Thịt heo an toàn nhờ 3 hàng rào kiểm dịch

.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y thành phố khẳng định, đến nay, trên địa bàn Đà Nẵng vẫn chưa phát hiện trường hợp dịch tả heo châu Phi và bệnh sán dây, ấu trùng sán heo. Bên cạnh đó, thịt heo tại Đà Nẵng được kiểm dịch an toàn nên người tiêu dùng đừng “quay lưng” với thịt heo.

Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố kiểm tra việc kinh doanh thịt heo tại các siêu thị.
Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố kiểm tra việc kinh doanh thịt heo tại các siêu thị.

Ông Cao Xuân Thái, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y thành phố cho hay, thời điểm này, Đà Nẵng vẫn đang thực hiện tốt các biện pháp phòng chống, kiểm soát các loại dịch, bệnh trên đàn heo. Đà Nẵng chưa bị dịch tả heo châu Phi xâm nhiễm và qua theo dõi, cũng chưa phát hiện trường hợp nào mắc bệnh sán dây và ấu trùng sán heo. Các đàn heo của Đà Nẵng và các tỉnh nhập heo về thị trường Đà Nẵng được nuôi trong các chuồng trại bảo đảm, một số trang trại quy mô công nghiệp hiện đại và không chăn thả rông, để heo tự do tìm thức ăn trong sân, vườn… như tập quán nuôi heo ở một số địa phương miền bắc nên không có heo bị nhiễm bệnh sán dây, ấu trùng sán heo...

Đối với công tác phòng chống dịch tả heo châu Phi, thời gian qua, lực lượng thú y của Chi cục Chăn nuôi và Thú y phối hợp với lực lượng công an thành phố trực 24/24 giờ hằng ngày tại hai trạm kiểm dịch động vật Kim Liên và Hòa Phước. Qua đó, các lực lượng kiểm tra chặt chẽ và phun thuốc khử trùng tiêu độc tất cả các xe chở heo, động vật đi qua địa phận Đà Nẵng cũng như nhập vào thành phố. Còn các đội cơ động kiểm tra việc lưu thông động vật và sản phẩm động vật nhập vào địa bàn. 

Đà Nẵng là địa phương duy nhất trong cả nước thực hiện thành công việc giết mổ gia súc tập trung tại 8 cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm đã được cấp phép; đồng thời thành phố nghiêm cấm việc giết mổ heo, trâu bò nhỏ lẻ tại gia đình, các cơ sở khác chưa được cấp phép. Nguồn heo đưa vào giết mổ tại 8 điểm tập trung này hầu hết có nguồn gốc từ các tỉnh phía nam như: Bình Định, Quảng Nam… và tại các trang trại chăn nuôi trên địa bàn thành phố. Hiện các địa phương này chưa có ổ dịch tả heo châu Phi.

Lực lượng thú y cũng được tăng cường để kiểm tra chặt chẽ tại các cơ sở giết mổ, khâu nuôi nhốt và giám sát quá trình giết mổ, bảo đảm nguồn thịt đưa ra thị trường an toàn thực phẩm. Ngoài ra, Ban Quản lý An toàn thực phẩm phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương và UBND các quận, huyện đã thành lập các đoàn kiểm tra việc buôn bán thịt heo tại các chợ, siêu thị, cơ sở phân phối thịt heo. Qua kiểm tra cho thấy, tất cả thịt heo bán tại các quầy hàng trong các chợ, siêu thị và các cơ sở cung cấp đều nhận thịt heo từ các cơ sở giết mổ tập trung, đã được kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ của cơ quan thú y.  

Ông Cao Xuân Thái cho biết thêm, theo các tài liệu của Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), dịch tả heo châu Phi không gây bệnh cho người. Cùng với đó, virus dịch tả heo châu Phi có tính mẫn cảm cao khi gặp phải nhiệt cao và bị tiêu diệt ở nhiệt độ 1000C trong vòng 2 phút. Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cũng thông tin, sán dây và ấu trùng sán heo sẽ chết khi đun nấu thức ăn ở nhiệt độ 750C trong vòng 5 phút hoặc đun sôi thức ăn trong vòng 2 phút. Tiêu chuẩn nhiệt độ và thời gian đủ để giết chết virus dịch tả heo châu Phi và sán dây, ấu trùng sán heo trong thịt heo là đun sôi đến 1000C trong 2 phút. Vì thế, người dân không nên hoang mang, quay lưng với thịt heo có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và được kiểm dịch an toàn như ở Đà Nẵng. Bên cạnh đó, người tiêu dùng không nên sử dụng các loại đồ ăn chưa chín như: thịt heo tái, tiết canh, nem... để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Các đàn heo trên địa bàn thành phố chưa bị xâm nhiễm bởi các dịch bệnh.
Các đàn heo trên địa bàn thành phố chưa bị xâm nhiễm bởi các dịch bệnh.

“Với việc thiết lập và thực hiện tốt 3 hàng rào kiểm soát, kiểm tra nghiêm ngặt gồm: khâu nhập heo từ ngoài tỉnh vào địa phận Đà Nẵng, khâu giết mổ và khâu lưu thông, buôn bán thịt, nên đến nay, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng chưa để xảy ra các ổ dịch tả heo châu Phi. Do vậy, Ban quản lý An toàn thực phẩm thành phố đề nghị người dân yên tâm tiêu dùng thịt heo bình thường, không nên tẩy chay thịt heo. Đồng thời, người dân cần mua thịt heo có nguồn gốc rõ ràng và đã được cơ quan thú y kiểm tra, mua thịt có dấu kiểm dịch của cơ quan thú y và tại các quầy hàng cố định trong chợ, không nên mua thịt tại những quầy bán thịt không bảo đảm vệ sinh”, ông Nguyễn Tứ, Phó Ban quản lý An toàn thực phẩm thành phố khuyến cáo.

Còn ông Phạm Tuấn Anh, Giám đốc Công ty CP Chế biến gia súc gia cầm Đà Nẵng cho biết: “Heo từ các đơn vị, hộ kinh doanh giết mổ đều đã được giám sát, kiểm tra an toàn dịch bệnh và tiêu độc, khử trùng trước khi nhập vào lò mổ Đà Sơn của công ty để giết mổ. Lực lượng thú y đã tăng cường cán bộ kiểm soát quá trình giết mổ cũng như kiểm dịch, đóng dấu kiểm dịch an toàn và phối hợp với Ban quản lý an toàn thực phẩm cùng công ty giám sát sản phẩm thịt heo xuất ra khỏi lò mổ, đưa đến tay người tiêu dùng. Hiện nay, do tâm lý người tiêu dùng lo ngại thịt heo bị dịch bệnh nên số lượng heo nhập vào lò mổ sụt giảm. Tình trạng này còn kéo dài thì thiệt lại lớn cho người chăn nuôi, vì thế, người tiêu dùng hãy sử dụng thịt heo an toàn kiểm dịch bình thường như trước đây”.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.