"Đào ao thả cá" kiếm tiền tỷ mỗi năm

.

Sau thời gian làm việc cho doanh nghiệp Nhật Bản, anh Hoàng Mạnh Phi (sinh năm 1990) quyết định dừng hẳn công việc để theo đuổi đam mê từ nhỏ là “đào ao, thả cá”.

Anh Hoàng Mạnh Phi và 2 chiếc cúp của Hiệp hội Nuôi cá Koi Việt Nam.
Anh Hoàng Mạnh Phi và 2 chiếc cúp của Hiệp hội Nuôi cá Koi Việt Nam.

Sinh ra và lớn lên ở vùng đất Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, anh Hoàng Mạnh Phi, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hoàng Huy Koi Garden chia sẻ, dù rời làng quê để ra thành phố ăn học, nhưng ký ức về những ngày theo bạn bè tát ao, lội suối bắt cá vẫn luôn mang theo bên mình.

Vì vậy, khi chưa tốt nghiệp đại học, anh đã mở dịch vụ làm hồ cá và khách hàng đầu tiên giao cho anh thi công với diện tích hồ cá chỉ rộng 4m2. Mất rất nhiều công sức vì chưa có kinh nghiệm, may sao khi bàn giao vẫn lãi 1 triệu đồng nên anh Phi rất vui, vì đó là số tiền lớn đối với một sinh viên.

Năm 2013, sau khi tốt nghiệp ngành Điện tử tự động, anh vào làm cho một nhà máy của Nhật, chỉ sau 2 năm đã đảm nhiệm chức Trưởng phòng quản lý chất lượng. Những tưởng sẽ tiếp tục gắn bó với công việc ổn định, thu nhập cao như vậy, nhưng anh rẽ ngang bởi thôi thúc được trở về với thiên nhiên vẫn thường trực trong anh.

Vì vậy, anh quyết định đầu tư tất cả vốn liếng tích lũy được trong quá trình đi làm vào việc xây hồ cá, tạo cảnh quan sân vườn, mặc cho người thân, bạn bè ra sức khuyên ngăn. “Mình nhận thấy, trong xã hội hiện đại với vòng xoay của công việc, không ít người bị căng thẳng, ngay chính bản thân mình cũng vậy. Vậy nên mình quyết định khởi nghiệp với nghề “đào ao, thả cá”, tạo thêm không gian yên bình, thư thả cho những con người đô thị muốn tìm về với thiên nhiên”, anh Phi cho biết.

Năm 2017, dừng hẳn công việc ở công ty của Nhật, anh sáng lập Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hoàng Huy Koi Garden chuyên thiết kế, tạo cảnh quan sân vườn, làm hồ cá. Do có khiếu thẩm mỹ, bản chất nhiệt tình và bảo đảm kỹ thuật nên nhiều khách hàng đã tìm đến anh Phi.

Vừa là giám đốc, vừa tìm niềm vui khi làm công nhân trộn hồ, đắp tường, lắp ống kỹ thuật, anh Phi tâm sự: “Mình không được đào tạo về cái nghề làm tiểu cảnh, sân vườn này, chủ yếu là phải “đọc” được ý tưởng và tâm tư của khách hàng muốn gửi gắm trong công trình bằng cảm quan và kinh nghiệm. Mà cảm quan về cái đẹp, không gian sao cho phù hợp đôi khi là năng khiếu tự nhiên”.

Đến nay, hàng trăm hồ cá, cảnh quan sân vườn lớn nhỏ ở Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung đã được anh đảm nhận, trung bình mỗi năm anh Phi nhận làm 40-50 hồ cá, lợi nhuận khoảng 800 triệu đến 1 tỷ đồng. Khoảng vài năm gần đây, xu hướng nuôi cá Koi trở nên phổ biến. Cá Koi được xem như “quốc ngư” của Nhật Bản, theo quan niệm của nhiều người đây là loài cá mang đến tài lộc, vận may, sự thành công và bình an cho gia đình. Chính vì vậy, công việc của anh Phi càng nhiều thêm.

“Không phải ai cũng nhận thi công hồ cá Koi vì phải hiểu biết về loài cá này rất kỹ, bên cạnh đó, loại cá này có giá từ vài triệu đến vài tỷ đồng/con tùy theo kích thước, màu sắc... nên chủ nhân của các hồ cá Koi cũng phải “tuyển chọn” người thợ thiết kế sao cho xứng đáng với số tiền bỏ ra.

Môi trường sống của cá Koi phải là môi trường vi sinh, khi thiết kế hồ phải bảo đảm các yếu tố kỹ thuật như đèn diệt vi khuẩn, máy cung cấp ô-xy, hệ thống ống thu rác bề mặt. Trong trường hợp trời mưa, cá Koi rất dễ mắc bệnh nấm nên phải có giải pháp làm sạch môi trường nước, khử khuẩn”, anh Phi chia sẻ.

Vừa qua, anh được “tín nhiệm” giao cho thiết kế một hồ cá Koi “khủng” với sức chứa 200m3 (khoảng 230m2) từ một doanh nhân ở Viêng-Chăn, Lào. Để làm công trình này, anh Phi sang Viêng-Chăn cùng một số thợ thiết kế hồ cá khác nhằm khảo sát địa thế trước, lên phương án, ý tưởng chi tiết trình bày. Giữa hàng chục thợ làm hồ cá có tiếng ở Đà Nẵng, ý tưởng của anh Phi được chọn, tổng giá trị công trình và số cá trong hồ lên tới hàng chục tỷ đồng.

Từ thiết kế cho hồ cá Koi của người khác, anh Phi lại có thêm đam mê nuôi cá Koi. Hiện nay, anh đã xây dựng cho mình một trại cá Koi rộng lớn tại 255 Ngô Quyền, quận Sơn Trà chuyên chăm sóc, nuôi dưỡng cá đến bán con giống, thức ăn, bảo dưỡng hồ cá cho khách. Tất tần tật những gì liên quan đến cá Koi, anh đều đảm nhận.

Đầu năm 2019, anh Phi khai trương thêm một quán cà-phê mang tên Thế giới Koi Coffee tại 569 Núi Thành, phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu, với thiết kế vừa hiện đại, vừa mang vẻ đẹp thiên nhiên. Tất nhiên, không thể thiếu hồ cá Koi ở giữa quán với hàng trăm chú cá Koi đầy màu sắc khác nhau. Nói về định hướng phát triển trong thời gian tới, anh Phi cho biết, ngoài tiếp tục đam mê “đào ao, thả cá” của mình, anh sẽ mở rộng quy mô trang trại, nâng cao chất lượng để phát triển đàn cá Koi của mình được nhiều hơn nữa.

Bài và ảnh: MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.