Theo kế hoạch, dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân hoàn thành vào năm 2020. Sau những khó khăn ban đầu trong công tác giải phóng mặt bằng thì đến nay, tiến độ thi công được tăng tốc để kéo bù thời gian để về đích đúng hạn.
Hầm số 2 Hải Vân đã được thi công khoan mở 5km/6,3km chiều dài hầm. |
Công ty CP Đầu tư Đèo Cả-đơn vị chủ đầu tư dự án, cho biết để đẩy nhanh tiến độ, hiện các đơn vị thi công đã triển khai đồng loạt các gói thầu thi công phần hầm và cầu, đường dẫn ở cả 2 đầu phía bắc và phía nam. Theo đó, mũi đào mở rộng hầm Hải Vân 2 ở phía bắc hướng tỉnh Thừa Thiên Huế vào đã đào được trên 3km chiều dài và mũi phía nam hướng thành phố Đà Nẵng ra đã thi công được 2km, đạt tổng cộng trên 5km/6,3km chiều dài hầm.
Kỹ sư Nguyễn Văn Quảng, Ban Quản lý hầm Hải Vân (Công ty CP Đầu tư Đèo Cả) cho biết hoạt động thi công trong hầm đang được triển khai khẩn trương. Hiện các mũi thi công phần hầm đều tổ chức thi công 3 ca mỗi ngày với nhiều công đoạn khác nhau. Không gian trục hầm mở đến đâu thi công mái vòm, hạ tầng nền đường đến đó. Với sự phối hợp đồng bộ trong giải pháp thi công nên hầm đường bộ số 2 đang dần hoàn thiện và duy trì được tiến độ mở hầm theo kế hoạch ban đầu.
Tất cả các cầu và đường dẫn trên tuyến ở cả hai đầu cũng đang khẩn trương thi công, hoàn thành trên 70% khối lượng thi công. Riêng phía tuyến đường dẫn phía nam thành phố Đà Nẵng có chiều dài 4km với 7 cầu cạn, đến nay đơn vị thi công đã hoàn thành 5 cầu và chuẩn bị các phương tiện, thiết bị để lao tiếp dầm 2 cầu khác. Hạng mục công trình này được 150 lao động thường xuyên thi công ngoài công trình. “Tổng tiến độ toàn bộ dự án bảo đảm theo tổng tiến độ được phê duyệt của Bộ Giao thông vận tải”, kỹ sư Nguyễn Văn Quảng nói.
Được biết, dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân có tổng mức đầu tư 7.295 tỷ đồng được chia làm 2 giai đoạn thực hiện. Giai đoạn 1 của dự án đã được triển khai thực hiện từ tháng 4-2016 gồm thi công cải tạo, sửa chữa đoạn tuyến quốc lộ 1A qua đèo Hải Vân và công trình hầm Hải Vân hiện hữu, đến nay đã hoàn thành, nghiệm thu và đưa vào sử dụng. Giai đoạn 2 được thực hiện từ tháng 12-2016 gồm: thi công hầm đường bộ Hải Vân 2 (mở rộng hầm cứu nạn) và hệ thống cầu, đường dẫn mới để mở rộng quy mô tuyến đường và hầm từ 2 làn xe lên 4 làn xe. Thời gian hoàn thành toàn bộ hạng mục dự án là vào tháng 6-2020.
Ban Quản lý hầm Hải Vân cho biết, hoạt động thi công khu vực phía nam diễn ra thuận lợi. Qua chỉ đạo của UBND thành phố, những vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng được thực hiện. Riêng UBND quận Liên Chiểu vận động các hộ dân thuộc phường Hoà Hiệp Bắc bàn giao mặt bằng. Sự phối hợp kịp thời giữa chính quyền địa phương và đơn vị đầu tư đã tháo gỡ những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng như khu vực nút giao thông đường Tạ Quang Bửu. Đối với các hộ dân làm nhà trái phép trên đất rừng, quận Liên Chiểu đã chỉ đạo phường Hòa Hiệp Bắc mời các hộ dân lên vận động, thuyết phục; đối với các hồ sơ đất rừng (không có nhà), phường đứng ra tổ chức vận động để bàn giao mặt bằng.
Đến nay, toàn bộ khu vực phía nam hầm đường bộ Hải Vân đều có mặt bằng để thi công, còn một trường hợp chưa bàn giao mặt bằng nhưng cam kết bàn giao ngay khi đơn vị thi công hoàn thiện hành lang tuyến.
Về công tác vận hành, điều tiết phương tiện qua hầm và đèo Hải Vân, Ban Quản lý hầm Hải Vân (Công ty CP Đầu tư Đèo Cả) tăng cường gia cố, bổ sung mới các thiết bị biển báo, cảnh báo an toàn giao thông đường bộ. Công ty CP Đầu tư Đèo Cả cũng ký kết phối hợp với các lực lượng chức năng của Công an thành phố Đà Nẵng để bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự khu vực dự án Hải Vân với biện pháp cụ thể như triển khai phương án lắp đặt camera trên đường dẫn vào hầm để tăng cường xử lý nguội các phương tiện vi phạm tốc độ, lấn làn sai quy định; bổ sung dải phân cách mềm (cọc cao su)... để tăng cường bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến.
Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG