Tạo cơ hội hợp tác, đầu tư cho doanh nghiệp

.

Đà Nẵng đang nỗ lực xây dựng thành phố thông minh, phát triển bền vững; trong đó có những nội dung quan trọng như xây dựng mô hình đô thị sân bay, đô thị cảng biển, quản lý chất lượng môi trường… Giữa tháng 8 vừa qua, thành phố đón tiếp 14 doanh nghiệp Hà Lan sang tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư trong những lĩnh vực trên với kỳ vọng mang những giải pháp công nghệ thế mạnh của Hà Lan để góp phần thúc đẩy phát triển của Đà Nẵng.

Tổng Lãnh sự Hà Lan tại TP. Hồ Chí Minh Carel Richter (ngoài cùng bên phải) trao đổi với các doanh nghiệp Hà Lan và Đà Nẵng. Ảnh: KHANG NINH
Tổng Lãnh sự Hà Lan tại TP. Hồ Chí Minh Carel Richter (ngoài cùng bên phải) trao đổi với các doanh nghiệp Hà Lan và Đà Nẵng. Ảnh: KHANG NINH

Ông Guido Branderhorst, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc Digital Launch: Đà Nẵng là nơi phù hợp để các startup phát triển

Được thành lập vào năm 2017, Công ty Digital Launch có trụ sở chính nằm ở TP. Hồ Chí Minh. Đây là công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số và xây dựng trang web nên Digital Launch mong muốn tìm hiểu môi trường kinh doanh ở Đà Nẵng, liên hệ với các khách hàng tiềm năng, từ đó có cơ sở để mở chi nhánh tại thành phố này. Đối với tôi, Đà Nẵng có một nền kinh tế thú vị. Thành phố này đang phát triển nhanh, có danh tiếng tốt trong nước và trên thế giới, song đi kèm với đó là nhiều vấn đề như giao thông, dịch vụ... Đối với các startup, đây chính là môi trường tốt để phát triển, bởi sứ mệnh của startup là cung cấp giải pháp cho các vấn đề.

Tôi lấy ví dụ, hiện giá thuê nhà ở khu vực trung tâm Đà Nẵng đang khá cao nên không dễ tìm được khách. Digital Launch có thể cung cấp giải pháp tái định vị thương hiệu (rebrand) nhà cho thuê khu vực trung tâm thành sản phẩm cao cấp (premium), thay đổi cách tiếp thị và tìm đến đúng đối tượng khách hàng tiềm năng. Nếu mở chi nhánh ở Đà Nẵng, đây có thể là lĩnh vực đầu tiên mà chúng tôi triển khai.

Ông Joshua Schrijvers, Giám đốc Thương mại Aden Group: Sẽ mở rộng ở Đà Nẵng để đón làn sóng các doanh nghiệp mới

Là một trong những đơn vị hàng đầu thế giới trong lĩnh vực quản lý tiện ích tích hợp thông minh, ở Việt Nam, Aden Group chuyên hỗ trợ các công ty Hà Lan, các doanh nghiệp FDI và một số doanh nghiệp địa phương quy mô lớn thông qua các dịch vụ quản lý tài chính quốc tế, giải pháp năng lượng tái tạo… Ở Đà Nẵng, Aden Group chủ yếu hỗ trợ quản lý vận hành cho các doanh nghiệp du lịch, cung cấp suất ăn cho một số công ty như Coca Cola, Intercontinental, Holiday Beach…

Chúng tôi đã mở văn phòng ở Đà Nẵng vào năm 2018 và đang có kế hoạch tiếp tục mở rộng ở miền Trung trong năm 2020. Miền Trung nói chung và Đà Nẵng nói riêng có nhiều thuận lợi về du lịch, thu hút các doanh nghiệp, tập đoàn lớn. Đà Nẵng đang phát triển nhanh với 3 lợi thế: nguồn lao động tốt, khả năng tiếng Anh khá, nền kinh tế nhiều năng lượng. Khi các doanh nghiệp châu Âu, Mỹ vào đây thì chúng tôi sẽ có lợi thế, bởi họ đã quen với mô hình của Aden Group. Vì thế, chúng tôi đang mở rộng mạng lưới khách hàng tại Đà Nẵng để cung cấp các giải pháp quản lý năng lượng, hỗ trợ xây dựng thành phố thông minh và khu công nghệ cao.

Ông Arno Kops, Giám đốc khu vực Tập đoàn Witteveen+Bos: Mong hợp tác trong lĩnh vực môi trường, cảng biển

Witteveen+Bos là công ty tư vấn kỹ thuật độc lập từ Hà Lan, chuyên các lĩnh vực xói mòn bờ biển, quản lý vùng ven biển; xử lý nước thải tích hợp công nghiệp; phát triển cảng biển. Witteveen+Bos vốn có quan hệ trong nhiều năm với Đà Nẵng. Năm 2013, công ty đã làm việc với Sở Ngoại vụ và Ban Quản lý Khu Công nghệ cao về dự án xử lý nước thải tại Khu Công nghệ cao Đà Nẵng.

Giữa năm 2018, Witteveen+Bos trình bày ý tưởng “động cơ cát” như giải pháp chống xói lở bờ biển tại Đà Nẵng. Một trong những lợi thế của Đà Nẵng trong du lịch nói riêng và thu hút đầu tư nói chung chính là đường bờ biển dài và đẹp.

Tuy nhiên, bờ biển Đà Nẵng đang đứng trước nhiều nguy cơ về ô nhiễm, sạt lở. Witteveen+Bos đã có kinh nghiệm nhiều năm làm dự án bãi biển ở Hội An. Thời gian tới, chúng tôi mong muốn kết nối với một số doanh nghiệp lớn đang có mặt tại Đà Nẵng như T&T, Sun Group và các nhà đầu tư khách trong lĩnh vực môi trường, quản lý nước, cảng biển để có thể mang những kinh nghiệm hỗ trợ của Hà Lan cho thành phố.

PHONG LAN thực hiện
 

;
;
.
.
.
.
.