Nhiều giải pháp thu thuế hiệu quả

.

Từ đầu năm 2019 đến nay, các cơ quan chức năng quận Liên Chiểu đã triển khai nhiều giải pháp thu thuế hiệu quả. Kết thúc quý 1-2019, tình hình thu các loại thuế trên địa bàn đạt những kết quả khả quan.

Các hộ kinh doanh trên địa bàn quận Liên Chiểu thực hiện đầy đủ thuế môn bài hằng năm.
Các hộ kinh doanh trên địa bàn quận Liên Chiểu thực hiện đầy đủ thuế môn bài hằng năm.

Ông Phạm Quốc Hùng, ủy nhiệm thu thuế phường Hòa Khánh Nam cho biết, năm 2019, chỉ tiêu thu các loại thuế của phường Hòa Khánh Nam được giao gần 6,4 tỷ đồng. Để hoàn thành chỉ tiêu này, ngay từ đầu năm, UBND phường Hòa Khánh Nam đã bắt tay vào việc tuyên truyền, phổ biến các chính sách pháp luật về thuế để người dân hiểu và chấp hành.

Đối với thuế công thương nghiệp và quốc doanh, UBND phường Hòa Khánh Nam ủy nhiệm bưu điện thu hộ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi nộp. Còn với thuế môn bài, các cán bộ làm công tác thu thuế gặp mặt các hộ kinh doanh để quán triệt, đồng thời tiến hành thu trực tiếp. Riêng với thuế phi nông nghiệp, UBND phường giao tổ trưởng các tổ dân phố chịu trách nhiệm phổ biến cho người dân và thu nộp về phường.

Cũng theo ông Phạm Quốc Hùng, nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, kết thúc quý 1, phường Hòa Khánh Nam thu được gần 30% trên tổng số chỉ tiêu được giao năm 2019. Từ nay đến cuối năm, UBND phường Hòa Khánh Nam tiếp tục triển khai các giải pháp để thu thuế đạt và vượt chỉ tiêu.

Ở địa bàn phường Hòa Minh, việc triển khai thu các loại thuế từ đầu năm đến nay cũng đạt nhiều kết quả khả quan. Theo ông Phạm Ngọc Lãnh, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Minh, tổng chỉ tiêu phường Hòa Minh được giao gần 9,3 tỷ đồng. Nhờ làm tốt các giải pháp, đến thời điểm hiện nay, phường Hòa Minh đã thu được gần 38% chỉ tiêu.

Với đà này, đến cuối năm 2019, UBND phường Hòa Minh sẽ thu vượt chỉ tiêu. “Để có được kết quả trên, bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức trách nhiệm của người nộp thuế, các cán bộ làm công tác thu thuế đã có nhiều nỗ lực trong quá trình thực hiện nhiệm vụ”, ông Lãnh cho biết thêm.

Qua tìm hiểu, từ đầu năm đến nay, UBND các phường Hòa Khánh Bắc, Hòa Hiệp Nam, Hòa Hiệp Bắc cũng đã có nhiều giải pháp triển khai thu thuế hiệu quả. Theo thống kê, mức thu đạt được ở các phường dao động từ 30-40%.

Theo ông Nguyễn Sắc, Chi cục trưởng Chi cục Thuế Liên Chiểu, tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn quận Liên Chiểu có 2.500 doanh nghiệp và gần 1.700 hộ kinh doanh hoạt động, nên nguồn thuế đóng góp vào ngân sách địa phương khá ổn định.

Năm 2019, quận Liên Chiểu được thành phố giao chỉ tiêu 532 tỷ đồng. Phát huy kết quả đạt được của những năm trước, từ đầu năm 2019, Chi cục Thuế Liên Chiểu triển khai nhiều giải pháp đồng bộ; trong đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chính sách, pháp luật về thuế, hướng dẫn, trợ giúp tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho người nộp thuế để họ yên tâm sản xuất, thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước.

Ngay từ đầu năm, Chi cục Thuế Liên Chiểu, Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh quận Liên Chiểu, UBND các phường tổ chức ký kết quy chế phối hợp chống thất thu thuế trên lĩnh vực bất động sản trên địa bàn quận Liên Chiểu. Theo đó, trước khi thực hiện chuyển dịch nhà, đất hộ gia đình, các cá nhân phải thực hiện nộp các khoản thuế phi nông nghiệp, thuế thu nhập cá nhân..., vào ngân sách Nhà nước, nên hạn chế thấp nhất tình trạng thất thu thuế. Bên cạnh đó, Chi cục Thuế Liên Chiểu kịp thời khen thưởng các bộ phận thực hiện hiệu quả việc thu thuế, cũng như biểu dương các cá nhân, đơn vị hoàn thành tốt nghĩa vụ nộp thuế.

“Năm 2018, kết quả thu thuế trên địa bàn quận Liên Chiểu vượt 7% chỉ tiêu. Chúng tôi đang tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để phấn đấu đến cuối năm nay, kết quả thu thuế đạt và vượt từ 5-10% chỉ tiêu”, ông Sắc nói.

Bài và ảnh: PHƯƠNG CHI

;
;
.
.
.
.
.