Tạo niềm tin và sức bật cho nhà đầu tư

.

Trước thềm chương trình Tọa đàm mùa Xuân 2019, các chuyên gia, nhà đầu tư hoạt động trên nhiều lĩnh vực trong cả nước bày tỏ tâm huyết của mình đối với Đà Nẵng… Những ý kiến này minh chứng cho sự “hấp dẫn” của Đà Nẵng nói chung và uy tín của sự kiện Tọa đàm mùa Xuân nói riêng.

Ảnh: KHÁNH HÒA
Ảnh: KHÁNH HÒA

Tiến sĩ Trần Du Lịch, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, Trưởng nhóm tư vấn phát triển liên kết vùng duyên hải miền Trung: Cần xác định rõ quy hoạch phát triển thành phố

Sáng kiến tổ chức Tọa đàm mùa Xuân của lãnh đạo thành phố Đà Nẵng là bước khởi động quan trọng, tạo được sức bật và niềm tin đối với hoạt động thu hút đầu tư trong các năm 2018 và 2019; qua đó, tập hợp những ý kiến, đề xuất cho việc xây dựng kế hoạch trong giai đoạn 5 năm 2020-2025 và Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố. Trong giai đoạn mới, về mặt phát triển đô thị, Đà Nẵng nên thống nhất và xuyên suốt quan điểm phát triển vùng mà trước hết phải tạo nên “vùng đô thị Đà Nẵng” như các vùng đô thị Hà Nội, vùng đô thị thành phố Hồ Chí Minh, tập trung đẩy mạnh liên kết với Quảng Nam và Thừa Thiên Huế.

Trên quan điểm này, cần xác định rõ, trong quy hoạch phát triển thời gian tới, Đà Nẵng nên đặt mình nằm trong xu thế phát triển chuỗi đô thị ven biển kéo dài từ Lăng Cô (Thừa Thiên Huế) đến Chu Lai (Quảng Nam), thậm chí kéo dài vào Quảng Ngãi.

Về kinh tế, Đà Nẵng nên tập trung đưa Khu Công nghệ cao trở thành khu trung tâm sáng tạo khởi nghiệp của miền Trung; đi đầu trong việc trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực, đi đầu trong việc hình thành thị trường lao động cho cả khu vực; đồng thời, sớm xây dựng cảng Liên Chiểu trở thành cửa ngõ của cả khu vực. Làm được những điều này, Đà Nẵng mới thể hiện được vai trò động lực phát triển của miền Trung và tạo sức lan tỏa rộng khắp.

Ông Huỳnh Uy Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Đại Nam: Phong thái làm việc của chính quyền rất quyết liệt

Nói một cách ngắn gọn, chính xác và khách quan, nếu tính điểm thu hút đầu tư trên thang điểm 10 (về cơ hội, môi trường đầu tư và phát triển…) thì cá nhân tôi đánh giá thành phố Đà Nẵng được 8 điểm. Còn nói về nét hấp dẫn riêng biệt của thành phố khiến đơn vị chúng tôi quan tâm và đầu tư, thì đó là tình cảm của tôi đối với con người và cảnh quan nơi này.

Đặc biệt, tôi rất ấn tượng với phong thái làm việc rất quyết liệt của chính quyền thành phố và tinh thần sẵn sàng cạnh tranh để phát triển, để thu hút đầu tư. Tập đoàn Đại Nam đang ấp ủ dự án xây dựng nhà máy xử lý nước thải bằng phương pháp vi sinh và mong muốn góp phần vào kế hoạch phát triển chung của thành phố Đà Nẵng thông qua việc bảo vệ môi trường, cụ thể là bảo vệ nguồn nước sạch cho sản xuất.

Về Tọa đàm mùa Xuân, tôi cho rằng, đây là một chương trình thú vị và đã đem lại hiệu quả nhất định cho “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư 2018” của thành phố Đà Nẵng. Từ chương trình này, có thể thấy được sự tự hào của các doanh nghiệp trong nước nói chung, của doanh nghiệp Đà Nẵng nói riêng trong việc thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương và quốc gia; đồng thời, cũng nhìn thấy sự quan tâm và thiện chí hợp tác của các doanh nghiệp nước ngoài.

Ông Mai Văn Quang, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam tại khu vực miền Trung: Tọa đàm mùa Xuân đem lại hiệu ứng lan tỏa tích cực

 Đà Nẵng hội tụ các yếu tố để phát triển và khẳng định vai trò thành phố động lực của khu vực miền Trung ở các lĩnh vực như: du lịch, công nghệ thông tin, công nghệ cao, logistics, khởi nghiệp, tài chính - ngân hàng… Việc Đà Nẵng thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn, nổi tiếng trong và ngoài nước đến đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng hay tìm kiếm cơ hội là minh chứng rõ nét nhất, chân thực nhất cho vị thế của thành phố này. Kết quả thu hút đầu tư năm 2018 cũng như trong 2 tháng đầu năm 2019 là tiền đề, động lực quan trọng để thành phố có thể bứt tốc phát triển trong năm 2019 và những năm tiếp theo.

Rõ ràng, các chương trình gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp ở Tọa đàm mùa Xuân 2018 và sắp tới là Tọa đàm mùa Xuân 2019 đem lại hiệu ứng lan tỏa tích cực đối với cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước; khẳng định thông điệp lãnh đạo thành phố thực sự quyết tâm và quyết liệt trong việc nỗ lực cải thiện hệ số ở tất cả các lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính, chuẩn bị cơ sở hạ hầng, nâng cao năng lực kêu gọi đầu tư, gỡ vướng về cơ chế, chính sách… nhằm thay đổi các chỉ số trong thu hút đầu tư như tổng vốn, quy mô dự án…

             HOÀNG LINH (thực hiện)

;
;
.
.
.
.
.