng” để bảo toàn vốn.

Hiện tại, một số chủ đầu tư cũng tỏ ra dè chừng khi tung ra DA mới vào thời điểm này. Trong khi đó, những nhà đầu tư nhỏ lẻ đã “ôm” đất ở thời điểm giá cao nhưng chưa kịp “đẩy hàng” hiện phải gồng gánh nhiều chi phí do BĐS hiện không còn dễ bán như trước.

Ở thời điểm hiện tại, đất nền DA từ vùng nông thôn đến thành thị trên địa bàn thành phố được rao bán rất nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội và các Trung tâm môi giới BĐS được dựng lên ngay tại DA. Những nơi được rao bán đất nền, nhà ở nhiều nhất vẫn phải kể đến địa bàn quận Liên Chiểu, Cẩm Lệ, Ngũ Hành Sơn… nhưng giao dịch tại các sàn BĐS lại diễn ra hết sức vắng vẻ.   

Với sự chững lại của thị trường BĐS tại Đà Nẵng trong thời gian qua, đã xuất hiện tin đồn, BĐS Đà Nẵng có thể sẽ vỡ “bong bóng” trong năm 2019, bởi năm 2018 là năm cuối cùng trong chu kỳ 10 năm lên xuống của thị trường BĐS ở thành phố biển này.

Tuy nhiên, theo nhận định của giới kinh doanh, đầu tư BĐS, đến nay vẫn chưa có một dấu hiệu nào cho thấy thị trường BĐS ở Đà Nẵng sẽ vỡ “bong bóng”, bởi khu vực này vẫn còn những hấp lực riêng. Bên cạnh những nhà đầu tư đến từ nơi khác, tại đây vẫn còn có nhiều người dân địa phương đang có những nhu cầu thực tế về nhà ở.

Về vấn đề này, ông Võ Văn Cường, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Đà Nẵng cho rằng, trên thực tế đã có không ít nhà đầu tư lo ngại chu kỳ 10 năm xảy ra cho thị trường BĐS Đà Nẵng. Tuy nhiên, khác với thời điểm 2008, thị trường BĐS ở Đà Nẵng giá sản phẩm trên thị trường vẫn không hề giảm.

Đặc biệt, tại các đô thị mới ở khu vực phía nam thành phố, giá trị đất nền vẫn tương đối ổn định; thậm chí những khu đất ven biển có vị trí đẹp còn tăng giá nhẹ ngay cả khi thị trường BĐS đang có dấu hiệu chững lại.  

Còn theo nhận định của đại diện một số doanh nghiệp kinh doanh BĐS, trong năm 2019, thị trường BĐS tại Đà Nẵng sẽ là giai đoạn giảm giá, và sẽ chỉ giảm sâu ở những nơi thời gian qua bị đẩy lên cao gấp 2-3 lần.

Tuy nhiên, BĐS ở Đà Nẵng sẽ không xảy ra tình trạng chạm đáy như cách đây 10 năm (năm 2008). Bên cạnh đó, đối với những DA phát triển đô thị của thành phố - nơi có cơ sở hạ tầng kết nối tốt, dịch vụ phát triển sẽ vẫn giữ được giá bán ổn định và phát triển tốt. Riêng những khu vực có hạ tầng được hoàn thiện và kết nối tốt thì sẽ khó giảm sâu.  

Anh Như

;
;
.
.
.
.
.