Chuyên nghiệp chất lượng dịch vụ du lịch

.

Triển khai đề án “Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện trên địa bàn quận Sơn Trà giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo” được xem là một trong những điểm nhấn quan trọng của quận khi lượng khách du lịch ngày một tăng cao.

Các cơ sở dịch vụ du lịch cần nâng cao năng lực hướng đến đạt chuẩn phục vụ. TRONG ẢNH: Du khách mua sắm tại chợ đêm Sơn Trà.
Các cơ sở dịch vụ du lịch cần nâng cao năng lực hướng đến đạt chuẩn phục vụ. TRONG ẢNH: Du khách mua sắm tại chợ đêm Sơn Trà.

Hình thành các sản phẩm du lịch mới

Chợ đêm Sơn Trà là một trong những sản phẩm du lịch mới được đưa vào hoạt động và khai thác, đáp ứng nhu cầu của khách du lịch và có sức cạnh tranh cao. Tại đây, ngoài việc tham quan, mua sắm đồ lưu niệm, du khách còn được thưởng thức các món ăn địa phương.

Chị Hồ Thị Hiên (du khách đến từ Phú Yên) bày tỏ: “Ban ngày chúng tôi đi chơi các điểm du lịch của thành phố, buổi tối dạo chợ đêm, ăn vặt chờ xem cầu Rồng phun lửa, phun nước cũng thú vị. Tuy nhiên, các mặt hàng được bày bán ở đây vẫn còn chung chung, chưa khác biệt nên cần đa dạng và phong phú hơn nữa để tiện cho khách mua sắm”.

Ngoài chợ đêm Sơn Trà, kế hoạch xây dựng mới chợ Hà Thân, chợ An Hải Bắc, chợ Mai; đầu tư cải tạo các chợ Phước Mỹ, Nại Hiên Đông theo hướng kết hợp phục vụ du lịch cũng được quận quan tâm. Bên cạnh đó, quận Sơn Trà đang xây dựng tuyến phố chuyên doanh ẩm thực hải sản đạt chuẩn vệ sinh môi trường tại đường Võ Nguyên Giáp (đoạn thuộc phường Mân Thái và đoạn đường Võ Nguyên Giáp thuộc phường Phước Mỹ); hình thành khu ẩm thực, chợ hải sản, dịch vụ nấu ăn tập trung giới thiệu các món ăn đặc sản biển.

Đồng thời, quận phối hợp với Sở Du lịch khảo sát lấy ý kiến người dân tại khu vực dự kiến hình thành phố đi bộ kết hợp dịch vụ giải trí và chợ đêm đường Trần Hưng Đạo (đoạn từ cầu Sông Hàn đến cầu Rồng); góp ý đề án phát triển du lịch kết hợp với cộng đồng tại bãi biển Thọ Quang - Mân Thái. Ngoài ra, quận vận động, hỗ trợ các đơn vị tham gia đề án xây dựng sản phẩm phục vụ du lịch quận Sơn Trà, tham gia chương trình phát triển sản phẩm lưu niệm thành phố Đà Nẵng.

Địa phương cũng từng bước nâng cao chất lượng, quy mô tổ chức xã hội hóa việc tổ chức lễ hội cầu ngư, kết hợp tổ chức các loại hình nghệ thuật dân gian như: hát tuồng, hát dân ca, hát bả trạo, hát bài chòi và tuần lễ sách, vũ hội đường phố cùng các hoạt động văn hóa nghệ thuật tại khu phố đi bộ kết hợp chợ đêm; đồng thời tổ chức tốt các hoạt động, dịch vụ hỗ trợ tại chùa Linh Ứng, phát triển du lịch sinh thái, dịch vụ vui chơi giải trí, tổ chức sự kiện tại khu vực bán đảo Sơn Trà, các bãi biển và trên sông Hàn.

Xây dựng nguồn nhân lực chuyên nghiệp

Đề cập nội dung này, bà Nguyễn Thị Phương Mai, Trưởng phòng Kinh tế quận cho hay, quận đã chủ trì, phối hợp với UBND 7 phường, tổ chức 5 buổi tuyên truyền văn minh thương mại, văn minh du lịch, hướng dẫn cách niêm yết giá, an toàn thực phẩm, bộ quy tắc ứng xử cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú và dịch vụ ăn uống.

Đến nay, quận đã rà soát, thống kê các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống chưa niêm yết bản cam kết nhà hàng đạt chuẩn phục vụ; đồng thời, hỗ trợ in và phát 205 bản cam kết cho các nhà hàng, quán ăn để niêm yết tại khu vực kinh doanh; vận động, tổ chức ký cam kết thực hiện xây dựng cơ sở đạt chuẩn phục vụ văn minh. Riêng về chất lượng dịch vụ, trên địa bàn quận đã có 172/208 nhà hàng, quán ăn đạt chuẩn và đạt chuẩn văn minh, chiếm 83,09%. 19 nhà hàng, quán ăn tại đường Võ Nguyên Giáp được khảo sát để đánh giá năng lực, chất lượng phục vụ của các cơ sở.

Nhằm nâng cao chất lượng nhân lực, quận Sơn Trà phối hợp với Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng tổ chức 2 lớp đào tạo nghiệp vụ nhà hàng theo tiêu chuẩn kỹ năng nghề du lịch Việt Nam - VTOS, tập huấn kỹ năng giao tiếp, phục vụ, xử lý tình huống; tổ chức các lớp đào tạo bồi dưỡng tiếng Anh cho tiểu thương chợ đêm Sơn Trà và 2 lớp đào tạo bồi dưỡng tiếng Hàn và tiếng Anh cho cán bộ quản lý và nhân viên các nhà hàng quán ăn.

Phòng Văn hóa và Thông tin quận đã in và phát 500 phướn, 30 pa-nô tuyên truyền “Nụ cười Đà Nẵng” năm 2018; 2.000 tờ gấp tuyên truyền Luật Du lịch 2017 cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch; 2.000 tờ gấp Bộ quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch cho các cơ sở kinh doanh nhà hàng, quán ăn, cơ sở lưu trú và đề nghị các cơ sở lưu trú du lịch.

Phòng cũng phối hợp UBND các phường, Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng khảo sát các địa điểm liên quan nhằm xây dựng “Sổ tay du lịch”; xây dựng kế hoạch triển khai “Nụ cười du lịch” qua phong cách phục vụ, giao tiếp lịch sự, nhiệt tình, chu đáo cho các cơ sở dịch vụ và lực lượng thi hành công vụ.

Ông Nguyễn Đắc Xứng, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà nhìn nhận, bên cạnh những thuận lợi, việc triển khai đề án vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế như: phát triển du lịch văn hóa, tâm linh, lễ hội chưa được rõ nét; các sản phẩm du lịch chưa thực sự thu hút khách du lịch; sản phẩm lưu niệm đơn điệu, số cơ sở tham gia ít; tình trạng bán hàng rong còn phức tạp... Thời gian tới, quận vận động, hướng dẫn người dân tham gia dịch vụ du lịch, tạo chuyển biến về thái độ, hành vi, văn hóa ứng xử, giao tiếp với du khách; phối hợp xử lý tốt tình trạng bán hàng rong, chèo kéo khách, lang thang xin ăn; tiếp nhận, xử lý kịp thời thông tin liên quan đến chất lượng dịch vụ và các vấn đề phát sinh. UBND quận tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện thu hút đầu tư, hoạt động kinh doanh dịch vụ; thực hiện hiệu quả đề án xây dựng hình ảnh người dân Sơn Trà thân thiện, mến khách, hướng đến “Mỗi người dân là một hướng dẫn viên du lịch”...

Bài và ảnh: NHẬT HẠ

;
;
.
.
.
.
.