'Bà đỡ' cho những người khởi nghiệp trẻ

.

Có đam mê, có ý tưởng để hình thành các dự án khởi nghiệp, nhưng nếu chỉ có ý tưởng thôi chưa đủ. Những người khởi nghiệp trẻ vẫn cần có những “vườn ươm” đúng nghĩa để nuôi dưỡng ý tưởng của mình trở thành một sản phẩm hoàn thiện.

Chỉ cần có ý tưởng tốt, cộng với sự ươm tạo bài bản, các dự án khởi nghiệp có thể tiệm cận được với thành công.
Chỉ cần có ý tưởng tốt, cộng với sự ươm tạo bài bản, các dự án khởi nghiệp có thể tiệm cận được với thành công.

Là một trong những dự án được ươm tạo thành công của Vườn ươm Sông Hàn, dự án Điều hành mạng lưới du lịch Liberzy của anh Trương Đức Thắng là một điển hình của việc “gặp được đúng người để phát triển”.

Chia sẻ về việc đã được truyền cảm hứng khởi nghiệp của mình, anh Thắng nhớ lại khoảng thời gian năm 2015 khi mới vào Đà Nẵng để giúp một người bạn vận hành một khách sạn 3 sao. Anh Thắng cùng bạn bán các sản phẩm vé máy bay, phòng khách sạn rất thành công và lúc này chủ yếu bán qua điện thoại nên chợt nghĩ: tại sao không ứng dụng công nghệ trong việc này.

Tuy nhiên, lúc đó tất cả mới chỉ là ý tưởng vì anh Thắng không biết làm sao để triển khai nó cả. Đến khi anh quyết định chuyển hẳn vào Đà Nẵng sinh sống và gặp được Giám đốc Công ty CP Trung tâm ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn (Songhan incubator) Lý Đình Quân, chia sẻ về ý tưởng của mình thì có được những lời khuyên hữu ích cho dự án cũng như nhận được sự hỗ trợ.

Từ chỗ không biết gì về công nghệ, nhờ bắt đầu tìm hiểu từng bước một, tới tháng 6-2017 thì dự án Liberzy của anh Thắng hình thành. Đây là một dự án về du lịch, xây dựng công cụ giúp mọi người lên lịch trình và giải đáp các thắc mắc về chuyến đi cũng như giúp du khách tạo lịch trình cho chuyến đi một cách trực quan trên bản đồ. Từ đó, khách có thể chia sẻ hình ảnh và trải nghiệm chuyến đi của mình cho du khách khác tham khảo…

Khi mới chỉ là ý tưởng, anh Thắng đã đem dự án của mình đi thi và đã nhận được sự quan tâm của một số nhà đầu tư về startup. Thế nhưng, không phải ai cũng sẵn sàng đầu tư vào một dự án hoàn toàn mới mẻ. Tới khi được vườn ươm kết nối với một nhà đầu tư khác, Liberzy phải mất hơn một tháng để gặp gỡ, trao đổi qua lại với nhà đầu tư này.

Lúc tưởng chừng như đã thất bại thì lại được chấp nhận của chủ đầu tư trong vòng 2 năm do tiềm năng của dự án. Đây chính là bước đột phá cho Liberzy vì nếu không có kết nối, hỗ trợ của “bà đỡ” là vườn ươm thì dự án khó có thể thành hiện thực và thành công như hiện tại.

Thậm chí, khi dự án còn đang trong giai đoạn “trứng nước”, anh Thắng khá băn khoăn khi đi tham gia một sự kiện lớn là Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (Techfest), thì anh nhận được sự động viên của Giám đốc Songhan incubator Lý Đình Quân rằng: Startup là phải xông pha, sản phẩm chưa có gì thì có được những trải nghiệm, trao đổi với các nhà đầu tư, họ sẽ đặt các câu hỏi xoay quanh ý tưởng của mình; từ đó, mình sẽ hoàn thiện ý tưởng, rút ra được các giải pháp phù hợp cho sản phẩm mình định hình thành…

“Nhờ sự động viên cũng như sự tin tưởng đó mà đến nay, Liberzy có nhà đầu tư về công nghệ, hoàn thiện ý tưởng, cập nhật những trải nghiệm của người dùng. Mục tiêu là dự án sẽ phát triển mạnh trong năm nay, dự kiến cuối năm sẽ hoàn vốn cho vòng hạt giống tiếp tục nâng cấp hệ thống website…”, anh Trương Hữu Thắng bày tỏ.

Cũng là một starup thành công, bước ra từ Vườn ươm Sông Hàn, anh Trương Hữu Phú, chủ dự án Ucom lại chia sẻ hành trình đến với con đường khởi nghiệp của mình rất tình cờ. Đó là một lần đi tìm chỗ ăn trưa thì gặp trời mưa to, tới được quán cơm thì người ướt sũng, cơm cũng không muốn ăn nên Phú đã nghĩ đến những bữa cơm nhà nghi ngút khói của mẹ… Đêm đó, Phú trăn trở rất nhiều và lên ý tưởng cho việc kết nối giữa các bà nội trợ và các nhân viên văn phòng.

“Tôi may mắn gặp anh Lý Đình Quân và một số chuyên gia tại Vườn ươm Sông Hàn đã hỗ trợ tôi phát triển ý tưởng, tìm hiểu đánh giá thị trường, tiếp xúc tìm hiểu khách hàng, triển khai ý tưởng hướng đến những người đã đi làm không đủ thời gian để chuẩn bị bữa ăn trưa cho mình…; sau đó kết nối các bà nội trợ chính là những người nấu những bữa cơm gia đình này và giao tới khách hàng”, anh Phú kể lại.

Theo ông chủ của dự án Ucom, ý tưởng khởi nghiệp của anh được hình thành từ những ngày còn đang ngồi trên giảng đường đại học. Sự hỗ trợ của Vườn ươm Sông Hàn giống như “bệ đỡ” để đưa các ý tưởng đó trở thành hiện thực. Hiện giờ, Ucom đang trong quá trình chuyển đổi nhận diện thương hiệu thông qua bao bì, logo… và từng bước hoàn thiện sản phẩm phù hợp với thị hiếu của khách hàng, dự kiến khoảng tháng 7, tháng 8-2019 sẽ hoàn thiện hơn.

Ông Lý Đình Quân bày tỏ, với các bạn khởi nghiệp, nhất là những người trẻ ban đầu khi có ý tưởng thường rất hào hứng, quyết tâm, nhưng khi bắt tay vào làm thường gặp khó khăn về nhân lực, thiếu kỹ năng hợp tác, thiếu tư duy sáng tạo… thì dễ nản và buông xuôi, bỏ cuộc. Vì thế, Songhan incubator ra đời với sứ mệnh thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam và ươm tạo các tài năng doanh nhân trên toàn quốc.

“Tôi nghĩ rằng, không thiếu nguồn vốn hỗ trợ các bạn trẻ khởi nghiệp, chỉ sợ thiếu các dự án tốt có tiềm năng và tinh thần quyết tâm của các startup. Khi được lựa chọn, các dự án khởi nghiệp sẽ được hỗ trợ, ươm tạo miễn phí dự án, được đào tạo bài bản, kết nối các nhà đầu tư… thì sẽ phần nào đưa các ý tưởng của Startup tới với người sử dụng, khởi nghiệp thành công”, ông Lý Đình Quân nói.

Bài và ảnh: HÀ KHUÊ

;
;
.
.
.
.
.