Bình ổn thị trường dịp lễ hội pháo hoa

.

Đà Nẵng đang bước vào mùa cao điểm du lịch hè cùng với sự kiện Lễ hội pháo hoa quốc tế 2019, do đó, ngay từ tháng 5, UBND quận Sơn Trà cùng các phường đã triển khai công tác quản lý, bình ổn giá; tuyên truyền người dân chấp hành nghiêm các quy định về văn minh thương mại, an toàn vệ sinh thực phẩm…

Tại các tuyến đường lớn, các quán ăn, nhà hàng, khách sạn được kiểm tra, kiểm soát kỹ nhằm tránh tình trạng tăng giá quá cao so với quy định trong mùa cao điểm lễ hội.
Tại các tuyến đường lớn, các quán ăn, nhà hàng, khách sạn được kiểm tra, kiểm soát kỹ nhằm tránh tình trạng tăng giá quá cao so với quy định trong mùa cao điểm lễ hội.

Phường An Hải Bắc là địa bàn trọng điểm thường xuyên diễn ra các hoạt động lớn về văn hóa - du lịch nên địa phương xác định, công tác phục vụ du lịch là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong năm. Phường hiện có 255 cơ sở nhà hàng, quán ăn, thức ăn đường phố, trong đó có 89 nhà hàng thuộc quận, thành phố quản lý và 166 cơ sở dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố do phường quản lý; 27 nhà hàng, quán ăn, quán cà-phê lớn tập trung ở các tuyến đường chính như: Trần Hưng Đạo, Nguyễn Thế Lộc, Nguyễn Công Trứ… Cùng với đó là 136 cơ sở dịch vụ, khách sạn, nhà nghỉ, chủ yếu tập trung ở đường Trần Hưng Đạo, Phạm Văn Đồng, Dương Đình Nghệ, Nguyễn Xuân Khoát, Loseby, Hồ Nghinh...

Ông Nguyễn Văn Hữu, Phó Chủ tịch UBND phường An Hải Bắc cho biết, qua nhiều năm tham gia tổ chức các hoạt động du lịch, trong đó có Lễ hội pháo hoa quốc tế, phường đã rút ra nhiều kinh nghiệm để bổ sung, hoàn thiện công tác tổ chức qua từng năm. Năm nay, UBND phường triển khai phân công 35 cán bộ thuộc UBND và cán bộ hội, ngành, đoàn thể tham gia các tổ bình ổn giá cùng phối hợp với lực lượng quản lý thị trường và ngành chức năng để kiểm tra giá theo kế hoạch của quận. Đến nay, phường thành lập 4 tổ công tác xử lý gồm 15 thành viên do Chủ tịch UBND phường điều hành chỉ đạo.

Bên cạnh đó, phường có 8 tổ công tác chốt tại 8 điểm ở khuôn viên phía tây đường Trần Hưng Đạo làm nhiệm vụ xử lý các trường hợp trải bạt, để ghế chiếm dụng mặt bằng nơi công cộng hoặc cho du khách thuê. Từ nay đến hết tháng 6, phường sẽ tổ chức các đoàn đi kiểm tra việc niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ, ăn uống theo quy định.

Đặc biệt, UBND phường yêu cầu người dân thực hiện nghiêm việc niêm yết bảng giá giữ xe tại các hộ gia đình trên các tuyến đường Lê Phụng Hiểu, Nguyễn Trung Trực, Đông Du, Trương Hán Siêu, Ngô Quyền, Phạm Văn Đồng, Lê Văn Quý, Lưu Hữu Phước, Thế Lữ…; thông báo đến tổ dân phố, hộ gia đình về các tuyến đường cấm không giữ xe theo quy định; đồng thời, niêm yết số điện thoại đường dây nóng để nhân dân liên hệ khi phát hiện ra các vi phạm. Đến thời điểm này, UBND phường đã phê duyệt 7 điểm giữ xe bình ổn giá, dự kiến sẽ giữ 2.465 chiếc/đêm (ước khoảng 1.920 xe máy, 545 ô-tô).

Để chống các trường hợp mang ghế, bạt, vật dụng... vào giữ chỗ thu tiền người dân đến xem pháo hoa dọc bờ đông sông Hàn, UBND phường sẽ thực hiện kéo dây giăng dọc bờ sông.

Tại phường Nại Hiên Đông, kế hoạch triển khai các nội dung liên quan đến Lễ hội pháo hoa quốc tế như: bình ổn thị trường, giá cả, văn minh thương mại, an toàn thực phẩm được thực hiện chu đáo. Ông Cao Đình Hải, Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông cho hay, phường đã thành lập 10 tổ kiểm tra bình ổn giá phụ trách 10 khu vực với 90 thành viên và 1 tổ xử lý lưu động gồm 10 thành viên do Phó Chủ tịch UBND phường chỉ huy nhằm phát hiện và xử lý nhanh, kịp thời các vụ việc vi phạm khi nhận được phản ánh. Qua đó cũng tiến hành làm vệ sinh các khu đất trống trên địa bàn nhằm giữ vệ sinh chung.

Tuy nhiên, ông Hải cũng thẳng thắn nhìn nhận rằng, do lượng du khách, người dân đến rất đông trong khi lực lượng chức năng còn mỏng nên những năm qua đã xảy ra một số vụ việc người dân nâng giá giữ xe từ 5.000 đồng/lượt lên 10.000 đồng/lượt, hoặc tình trạng một số hộ gia đình trải bạt, xếp ghế và cho thuê với mức giá hàng chục ngàn đồng/người.

Để chấn chỉnh tình trạng này, phường Nại Hiên Đông vừa quán triệt công tác tuyên truyền đến người dân nghiêm chỉnh chấp hành các quy định chung, vừa yêu cầu các đơn vị có dự án đang xây dựng dang dở trên địa bàn cần tiến hành rào chắn cẩn thận khu vực đất trống nhằm tránh việc người dân tập trung vào giữ chỗ, bán ghế ngồi; phối hợp cùng lực lượng biên phòng quận Sơn Trà rà soát, ngăn chặn người dân không leo lên các mỏm đá, ghe thuyền ở khu vực sông Hàn (gần cầu Thuận Phước) gây nguy hiểm đến tính mạng.

Ông Nguyễn Thành Nam, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà thông tin thêm, để góp phần bảo đảm cho lễ hội pháo hoa thành công, năm nay, UBND quận tiếp tục ban hành kế hoạch về kiểm tra, kiểm soát văn minh thương mại, giá, an toàn thực phẩm trên địa bàn. Việc làm này giúp chủ động phòng ngừa, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm.

Theo đó, quận tổ chức 5 đợt kiểm tra bắt đầu từ ngày 27-5 đến 6-7, nhất là thời điểm trước, trong các đêm diễn ra các phần thi của các đội pháo hoa. Quận tổ chức tuyên truyền về văn minh thương mại, tập huấn kỹ năng, kiến thức về an toàn thực phẩm cho hơn 500 cơ sở kinh doanh lưu trú, nhà hàng, quán ăn trên địa bàn 7 phường; tổ chức in bản cam kết đạt chuẩn phục vụ du lịch, thực hiện niêm yết tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn quận…

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

;
;
.
.
.
.
.