Hỗ trợ phát triển hợp tác xã kiểu mới

.

Thực hiện Luật Hợp tác xã 2012, nhiều năm nay, Liên minh Hợp tác xã thành phố Đà Nẵng (gọi tắt là Liên minh HTX) đóng vai trò quan trọng trong việc mở rộng thành lập HTX, liên hiệp HTX; tư vấn, hỗ trợ, xúc tiến thương mại giúp các HTX hoạt động hiệu quả trong nền kinh tế thị trường. Liên minh HTX còn đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các thành viên và hoạt động thuận lợi hơn.

Mô hình trồng hoa tại Hợp tác xã Hoa, cây cảnh Vân Dương (huyện Hòa Vang).  Ảnh: LMHTX
Mô hình trồng hoa tại Hợp tác xã Hoa, cây cảnh Vân Dương (huyện Hòa Vang). Ảnh: LMHTX

Liên minh HTX thành phố hiện có 111 HTX và 1 liên hiệp HTX đang hoạt động với 9.032 thành viên, giải quyết việc làm cho 12.411 lao động. Các HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp-xây dựng và thương mại-dịch vụ. Năm 2018, tổng doanh thu của các HTX, liên minh HTX đạt khoảng 332,4 tỷ đồng, lợi nhuận đạt khoảng 10 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Hồng Vân, Chủ tịch Liên minh HTX thành phố, để thuận lợi trong quá trình hoạt động, các hộ sản xuất, kinh doanh thường chọn tham gia vào một mô hình, tổ chức phù hợp để được hỗ trợ về mặt thủ tục pháp lý cũng như có tiếng nói trên thị trường. Liên minh HTX đóng vai trò là “người chỉ đường”, giúp phổ biến kiến thức, hiểu biết về HTX để các hộ sản xuất, kinh doanh lựa chọn tham gia. Năm 2018, Liên minh HTX tổ chức 19 lớp tuyên truyền cho 1.640 hội viên các hội đoàn thể. Nhờ đó, trong năm 2018, có 20 HTX được thành lập mới. Liên minh HTX  đã tổ chức 4 lớp bồi dưỡng cho 100 cán bộ quản lý HTX, kế toán trưởng và thành viên Ban kiểm soát của các HTX; mở các lớp bồi dưỡng về nghiệp vụ quản lý, lập kế hoạch kinh doanh đa dịch vụ gắn với chuỗi giá trị nông sản, liên kết cho HTX, an toàn thực phẩm đã giúp các hội viên có thêm nhiều kiến thức quý giá trong hoạt động phát triển HTX.

Liên minh HTX thành phố cũng hỗ trợ tích cực cho các HTX về xúc tiến thương mại như vận động 16 lượt HTX tham gia các hội chợ do thành phố tổ chức, giúp đỡ 4 HTX gồm HTX Dịch vụ Tổng hợp Ô Long, HTX Kinh Thanh, HTX Kinh doanh chế biến Nông-lâm-ngư nghiệp Sơn Trà và HTX Sản xuất giống và nuôi trồng nấm An Hải Đông tham gia Hội chợ xúc tiến thương mại năm 2018 do Liên minh HTX Việt Nam tổ chức tại Hà Nội, 6 HTX tham gia Hội chợ hàng Việt Đà Nẵng 2018.

Từ cuối năm 2014, Liên minh HTX thành phố đưa vào hoạt động Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX, giúp các HTX gặp khó khăn về vốn được tiếp cận vốn vay lãi suất thấp để phát triển sản xuất. Đến nay, đã có khoảng 20 lượt HTX được vay vốn và mở rộng sản xuất, ổn định kinh tế. Liên minh HTX cũng phối hợp với Trung tâm Tiết kiệm năng lượng và Tư vấn chuyển giao công nghệ Đà Nẵng triển khai chương trình hỗ trợ xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO:2015 cho 5 HTX nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, chất lượng và hình ảnh sản phẩm của HTX.

Bên cạnh hỗ trợ, giúp đỡ về mặt sản xuất, kinh doanh, Liên minh HTX còn là đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các thành viên. “Khi các thành viên gặp vấn đề ảnh hưởng đến quyền lợi, hình ảnh, Liên minh HTX đóng vai trò là người đại diện, can thiệp kịp thời giúp bảo vệ quyền lợi chính đáng của hội viên. Bên cạnh đó, Liên minh HTX cũng là cầu nối, kiến nghị đến chính quyền những vấn đề, chính sách chưa phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên phát triển”, ông Nguyễn Hồng Vân khẳng định.

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.