Sức mạnh của lòng tin

.

Phụ nữ khởi nghiệp có thể gặp những rào cảo khác với nam giới như: định kiến xã hội, trách nhiệm gia đình... Song, khi các nữ doanh nhân liên kết thành một cộng đồng, giúp đỡ và truyền cảm hứng cho nhau thì họ có thể làm nên những kỳ tích trong công việc và cuộc sống.

 Khi các nữ doanh nhân liên kết thành cộng đồng, họ có thể giúp đỡ và truyền cảm hứng cho nhau.
Khi các nữ doanh nhân liên kết thành cộng đồng, họ có thể giúp đỡ và truyền cảm hứng cho nhau.

Một buổi chiều chủ nhật tháng 3, căn phòng lớn nhất của Không gian làm việc chung SURF Space (đường Thái Phiên, quận Hải Châu) được trang trí với hoa và bóng bay, tràn ngập tiếng nói cười của hơn 60 phụ nữ. Trong số họ, có người là doanh nhân, có người là lập trình viên, lãnh đạo của các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp…, và giữa họ có một điểm chung: đều là gương mặt nữ tiêu biểu trong lĩnh vực hoạt động của mình.

Sự kiện hôm ấy mang tên “I am Remarkable” (tạm dịch: “Tôi đặc biệt”) do Google Developer Group MienTrung (GDG MienTrung - Cộng đồng lập trình viên miền Trung) phối hợp với Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng và Chương trình Việt Nam Digital 4.0 (một sáng kiến của Google phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam nhằm đào tạo miễn phí kỹ năng kỹ thuật số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ - PV) tổ chức. Sự kiện được lấy cảm hứng từ chủ đề #IamRemarkable của Google, khuyến khích phụ nữ tự tin, hạnh phúc trong công việc và cuộc sống.

Tại sự kiện, chị Trần Hà Mỹ Lợi, huấn luyện viên của chương trình Digital Vietnam 4.0 cho biết, một trong những điểm yếu của nữ giới khi gọi vốn khởi nghiệp hay ứng cử thăng chức chính là sự khiêm tốn quá mức.

Phụ nữ có xu hướng e dè khi kể về những thành tích của bản thân, trong khi “phái mạnh” dễ dàng thể hiện chính mình, gây ấn tượng mạnh hơn trước các nhà đầu tư hay các lãnh đạo. Để giúp vượt qua nỗi e dè đó, chị Lợi “yêu cầu” mỗi chị em tham dự sự kiện hôm ấy phải tự kể ra 3 điều mình thích nhất về bản thân.

Chỉ trong vòng chưa đầy 5 phút, mọi người đã thoải mái chia sẻ về mình. Có người thích nụ cười, có người thích sự thông minh, kiên định, lanh lợi của bản thân. Nhiều người cho biết, họ chưa bao giờ tự tin nói với người khác rằng: “tôi giỏi giang”, “tôi thông minh”… cho đến buổi chia sẻ hôm đó.

Điểm nhấn của sự kiện là câu chuyện do những nữ sáng lập viên của các công ty khởi nghiệp chia sẻ. Chị Nguyễn Thị Hải Oanh (quê Hải Lăng, Quảng Trị) mở tour du lịch cho các học trò quê nghèo có cơ hội tiếp cận với khách nước ngoài.

Sinh ra ở vùng nông thôn, chị hiểu rõ trẻ em quê mình thiếu môi trường chuyên nghiệp để học ngoại ngữ như thế nào. “Amazing English Tour” (tạm dịch: “Chuyến đi học tiếng Anh kỳ thú”) do chị mở ra không nhằm mục đích kinh tế mà là để các em được luyện nghe, nói tiếng Anh theo cách hiệu quả và tiết kiệm nhất. Từ tour đầu tiên với 3 học sinh, đến nay “Amazing English Tour” đã tổ chức hơn 60 chuyến đi cho hàng nghìn học sinh ở Quảng Trị, Huế và cả Đà Nẵng.

Còn chị Vũ Thị Vân (Đà Nẵng) kể về câu chuyện phát triển sự nghiệp của mình sau đổ vỡ hôn nhân khi tuổi đời còn rất trẻ. Vốn là một phụ nữ luôn chăm lo hết mình cho gia đình, đặt chồng con lên trên sự nghiệp nên khi chia tay chồng, chị suy sụp đến mức trầm cảm.

Nhưng vì con, chị Vân tự buộc mình đứng lên làm lại cuộc đời. Chị ứng tuyển vào làm vị trí quản lý nhân sự ở một công ty công nghệ thông tin, rồi mở thêm một spa chuyên chăm sóc da và một xưởng dạy vẽ cuối tuần cho bất kỳ ai muốn thử mình với nghệ thuật. Một lúc ba công việc, thêm việc chăm sóc con nhỏ, nhưng chị vẫn yêu đời bởi chị thấy đã được sống với đúng đam mê của mình.

Chị Nguyễn Thị Phương Nhi, Sáng lập viên Google Developer Group MienTrung, người khởi xưởng ý tưởng tổ chức sự kiện chia sẻ: “Việc được sống, làm việc và kết nối với nhiều chương trình giá trị giúp tôi biết đến nhiều nữ lãnh đạo tuyệt vời. Điều đó đã thôi thúc tôi cần phải làm một điều gì đó để kết nối; đồng thời mong muốn thông qua chương trình này, phụ nữ có thể xóa bỏ những rào cản về cá nhân, về hệ thống để tự tin theo đuổi niềm đam mê của mình và lan tỏa những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng, xã hội”.

Bài và ảnh: PHONG LAN

;
;
.
.
.
.
.