Phát triển thương hiệu từ quảng bá qua mạng

.

Đó là cách mà doanh nhân 9X Phan Hoàng Huy, Giám đốc Công ty CP Bếp Trang gầy dựng và phát triển thương hiệu chuỗi nhà hàng kinh doanh mì Quảng nổi tiếng Đà Nẵng được khách hàng gần, xa biết đến.

Món ăn mì Quảng truyền thống được biến tấu hấp dẫn tại mì Quảng Bếp Trang.
Món ăn mì Quảng truyền thống được biến tấu hấp dẫn tại mì Quảng Bếp Trang.

Sinh năm 1990, Phan Hoàng Huy đã nắm trong tay khối tài sản có giá trị là chuỗi 8 nhà hàng mang thương hiệu mì Quảng Bếp Trang, đóng ở nhiều tuyến đường lớn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Xuất thân là “dân” công nghệ thông tin, Phan Hoàng Huy khởi nghiệp từ rất sớm. Những năm ở tuổi 20, anh đã mạnh dạn đứng ra thành lập công ty chuyên về công nghệ.

Mải miết gầy dựng suốt 5 năm, nhưng do gặp vài sự cố, Huy phải rút lui khỏi dự án này, sau đó lập gia đình rồi chuyển hẳn sang kinh doanh mỳ Quảng từ năm 2015. Khởi nghiệp từ nghề gia truyền của gia đình vợ, lại là món ăn truyền thống vốn đã in sâu trong tâm thức của người dân xứ Quảng cùng du khách gần xa, với đầu óc kinh doanh nhạy bén, Phan Hoàng Huy đã thổi vào món đặc sản này một hương vị mới. Ngay từ đầu, chủ nhân của nhà hàng mì Quảng này đã chủ động lựa chọn cho mình phân khúc phục vụ khách du lịch, các bữa tiệc, buổi tiếp khách cần sự chỉnh chu, sang trọng thay vì những quán ăn vốn dĩ quen thuộc.

Mỗi một quán mì Quảng Bếp Trang mở ra đều nhất quán một phong cách lấy màu vàng làm chủ đạo, kết hợp với việc trang trí các loại lồng đèn bắt mắt, không chỉ tạo nên khung cách hấp dẫn, bắt kịp xu hướng ăn uống kết hợp chụp hình mà còn gợi nhắc về hình ảnh xưa của người dân xứ Quảng.

Phan Hoàng Huy chia sẻ, để kinh doanh và gây ấn tượng ở một món ăn vốn dĩ đã nổi tiếng là điều không hề dễ dàng. Vẫn với những nguyên liệu của mì Quảng truyền thống, nhưng mì Quảng Bếp Trang được biến tấu thành một món mì hấp dẫn từ hình thức đến mới mẻ trong cả hương vị.

Mì Quảng Bếp Trang được bày biện trên chiếc mẹt tre với những sợi mì vàng ươm, rắc thêm ít hành lá và đậu phộng rang giã nhỏ, bên cạnh là mớ rau sống, vài miếng chanh, đôi ba quả ớt và thố ếch um nóng hổi, thơm phức kích thích từ thị giác đến vị giác. Trong quản trị, anh xây dựng một đội ngũ nhân viên làm việc chuyên nghiệp, chỉnh chu từng chi tiết trong cung cách phục vụ. “Bản thân tôi đã nghiên cứu rất nhiều tư liệu, học hỏi từ các bậc đàn anh đi trước trong hoạt động kinh doanh rồi dần dần hoàn thiện nét riêng của mì Quảng Bếp Trang”, Phan Hoàng Huy cho hay.

Nói về “bí quyết” chỉ trong vòng hơn 4 năm, thương hiệu mỳ Quảng Bếp Trang vươn ra khỏi tầm địa phương Đà Nẵng, hướng đến một hình ảnh năng động, mới mẻ cho một món ăn truyền thống, doanh nhân 9X này cho biết, dưới góc nhìn của một người trẻ, món mỳ Quảng đã tiệm cận và có hơi thở hiện đại hơn. Vẫn là những chất liệu đó, nhưng qua cách bài trí đến phương pháp làm marketing hiện đại đã góp phần giúp món ăn cùng thương hiệu mì Quảng Bếp Trang trở nên nổi tiếng.

“Tôi lựa chọn phân khúc khách hàng ngay từ ngày đầu khởi nghiệp và kiên trì với chiến lược đã vạch ra; đồng thời áp dụng hình thức marketing thông qua mạng xã hội, qua những nghệ sĩ nổi tiếng trong nước để tạo hiệu ứng và từng bước xây dựng thương hiệu. Đơn cử, chúng tôi có chính sách cứ một khách hàng đến ăn mỳ Quảng tại đây, nếu chụp hình, giới thiệu lên trang mạng xã hội sẽ được chuyển khoản gửi phí theo từng bậc, chẳng hạn như bài đăng đạt 100 lượt bấm thích sẽ tương đương 100.000 đồng. Hoặc với những khách hàng “ruột”, thường xuyên đến ăn hay giới thiệu bạn bè, khách du lịch đến với hệ thống, chúng tôi cũng có các hình thức chăm sóc chu đáo khác”, Phan Hoàng Huy nói.

Theo đó, ngay từ những ngày đầu tiên, anh đã tích cực tương tác với khách hàng qua mạng xã hội nhằm nắm bắt được những phản hồi, nhận xét sau khi thưởng thức mỳ Quảng tại Bếp Trang để lấy đó làm kinh nghiệm chỉnh sửa, hoàn thiện hơn về sau này. Với hơn 4 năm, đến nay chuỗi 8 nhà hàng mỳ Quảng Bếp Trang đã tạo được thương hiệu vượt ra ngoài phạm vi thành phố Đà Nẵng, đặt một dấu ấn trong các sản phẩm phục vụ du lịch cho thành phố.

Trao đổi về quan niệm làm marketing của mình, Phan Hoàng Huy cho biết: “Mỗi một người doanh nhân có một cách để thực hiện chiến lược marketing của mình, riêng tôi lựa chọn hướng đi sử dụng các hiệu ứng cũng như lợi thế của mạng xã hội để quảng bá cho sản phẩm của mình. Và xác định, việc quảng bá thương hiệu phải là chiến lược lâu dài, không nên chạy theo kiểu làm chụp giật, ăn xổi”.

Bài và ảnh: HOÀNG LINH

;
;
.
.
.
.
.