Bắt đầu từ đam mê và khát khao

.

Lớn lên ở làng quê vùng ven thành phố, Phan Mai Thiện Tâm (thôn 1, xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang) luôn ấp ủ khao khát phải làm gì đó để thay đổi mảnh đất nằm giữa thung lũng núi đồi này. Từ đó, ý tưởng làm du lịch hình thành bằng thương hiệu sản phẩm “An Nhiên Home’s”.

Khách đang tập làm đồ mộc tại An Nhiên Farm.Ảnh: nvcc
Khách đang tập làm đồ mộc tại An Nhiên Farm.Ảnh: nvcc

Từ nhỏ, Tâm đã hiểu về sự vất vả, nghèo khó của người dân nơi cô lớn lên với những công việc chủ yếu dựa hoàn toàn vào núi rừng như: phát quang dọn rừng trồng keo, nhặt củi, hái quả ươi…

Tốt nghiệp đại học, Tâm dành 3 tháng đi trải nghiệm du lịch theo kiểu “vác balo và đi” bằng đường bộ đến một số quốc gia ở Đông Nam Á như: Thái Lan, Malaysia, Myanma, Lào để tìm hiểu, học hỏi về kinh tế nông trại. Qua những chuyến đi, cô gái sinh năm 1993 nhận ra, để làm thuần nông trại thì không đủ sức và rất khó phát triển. Vì thế, Tâm học hỏi và chắt lọc thành những ý tưởng phát triển kinh tế nông trại cho riêng mình.

Cách đây vài năm, nhận thấy thị trường du lịch homestay tại Đà Nẵng chưa nhiều, Tâm đã tự thuê nhà kinh doanh homestay, tự thiết kế, phục vụ, đón khách, dọn dẹp kiêm cả… bảo vệ. Tâm chọn tên sản phẩm du lịch của mình là “An Nhiên” với mong muốn có được sự an nhiên trong cuộc sống.

Nhờ kinh nghiệm từng làm quản lý ở homestay, hostel, bar… cộng với sự độc đáo, mới lạ giữa hàng loạt khách sạn có hạng sao nên chỉ sau 6 tháng, khách của An Nhiên Home’s rất đông. Từ căn homestay đầu tiên đã phát triển thêm nhiều căn khác cùng sự giúp sức của gia đình, bạn bè.

Thế nhưng, khi thấy homestay được mở ngày một nhiều mà không tạo được sự khác biệt, Tâm đã dừng lại và chuyển hướng bởi loại hình kinh doanh lưu trú này khó đi đường dài. Kinh doanh dịch vụ lưu trú homestay cũng để Tâm nuôi giấc mơ làm nông trại.

Đến giữa năm 2017, với 3 hecta đất thuê ở địa bàn xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang, Tâm khởi nghiệp với nông trại “An Nhiên Farm”. Cô chia sẻ: “Khởi nghiệp khi trong tay không có tiền, phải tự đi vay và từng bước cải tạo mảnh đất của mình. Có 3 hecta đất nhưng các thành viên của An Nhiên Farm mới cải tạo được 1 hecta để trồng cây, trồng rau...

Hiện giờ, An Nhiên farm đã có hạ tầng tươm tất gồm: nhà sinh hoạt chung, xưởng sáng tác, nhà lưu trú, vườn rau tự cung tự cấp, xưởng gia công đồ nội thất theo phong cách rustic (giữ nguyên sự thô mộc của đồ vật)”.

Hiện tại, An Nhiên Farm vẫn đang là không gian riêng của các thành viên trong An Nhiên Home’s để thực hiện các sản phẩm kinh doanh về hàng gia dụng, hàng lưu niệm… nên chưa mở cửa đón khách tham quan hằng ngày.

Tâm cho hay, các sản phẩm của An Nhiên Home’s được gia công tại An Nhiên Farm bằng các loại gỗ, với tiêu chí giữ nguyên sự thô mộc của gỗ nên các sản phẩm khá độc đáo. Bàn ghế, chân đèn, móc treo tường, tranh trang trí… được làm một cách thuận tự nhiên dựa trên mẫu mã của đội ngũ thiết kế nhưng khó có sản phẩm giống y đúc (chỉ na ná về kiểu dáng) nên dù mới khởi nghiệp nội thất được 6 tháng nhưng sản phẩm này đang từng bước được thị trường đón nhận.

Tâm cho rằng, mọi thứ với Tâm bắt đầu từ sự yêu thích, đam mê và khát khao nên Tâm và bạn đồng hành đang từng bước thực hiện tham vọng của mình là phát triển An Nhiên Farm một cách bài bản, với mong muốn hình thành một hệ sinh thái khép kín theo phong cách An Nhiên, gồm đồ gốm (ly, chén, tách, bình, đĩa), đồ nội thất, thiết kế trang trí…

“Tham vọng thì lớn, chúng mình muốn thung lũng xanh giữa núi rừng Hòa Ninh này phát triển hơn nữa. Khi nào An Nhiên farm được mở rộng, đầy đủ tiện ích sẽ khai thác bằng cách mở cửa đón khách thường xuyên hơn”, Thiện Tâm cho hay.

NHẬT HẠ

;
;
.
.
.
.
.