Doanh nghiệp cần gì ở sinh viên mới ra trường?

.

Tháng 6, tháng 7 là thời điểm nhiều sinh viên năm cuối của các trường đại học, cao đẳng “rục rịch” ra trường, xin việc. Để sinh viên không “sẩy chân” trong môi trường làm việc vốn khác môi trường học đường, nhiều doanh nghiệp đã chia sẻ về việc tìm hiểu kỹ nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp.

Các sinh viên Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng thực hành trên máy móc. (Ảnh do nhà trường cung cấp).
Các sinh viên Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng thực hành trên máy móc. (Ảnh do nhà trường cung cấp).

Ông Nguyễn Tuấn Phương, Giám đốc Công ty TNHH Phần mềm FPT (FPT Software) Đà Nẵng: Nhiều công việc trong lĩnh vực CNTT không đòi hỏi kỹ năng lập trình.

FPT Software tuyển nhân viên rất đa dạng. Đối với các vị trí lập trình viên, chúng tôi yêu cầu sinh viên phải nắm được một ngôn ngữ lập trình và có khả năng đọc - hiểu tiếng Anh. Đối với kiểm thử viên (người kiểm tra chất lượng phần mềm, sản phẩm), không cần thiết phải biết lập trình, nhưng nên có kiến thức nền tảng về công nghệ thông tin, có tư duy, có tính cách cẩn thận để “soi” lỗi sản phẩm.

Ngoài ra, chúng tôi còn tuyển dụng nhiều nhân viên xử lý số để hỗ trợ xe tự hành, hỗ trợ trí tuệ nhân tạo để đánh dấu vật thể.... Đối với vị trí này, ứng viên chỉ cần có khả năng sử dụng máy tính. Song điều quan trọng hơn cả là phải có tinh thần tự học, có thể làm việc tận tuỵ. Khá nhiều sinh viên mới ra trường đáp ứng được yêu cầu về kiến thức, nhưng lại thiếu kỹ năng mềm. Để khắc phục điều này không khó, sinh viên có thể tích lũy kỹ năng ngay từ những công việc làm thêm, các hoạt động Đoàn, Hội khi đang còn đi học.

Ông Nguyễn Minh Trí, Trưởng phòng Dự án Công ty TNHH Kỹ thuật Công nghệ Điện tự động Viễn Đông (ESTEC) Đà Nẵng: Phải xác định rõ và theo đuổi mục tiêu nghề nghiệp.

ESTEC có trụ sở chính ở TP. Hồ Chí Minh. Năm 2018, chúng tôi bắt đầu vận hành một nhà máy số ở Khu Công nghệ cao Đà Nẵng, chuyên cung cấp các giải pháp tự động hóa, dịch vụ công nghiệp, giải pháp đo lường đáp ứng xu hướng hiện nay là số hóa và quản lý sản xuất thông minh. ESTEC đang có kế hoạch mở rộng phát triển ở Đà Nẵng nên rất cần những bạn trẻ tâm huyết với nghề, sẵn sàng đi lâu dài với công ty.

Đối với nhiều sinh viên mới ra trường, cụm từ “đáng sợ” nhất khi đi phỏng vấn xin việc là “kinh nghiệm”. Nhiều bạn cho rằng, mới ra trường thì làm gì đã có kinh nghiệm. Song trên thực tế, nhiều công ty - trong đó có ESTEC Đà Nẵng, có chính sách mở cửa cho các sinh viên đến kiến tập, thực tập trong thời gian dài để tích lũy kinh nghiệm. Ngoài ra, kinh nghiệm còn được tích lũy từ việc làm đồ án, dự án ở trường.

Nhiều lần phỏng vấn các ứng viên xin việc, chúng tôi đã gặp những trường hợp các bạn trẻ thành thật nói rằng, họ không thích học ngành này mà chỉ học theo ý cha mẹ, hay học vì thấy ngành đang “hot”. Có bạn đi xin việc ở công ty kỹ thuật tự động, nhưng lại chia sẻ ước mơ của mình là trở thành... Youtuber (người làm nội dung video để đăng lên Youtube).

Nếu bạn có ước mơ như vậy, hãy gắng sức theo đuổi nó. Doanh nghiệp cần các ứng viên xác định rõ ràng mục tiêu nghề nghiệp. Nếu sinh viên có được điều này, họ đã tìm hiểu về các chính sách thực tập của doanh nghiệp khi còn đang đi học. Tới lúc ra trường, họ đã nắm trong tay kha khá kinh nghiệm. Đây sẽ là những tài sản quý của doanh nghiệp.

Chị Nguyễn Thị Tú Uyên, Giám đốc nhân sự Công ty TNHH Daiwa Việt Nam: 7 yếu tố nhân sự quan trọng.

Công ty TNHH Daiwa đầu tư vào Đà Nẵng từ 2005, chủ yếu sản xuất dụng cụ cần câu cá với các máy móc hiện đại từ Nhật Bản. Hiện công ty có 3.000 lao động, hằng năm tuyển thêm khoảng 200-500 lao động. Sắp tới, chúng tôi cũng đang có kế hoạch mở rộng sản xuất trong Khu Công nghệ cao và Khu Công nghiệp Đà Nẵng. Daiwa đang rất cần nhân sự trong ngành cơ, cơ điện tử và tự động hóa. Qua kinh nghiệm làm công tác nhân sự nhiều năm, tôi nhận ra có 7 yếu tố mà doanh nghiệp nào cũng mong muốn nhân sự của mình có được, đó là: tim nhiệt huyết, óc thông minh, tai lắng nghe, chân năng động, tay rộng mở, miệng nở nụ cười, người tràn đầy năng lượng.

Anh Lâm Hoàng Vũ, Công ty TNHH TM&DVSX Huỳnh Đức: Không nên lấy lương khởi điểm để đánh giá công ty.

Công ty chúng tôi hoạt động trong lĩnh vực cơ khí chế tạo và cơ khí chính xác. Trong những năm qua, công ty không gặp nhiều khó khăn trong tuyển dụng, nhưng việc sử dụng nhân lực lại gặp không ít thách thức. Lý do chính là vì các sinh viên được tuyển vào đa phần mới chỉ có lý thuyết. Thời gian đầu, công ty phải đào tạo lại. Song, nhiều bạn trẻ thấy thu nhập không được như ý muốn nên nhảy việc.

Rốt cuộc, công ty thiếu nhân lực, còn người lao động thì loay hoay tìm việc hết chỗ này đến chỗ khác. Chúng tôi hiểu rằng các sinh viên ra trường đều có nhiều hoài bão, mong muốn một công việc có thu nhập tốt. Tuy nhiên phải nhìn nhận rằng, khi mới chỉ có kiến thức mà chưa có kỹ năng và kinh nghiệm làm việc thì các sinh viên cũng chưa đem lại hiệu quả nhiều cho doanh nghiệp, không thể yêu cầu lương khởi điểm cao. Không nên nhìn vào mức lương này mà đánh giá thấp công ty, nhảy việc.

Chúng tôi mong muốn sẽ phối hợp với các trường để có chương trình vừa học, vừa làm. Như vậy, doanh nghiệp sẽ không cần phải chờ đến lúc sinh viên ra trường mới tuyển dụng. Nhà trường cũng không phải bỏ ra nhiều năm để đào tạo, mà có thể chia sẻ một phần trách nhiệm đó cho doanh nghiệp. Sinh viên vừa học vừa làm cũng sẽ có thêm thu nhập do doanh nghiệp chi trả. Trong khi vẫn chưa có nhiều chương trình như vậy, sinh viên có thể tự khắc phục bằng cách tìm tòi thêm các kỹ thuật, máy móc liên quan đến công việc của mình. Điều này sẽ giúp nâng mức lương ban đầu cho các em.

PHONG LAN thực hiện

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.