Mong Đà Nẵng tiếp tục "năng động và dám bứt phá"

.

Năm 2019, chính quyền thành phố xác định là “Năm tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư” trên tinh thần những kết quả đã đạt được cũng như khắc phục những hạn chế từ “Năm thu hút đầu tư 2018”.

Với định hướng này của thành phố, các doanh nhân, nhà quản lý có những tiếng nói chia sẻ nhằm đóng góp tích cực vào việc cùng xây dựng Đà Nẵng là thành phố hấp dẫn các nhà đầu tư.

Cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, các hội, hiệp hội doanh nghiệp mong muốn thành phố sẽ có nhiều bứt phá hơn trong năm 2019 nhằm đạt kết quả tốt hơn trong thu hút đầu tư.
Cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, các hội, hiệp hội doanh nghiệp mong muốn thành phố sẽ có nhiều bứt phá hơn trong năm 2019 nhằm đạt kết quả tốt hơn trong thu hút đầu tư.

Ông Nguyễn Tiến Quang, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại Đà Nẵng:

Bảo đảm quyền lợi cho doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Năm qua, công tác thu hút đầu tư của Đà Nẵng có nhiều tín hiệu tích cực nhưng kết quả chưa được như kỳ vọng. Năm 2019, lãnh đạo thành phố xác định là “Năm tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư” cho thấy quyết tâm lớn của hệ thống chính quyền trong việc đẩy mạnh cải cách, xây dựng môi trường kinh doanh tốt hơn cho doanh nghiệp (DN).

Để đạt được kết quả như mong muốn, cộng đồng DN mong thành phố tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, áp dụng hiệu quả các chính sách, cơ chế ưu đãi để DN, nhà đầu tư triển khai các dự án. Đà Nẵng đang trong giai đoạn rà soát, hoàn thiện quy hoạch để tạo ra quỹ đạo mới cho một chặng đường phát triển mới của thành phố.

Đây là vấn đề lớn mà thành phố cần làm nhanh và công khai sớm cho DN biết nhằm giúp họ có sự chuẩn bị kế hoạch đầu tư dài hạn. Đặc biệt, quá trình điều chỉnh quy hoạch luôn gắn với quyền và lợi ích của DN.

Do vậy, thành phố cần bảo đảm hài hòa lợi ích của đôi bên cũng như các cam kết của mình trước đây với DN. Ngoài ra, thành phố nên hoàn thiện mô hình hợp tác công tư, cung cấp thông tin đầy đủ cho nhà đầu tư hơn nữa. Bản thân DN cũng cần nỗ lực để tạo ra nguồn lực cho sự phát triển của đơn vị.

Ông Phan Hải, Giám đốc Công ty TNHH Giày BQ:

Cần đẩy mạnh nhiều khâu đột phá

Theo đánh giá của lãnh đạo thành phố, tinh thần làm việc ở một số sở, ban, ngành có phần chậm trễ do quá trình khắc phục sai phạm trước đây. Sai phạm là điều đã xảy ra và cần xử lý, nhưng không vì vậy mà làm chậm trễ những vấn đề khác, trong đó có liên quan đến DN. DN sẵn sàng chia sẻ với chính quyền thành phố nhưng nếu kéo dài tình trạng này, Đà Nẵng sẽ đánh mất sự năng động và lợi thế của mình.

Năm 2019, chúng tôi kỳ vọng thành phố mạnh dạn có sự bứt phá hơn, vực dậy tinh thần cũng như hình ảnh Đà Nẵng năng động, đột phá từ trong chính sách, con người vốn đã trở thành thương hiệu từ lâu nay.

Đối với những vấn đề tồn tại, sai phạm cần xử lý thì nhanh chóng có tuyên bố rõ ràng để cộng đồng DN nắm bắt được và có sự chuẩn bị, qua đó tạo an tâm cho DN tại chỗ và khuyến khích nhà đầu tư bên ngoài. Đặc biệt, cần sự phối hợp nhuần nhuyễn hơn giữa các cơ quan chức năng trong việc hoàn thiện hồ sơ, thủ tục hành chính cho DN, tránh tình trạng “trên nóng dưới lạnh”.

Hiện nay, công tác triển khai cải cách thủ tục hành chính, về điều kiện cần Đà Nẵng đã làm rất tốt, nhưng để đáp ứng kịp xu hướng, thành phố cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm thực hiện hiệu quả hơn việc triển khai thủ tục hành chính trực tuyến nhằm tăng tính minh bạch, công bằng cho DN; đồng thời, tuyên truyền mạnh hơn đến người dân và DN. Tôi kỳ vọng với sự nỗ lực của chính quyền thành phố trong năm 2018 vừa qua thì “Năm tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư 2019” sẽ đạt được kết quả tốt hơn.

Ông Lê Đình Giám, Công ty TNHH Landcorp Property Việt Nam:

Kiểm soát tốt hơn thị trường bất động sản

Hiện nay, nguồn cung các dự án trên địa bàn thành phố đang trong tình trạng khan hiếm do những dự án mới gặp khó khăn về thủ tục hành chính kéo dài (trước đây chỉ cần 1-2 tháng đã hoàn tất, nay kéo dài cả năm vẫn chưa xong hồ sơ).

Trong khi đó, những dự án đang bị thanh tra, điều tra chưa có kết luận cuối cùng. Bước sang năm mới 2019, là một DN kinh doanh bất động sản, chúng tôi mong muốn thành phố, các cơ quan chức năng liên quan đẩy nhanh tiến độ cấp phép thủ tục hồ sơ nhằm giúp DN sớm triển khai dự án hiệu quả.

Với các dự án liên quan đến pháp lý, chúng tôi cũng mong muốn sớm hoàn tất và công bố kết quả thanh tra để DN, nhà đầu tư bất động sản nắm được thông tin và có kế hoạch dài hơi cho mình. Ngoài ra, với những dự án lớn nằm trong quy hoạch của thành phố như cảng Liên Chiểu… cần nhanh chóng hoàn tất thủ tục quy hoạch, lộ trình xây dựng và công bố rộng rãi, chính thức đến người dân và DN, tránh tình trạng tin đồn thất thiệt khiến thị trường bất động sản của Đà Nẵng luôn trong tình trạng “nóng bỏng”, nhưng không bền vững.

Những tin đồn thất thiệt như thời gian qua chỉ làm lời cho các nhà đầu cơ, chứ không phải tạo sự ổn định cho các DN đầu tư chân chính. Năm 2019, chúng tôi kỳ vọng thành phố có sự phát triển ổn định hơn, có nhiều bước tiến mới, trong đó thị trường bất động sản cũng ổn định hơn để các DN như chúng tôi phát triển bền vững.

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

;
;
.
.
.
.
.